Tập trung xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

05:09, 09/09/2012

Trong những năm gần đây, Đảng bộ xã Đoàn Kết (huyện Đạ Huoai) đã tập trung xây dựng hệ thống chính trị cơ sở (HTCTCS). Đảng bộ xã xác định, HTCTCS ngày càng vững mạnh thì mới có thể lãnh đạo, tổ chức phát triển kinh tế - xã hội và vươn lên thoát nghèo.

Trong những năm gần đây, Đảng bộ xã Đoàn Kết (huyện Đạ Huoai) đã tập trung xây dựng hệ thống chính trị cơ sở (HTCTCS). Đảng bộ xã xác định, HTCTCS ngày càng vững mạnh thì mới có thể lãnh đạo, tổ chức phát triển kinh tế - xã hội và vươn lên thoát nghèo.

Để HTCTCS ngày càng vững mạnh, trước tiên, Đảng bộ xã Đoàn Kết tập trung cho công tác xây dựng Đảng. Hàng năm, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ trực thuộc Đảng bộ phải tập trung tạo “nguồn”, vì đây là vấn đề khó khăn nhất trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Hàng năm, Đảng bộ xã quan tâm giúp đỡ để kết nạp đảng viên là người địa phương và kết nạp được từ 4 – 6 đảng viên mới. Nhờ đó, tất cả 4 thôn đều thành lập được chi bộ. Ngoài ra, Đảng bộ xã còn thành lập Chi bộ Giáo dục và Chi bộ Quân sự. Tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ xã Đoàn Kết hiện có 51 người. Bên cạnh việc chăm lo phát triển đảng viên mới, Đảng bộ xã còn quan tâm đến việc chọn, cử cán bộ, đảng viên và quần chúng ưu tú, tích cực trong công tác để đi đào tạo, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và qui hoạch tạo nguồn cán bộ cho địa phương. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ cũng được thực hiện đúng theo Điều lệ và những quy định của Đảng. Đồng chí K’Xuân Riêng – Bí thư Đảng bộ xã Đoàn Kết, cho biết: “Chỉ tính trong những năm gần đây, Đảng bộ xã đạt được TSVM vào các năm 2008, 2009, 2011. Và năm nay, Đảng bộ tiếp tục phấn đấu giữ vững đơn vị TSVM”.

Đ/c Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra vườn cao su ở xã Đoàn Kết
Đ/c Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra vườn cao su ở xã Đoàn Kết

Bộ máy chính quyền, mặt trận và các đoàn thể quần chúng của xã thường xuyên được củng cố, xây dựng để ngày càng vững mạnh, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Công tác vận động quần chúng luôn được chú trọng để tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Trong lần về thăm và làm việc tại xã Đoàn Kết mới đây, đồng chí Huỳnh Đức Hòa – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, vui mừng và khen ngợi xã Đoàn Kết đã có bước chuyển biến: Đảng bộ đoàn kết, biết chăm lo xây dựng HTCTCS; chính trị, xã hội ổn định, tạo được lòng tin đối với Đảng; hệ thống giao thông nông thôn thuận lợi; đời sống của người dân được cải thiện. Tuy nhiên, đồng chí nhắc nhở Đảng ủy xã cần tiếp tục chuyển dịch cây điều sang trồng các loại cây trồng khác; phát triển cây cao su tiểu điền (đối với những gia đình có điều kiện đầu tư); đẩy mạnh phát triển chăn nuôi; khảo sát, đánh giá lại cho đúng thực tế tỷ lệ hộ nghèo…


Nhờ HTCTCS ngày càng vững mạnh, nên việc lãnh đạo, tổ chức phát triển kinh tế - xã hội của xã Đoàn Kết trong những năm gần đây có những khởi sắc. Mặc dù là xã thuần nông, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng của xã khá vững chắc. Ngoài 2.329 ha đất lâm nghiệp, 1.162 ha đất sản xuất nông nghiệp của xã có cơ cấu: 512 ha điều (trong đó có 278 ha điều ghép), 114 ha cà phê, 494 ha cao su (trong đó có trên 70 ha bắt đầu cho thu hoạch), gần 50 ha ca cao (trồng xen), 82 ha cây ăn quả, 9 ha tiêu, 67 ha đất trồng cây lương thực và cây thực phẩm… Trong các loại cây trồng của xã, cao su là cây trồng mới, rất có triển vọng. Theo ông Trần Văn Đông – Phó Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Kết: Trong những năm đầu mới cho thu hoạch, năng suất cao su đã đạt được 35 tạ/ 1 ha. Trong xã bắt đầu xuất hiện một số gia đình giàu và khá cũng nhờ cây cao su.

Xã Đoàn Kết dân số không đông, chỉ có 436 gia đình với 1.768 nhân khẩu, đồng bào DTTS chiếm phần lớn. Trong những năm gần đây, Đoàn Kết được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư kinh phí theo các chương trình, dự án để xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất và đời sống của bà con… Đặc biệt, xã Đoàn Kết được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư cho để giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ và Chương trình xây dựng nông thôn mới. Điểm nổi bật hiện nay của xã Đoàn Kết là hệ thống giao thông nông thôn. Tất cả các tuyến đường vào xã và các thôn đều được trải nhựa, đi lại rất thuận tiện. Trong xã, hiện chỉ còn 8% gia đình chưa sử dụng điện lưới, do ở rải rác, xa khu dân cư tập trung.

XUÂN LONG