Chú trọng công tác phát triển Đảng trong các tôn giáo

06:08, 15/08/2012

Xác định công tác phát triển đảng viên người có đạo là nhân tố góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong vùng đồng bào có đạo, tạo nguồn cán bộ tại chỗ, xóa được những thôn chưa có tổ chức Đảng nên Đảng bộ huyện Đức Trọng luôn chú trọng đến việc phát triển đội ngũ cán bộ đảng viên trong các tôn giáo.

Xác định công tác phát triển đảng viên người có đạo là nhân tố góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong vùng đồng bào có đạo, tạo nguồn cán bộ tại chỗ, xóa được những thôn chưa có tổ chức Đảng nên Đảng bộ huyện Đức Trọng luôn chú trọng đến việc phát triển đội ngũ cán bộ đảng viên trong các tôn giáo.  

Toàn huyện Đức Trọng có 4 tôn giáo lớn: Tin lành chiếm 11,65% dân số, Cao Đài chiếm 1,44% dân số, Phật giáo chiếm 18,16% dân số và Thiên chúa giáo chiếm 19,24% dân số. Nhìn chung, các tôn giáo hoạt động theo pháp luật, gắn bó với dân tộc, tập hợp đông đảo tín đồ trong khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng cuộc sống “tốt đời đẹp đạo”, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đổi mới đất nước; tuân thủ chính sách, pháp luật, đoàn kết, chung sức đẩy mạnh sản xuất, phát triển KT-XH ở địa phương.

Sau khi có Quy định 123-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) Quy định một số điểm về kết nạp đảng viên đối với người có đạo và đảng viên tham gia sinh hoạt tôn giáo, BTV Huyện ủy đã kịp thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ huyện tiến hành nghiên cứu, học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện theo đúng quy định. Đây là cơ sở định hướng cho công tác kết nạp đảng viên đối với người có đạo và đảng viên có đạo khi tham gia sinh hoạt tôn giáo; đồng thời xóa bỏ những tư tưởng định kiến đối với người có đạo khi xem xét kết nạp vào Đảng, giải tỏa tâm lý một số quần chúng còn băn khoăn cho rằng khi đứng trong hàng ngũ của Đảng sẽ hạn chế hoạt động của tín đồ theo giáo luật. Huyện ủy Đức Trọng cũng đã kịp thời ban hành Công văn số 26-CV/HU “Về việc kết nạp đảng viên là người có đạo và đảng viên tham gia sinh hoạt tôn giáo” hướng dẫn các TCCS Đảng nghiên cứu, quán triệt mục đích, yêu cầu, tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp; nguyên tắc thủ tục kết nạp đảng viên là người có đạo và các quy định, điều kiện về quyền và nghĩa vụ khi tham gia sinh hoạt tôn giáo để thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên và giao chỉ tiêu kết nạp Đảng trong vùng đồng bào có đạo, vùng đồng bào DTTS.

Trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng, các cấp ủy luôn chú trọng đến những quần chúng ưu tú là người có đạo; chú ý đến những vùng có đông quần chúng có đạo sinh sống và những thôn, tổ dân phố có quần chúng theo đạo nhưng chưa có đảng viên. Cấp ủy thường xuyên coi trọng việc xây dựng lực lượng cốt cán trong các tôn giáo; Mặt trận và các tổ chức đoàn thể quan tâm lựa chọn những đoàn viên, hội viên có khả năng thuyết phục, vận động quần chúng để từ đó lựa chọn những người ưu tú bồi dưỡng kết nạp Đảng. Kết quả là từ khi có Quy định 123-QĐ/TW của Bộ Chính trị, đến nay Đảng bộ huyện Đức Trọng đã kết nạp được 93 đảng viên là người có đạo (tăng 55% so với thời điểm trước khi có Quy định 123). Cụ thể: Thiên chúa giáo là 50 đồng chí, Tin lành 15 đồng chí, Cao đài 2 đồng chí, Phật giáo 26 đồng chí. Các TCCS Đảng làm tốt công tác phát triển Đảng trong các tôn giáo, đó là: Đảng bộ xã Đa Quynh, Đảng bộ xã Tà Hine, Đảng bộ xã Phú Hội, Đảng bộ xã Bình Thạnh, Đảng bộ xã Hiệp An. Công tác phát triển đảng viên là người có đạo thực hiện đảm bảo chặt chẽ theo quy trình kết nạp Đảng, số lượng kết nạp vào Đảng năm sau cao hơn năm trước, chất lượng ngày càng được nâng lên.

Các cấp ủy cơ sở đã tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo và thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, sống “tốt đời, đẹp đạo”; góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH ở địa phương và giữ vững an ninh chính trị và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Thực tế những năm qua cho thấy, công tác kết nạp đảng viên trong các tôn giáo được Đảng bộ huyện Đức Trọng thực hiện có hiệu quả. Hiện toàn huyện có 153 đảng viên là người có đạo, là những người có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm luôn cố gắng tích cực phấn đấu vươn lên, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Từ đó, tạo ra không khí phấn khởi, tin tưởng hơn vào đường lối, chính sách tôn giáo của Đảng; đáp ứng được nguyện vọng đông đảo quần chúng có đạo, từng bước xóa đi những mặc cảm tự ti và nhận thức chưa đúng của quần chúng có đạo (kể cả các vị chức sắc tôn giáo) đối với Đảng và chế độ.

HỒ LAN