Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng

07:09, 25/09/2012

Trong những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng luôn được quan tâm và không ngừng đổi mới, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương.

Trong những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng luôn được quan tâm và không ngừng đổi mới, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương. Đảng bộ tổ chức tốt việc triển khai, học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ đã quan tâm, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chuyển mạnh sang "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác Hồ, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, tạo sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động sức sáng tạo toàn xã hội, vượt qua khó khăn hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh Đảng bộ đã đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chính trị tư tưởng của tỉnh trong những năm qua còn hạn chế nhất định. Cụ thể như, công tác triển khai, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước từng lúc, từng nơi chưa thật sự chủ động, chất lượng chưa cao. Công tác tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh chưa thường xuyên; nắm diễn biến tư tưởng chưa kịp thời và thiếu chủ động trong đề xuất cấp ủy giải quyết những vấn đề mới nảy sinh trong lĩnh vực tư tưởng; thụ động trên mặt trận tuyên truyền đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch...

Quán triệt Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI về xây dựng Đảng, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, các cấp ủy Đảng tỉnh Lâm Đồng nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng hiện nay. Tỉnh ủy Lâm Đồng đã và đang chỉ đạo sâu sát, thường xuyên, kịp thời hơn để khắc phục hiệu quả những hạn chế trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Trước hết, cấp ủy các cấp xác định công tác chính trị tư tưởng là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong mọi hoạt động cách mạng của Đảng, là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tuyên truyền giáo dục, động viên và tổ chức nhân dân thực hiện nhiệm vụ cách mạng.

Đảng bộ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, phương pháp giáo dục, định hướng và tuyên truyền theo hướng chủ động, hiệu quả. Trước mắt, các cấp ủy đảng trong tỉnh đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm cho toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thấm nhuần tấm gương đạo đức của Người về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư... Từ đó, triệt để thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, góp phần cùng cả nước thực hiện tốt các mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững.

Đảng bộ tổ chức học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh kịp thời, chất lượng. Từng cơ sở đảng có phương pháp tổ chức triển khai thực hiện sáng tạo, phù hợp với trình độ, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, không xơ cứng và trông chờ cấp trên. Gắn kết chặt chẽ việc nghiên cứu, học tập các nghị quyết của Đảng với việc xây dựng và thực hiện kế hoạch của địa phương, đơn vị thực hiện các nghị quyết của Đảng một cách hiệu quả, thiết thực.

Tăng cường công tác tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong Đảng và quần chúng nhân dân, tạo sự đồng thuận của xã hội về con đường phát triển đất nước mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Từ đó, nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên, vững vàng trước mọi khó khăn, trước những cám dỗ vật chất và luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch; kiên định quan điểm lập trường giai cấp, đoàn kết, ra sức hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đổi mới hình thức, nội dung và nâng cao chất lượng các "binh chủng" làm công tác tư tưởng, nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, nhất là tuyên truyền miệng phù hợp năng lực, trình độ và nhu cầu của từng đối tượng trong việc nắm bắt và phản ánh kịp thời cho các cấp ủy Đảng trong xử lý, giải quyết trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa của Đảng.

Đẩy mạnh các hoạt động, tổ chức tuyên truyền rộng khắp về các ngày kỷ niệm lịch sử của Đảng, của dân tộc. Tập trung giáo dục lý tưởng cách mạng, chủ nghĩa yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần năng động, sáng tạo, ý chí tiến công cách mạng; nhất là giáo dục lý tưởng trong thế hệ trẻ, vì sự phát triển của đất nước, đem lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Một nội dung quan trọng là tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ làm công tác tư tưởng chuyên trách, theo hướng đào tạo sâu về chuyên môn từ cán bộ cấp tỉnh, huyện và cơ sở. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác tuyên giáo để tạo đội ngũ có năng lực và phẩm chất chính trị, luân chuyển, điều động cán bộ để tạo nguồn cho đội ngũ kế cận.

Để thực hiện tốt những giải pháp trên, cán bộ, đảng viên trong tỉnh thấu suốt quan điểm "công tác chính trị tư tưởng là công tác của toàn Đảng". Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên đều phải làm công tác tư tưởng, dù đảng viên ấy ở bất kỳ cương vị nào. Công tác chính trị tư tưởng của Đảng chỉ thật sự hiệu quả, khi tất cả đảng viên tham gia tự giác, trực tiếp và tích cực.

HUỲNH ĐỨC HÒA - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng