Chỉ thị 03 thiết thực nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng ở Lạc Dương

03:08, 07/08/2012

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tinh thần Chỉ thị số 03 – CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI)...

• Xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp
• Chú trọng giáo dục học sinh, thế hệ trẻ

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tinh thần Chỉ thị số 03 – CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương đã sớm thành lập và chỉ đạo kịp thời, thường xuyên Bộ phận giúp việc, phân công nhiệm vụ, quyền hạn mỗi thành viên để mở rộng phạm vi, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể cồng chiêng Tây Nguyên. Ảnh: Ngọc Minh
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể cồng chiêng Tây Nguyên. Ảnh: Ngọc Minh


Ban Tuyên giáo Huyện ủy – cơ quan thường trực Bộ phận giúp việc đã chủ trì, phối hợp với các Ban của Huyện ủy và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Lạc Dương tổ chức được 3 lớp học tập, quán triệt chuyên đề năm 2012 “Suốt đời phấn đấu, cần kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” và tác phẩm “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó có 1 lớp cho cán bộ chủ chốt, 2 lớp cho đảng viên, công chức các cơ quan, đơn vị cấp huyện với trên 500 người tham dự. Đồng thời, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo cấp ủy các TCCSĐ trực thuộc, UBMTTQ và các đoàn thể huyện tổ chức quán triệt chuyên đề cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ở cơ sở… Xác định công tác kiểm tra, giám sát là việc làm thường xuyên, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch, thành lập đoàn kiểm tra đối với 5 TCCSĐ trực thuộc (3 đảng bộ, 2 chi bộ); 35 TCCSĐ còn lại tự kiểm tra và báo cáo kết quả về Ban Tuyên giáo để tổng hợp. Kết quả kiểm tra, đánh giá sau một năm triển khai Chỉ thị số 03 – CT/TW cho thấy hầu hết các TCCSĐ đã kịp thời bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên để triển khai thực hiện, gắn với nhiệm vụ chính trị của mỗi ngành, địa phương, đơn vị. Ngay từ đầu năm 2012, tất cả các Đảng ủy xã, thị trấn đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, đảm bảo quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng tình hưởng ứng của toàn xã hội, có tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước.

Nét nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW ở Đảng bộ huyện Lạc Dương là đến nay tất cả các TCCSĐ đã bổ sung, xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi tập thể và cá nhân; gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng lĩnh vực; đồng thời chủ động đưa các chuẩn mực đạo đức vào nội dung sinh hoạt của tổ chức Đảng, đoàn thể. Một số đơn vị đúc kết các chuẩn mực đạo đức thành khẩu hiệu ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ như: Chi bộ Hạt kiểm lâm với khẩu hiệu “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, lối sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công”, Chi bộ Khối Dân vận “Trung thành, đoàn kết, cần, kiệm, liêm, chính, gương mẫu, đổi mới”… Việc bổ sung, xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức giúp các TCCSĐ, các đơn vị, địa phương nâng cao hơn ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; công tác tự phê bình và phê bình tốt hơn; quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy, tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp của dân ít xảy ra do các cấp chính quyền và bộ phận tiếp công dân quan tâm giải quyết thấu tình đạt lý ngay từ cơ sở, đảm bảo đúng quy định. Cũng qua đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức từ huyện xuống cơ sở có sự chuyển biến tích cực về tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân, hiệu quả công việc được nâng lên.

Triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tới đông đảo các đối tượng và Lạc Dương đặc biệt chú trọng giáo dục cho học sinh, thế hệ trẻ. Tất cả các trường học đều lồng ghép nội dung học tập, làm theo gương Bác vào kế hoạch thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành giáo dục theo chủ đề năm học; thực hiện tốt việc tổ chức cho học sinh kể chuyện về Bác trong chào cờ mỗi sáng thứ hai hàng tuần. Một số đơn vị có phương pháp thực hiện sáng tạo như: Trường THPT bán trú Lang Biang giao cho Đoàn trường chủ trì tổ chức đọc nội dung chuyên đề năm 2012 và tác phẩm “Đường Kách mệnh” mỗi tuần 2 buổi trên loa phát thanh của trường. Trường THPT Đa Sar và Trường PT Dân tộc nội trú tổ chức cho học sinh thi tìm hiểu về tác phẩm “Đường Kách mệnh” với 450 em dự thi. Huyện đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên gắn với Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; thường xuyên phối hợp với Đài TT – TH huyện làm phóng sự, viết tin, bài để tuyên truyền về gương đoàn viên, thanh niên điển hình trong phong trào “xung kích phát triển KT – XH và bảo vệ Tổ quốc”. Các tổ chức đoàn, hội, đội lấy chủ đề “Tuổi trẻ với tư tưởng Hồ Chí Minh” làm nội dung sinh hoạt chính trị tư tưởng trong mỗi buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng.

Qua đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách thiết thực, ở Lạc Dương xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả tiếp tục được duy trì và nhân rộng. Đó là: Mô hình “nuôi heo đất”, “hũ gạo tình thương”, “5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ xã Lát, xã Đạ Sar, thị trấn Lạc Dương; mô hình trồng lúa nước đạt năng suất và chất lượng cao của Chi hội Cựu chiến binh thôn Păng Tiêng – xã Lát; Chi đoàn Công an huyện viết “Nhật ký làm theo lời Bác”…

Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW cũng là tiền đề để Đảng bộ huyện Lạc Dương nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, củng cố và phát huy hiệu quả tốt hệ thống chính trị cơ sở. Cuối năm 2011, toàn Đảng bộ huyện có 37 TCCSĐ với 869 đảng viên (4,1% dân số) và có 29/37 TCCSĐ đạt TSVM, 6 TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 2 TCCSĐ hòan thành nhiệm vụ, không có TCCSĐ yếu kém. Đến cuối tháng 6 – 2012, Đảng bộ huyện có 40 TCCSĐ với gần 900 đảng viên (tăng 3 TCCSĐ, kết nạp mới 30 đảng viên). Theo đồng chí Đỗ Quý Uy - TUV, Bí thư Huyện ủy Lạc Dương: Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở địa phương đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân; các tầng lớp trong xã hội nhận thức được đây là chủ trương lớn của Đảng, là việc làm thường xuyên và lâu dài. Thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW cùng với thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW 4 (khóa XI) sẽ thiết thực góp phần hạn chế tình trạng suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, tham nhũng trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

HỒ LAN