Một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020

04:09, 02/09/2012

Lâm Đồng là địa phương có số đối tượng chính sách xã hội khá lớn song tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt các chính sách xã hội. Mức trợ cấp thường xuyên của địa phương cho các đối tượng bảo trợ xã hội cao gấp 1,5 lần so với mức trợ cấp của Chính phủ quy định và là tỉnh hoàn thành sớm việc hỗ trợ hộ nghèo xóa nhà tạm...

Lâm Đồng là địa phương có số đối tượng chính sách xã hội khá lớn song tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt các chính sách xã hội. Mức trợ cấp thường xuyên của địa phương cho các đối tượng bảo trợ xã hội cao gấp 1,5 lần so với mức trợ cấp của Chính phủ quy định và là tỉnh hoàn thành sớm việc hỗ trợ hộ nghèo xóa nhà tạm. Ngoài ra, Lâm Đồng cũng có nhiều việc làm thiết thực như: Bảo đảm về giáo dục và đào tạo, y tế, nước sạch, vệ sinh môi trường, thông tin liên lạc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện, xây dựng, sửa chữa nhà ở… góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.

Đoàn viên thanh niên khối các cơ quan Đảng thăm, tặng quà mẹ Việt nam Anh hùng Ngô Thị Quánh, phường 11, TP Đà Lạt
Đoàn viên thanh niên khối các cơ quan Đảng thăm, tặng quà mẹ Việt nam Anh hùng Ngô Thị Quánh, phường 11, TP Đà Lạt


Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội của tỉnh còn một số hạn chế, đó là: Công tác giảm nghèo chưa thật bền vững, có nguy cơ tái nghèo cao; vẫn còn một số gia đình người có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở; việc thực hiện chính sách trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội, người thiếu may mắn trong xã hội có lúc chưa kịp thời, bỏ sót đối tượng; các dịch vụ xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và nhu cầu thụ hưởng của các đối tượng.

Tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra mục tiêu chung tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người có công, phấn đấu đến năm 2015, gia đình người có công có mức sống ít nhất bằng mức sống trung bình của dân cư trên địa bàn. Đến năm 2020, cơ bản bảo đảm an sinh xã hội toàn dân, bảo đảm mức tối thiểu về thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch và thông tin, truyền thông, góp phần nâng cao thu nhập, bảo đảm cuộc sống an toàn, bình đẳng và hạnh phúc của nhân dân. Để thực hiện được mục tiêu chung đã đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung vào những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như sau:

Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, đặc biệt là các đối tượng chính sách mới được quy định tại Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 16/7/2012. Tập trung giải quyết những đơn thư liên quan đến thực hiện chính sách ưu đãi người có công, kiên quyết xử lý những trường hợp khai man hồ sơ để hưởng chế độ, chính sách; huy động và sử dụng có hiệu quả Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quan tâm chăm sóc nâng cao mức sống và bảo đảm nhà ở cho đối tượng chính sách. Có biện pháp khắc phục, ngăn chặn tiêu cực trong thực hiện chính sách người có công. Phấn đấu đến hết năm 2012 cơ bản không còn gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo. Kiểm tra, rà soát, cập nhật danh sách đối tượng bảo trợ xã hội thuộc diện đang hưởng trợ cấp thường xuyên nhằm bảo đảm thực hiện đúng đối tượng, chi trả kịp thời, không bỏ sót đối tượng, đặc biệt là người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em mồ côi. Xã hội hóa các cơ sở bảo trợ xã hội và các mô hình chăm sóc người cao tuổi; phát triển mô hình chăm sóc người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng. Nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp đột xuất, bảo đảm người dân khi gặp rủi ro, thiên tai được Nhà nước và cộng đồng hỗ trợ kịp thời.

Thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, xóa đói giảm nghèo; trong đó, ưu tiên bộ đội xuất ngũ, người nghèo, người dân tộc thiểu số. Tiếp tục vận dụng có hiệu quả Nghị quyết số 30a của Chính phủ, cân đối nguồn lực đầu tư hỗ trợ xã nghèo, thôn nghèo và hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Tổ chức thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về bảo hiểm xã hội trong các doanh nghiệp; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp không đóng và nợ bảo hiểm xã hội. Phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục, đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; quan tâm phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa để giảm dần khoảng cách về chất lượng giáo dục. Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị đồ dùng dạy học; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các cấp giỏi về chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt và tâm huyết với nghề nghiệp. Thu hút đầu tư, liên kết đào tạo với các trường đại học lớn trong và ngoài nước. Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt tất cả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Tiếp tục rà soát hộ nghèo phát sinh còn khó khăn về nhà ở, hoàn thành hỗ trợ hộ nghèo xóa nhà tạm trong năm 2013. Thực hiện cơ chế hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp ở đô thị để có giá thuê, giá mua hợp lý với các đối tượng. Thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012-2020. Quan tâm sửa chữa, nâng cấp hệ thống cấp nước sinh hoạt tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Quan tâm đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật hệ thống thông tin truyền thông cơ sở, nhất là trạm truyền thanh xã, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Quan tâm quy hoạch, phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn về điện, đường, trường, trạm, công trình thủy lợi, chợ nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở; sự phối hợp của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện tốt chính sách người có công và an sinh xã hội. Phân cấp cho các huyện, thành phố và đề cao trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý, sử dụng lồng ghép các nguồn lực để thực hiện các chính sách xã hội. Sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của các tổ chức và cá nhân, bảo đảm minh bạch, hiệu quả.

HỒ LAN