Cảm nhận từ một cuộc thi

02:10, 11/10/2012

Cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam được tỉnh Lâm Đồng triển khai phát động từ tháng 5/2012. Cùng với các đơn vị khác trong tỉnh, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh đã triển khai sâu rộng cuộc thi trong Đảng bộ khối và đạt được những kết quả khả quan, thể hiện trên những mặt sau:

Cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam được tỉnh Lâm Đồng triển khai phát động từ tháng 5/2012. Cùng với các đơn vị khác trong tỉnh, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh đã triển khai sâu rộng cuộc thi trong Đảng bộ khối và đạt được những kết quả khả quan, thể hiện trên những mặt sau:

Thứ nhất là, Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh đã tích cực chỉ đạo, triển khai cuộc thi trong toàn Đảng bộ khối, đã ban hành Công văn chỉ đạo số 444-CV/ĐU ngày 22/5/2012 "Triển khai Cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam" và ban hành Quyết định số 728-QĐ/ĐU thành lập Ban giám khảo cuộc thi của Đảng bộ khối gồm 5 đồng chí, trong đó đồng chí Bí thư Đảng ủy làm trưởng ban giám khảo. Tổ chức họp để triển khai kế hoạch, thể lệ cuộc thi và phân công 20 Đảng bộ cơ sở trực thuộc mỗi Đảng bộ có ít nhất 5 bài dự thi trở lên, các TCCSĐ còn lại mỗi đơn vị có ít nhất từ 2-4 bài dự thi; đồng thời quy định thời gian gửi bài dự thi về Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh trước ngày 30/8/2012 để chấm sơ khảo. Thường trực Đảng ủy phân công Ban Tuyên giáo Đảng ủy chịu trách nhiệm tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo triển khai cuộc thi trong Đảng bộ khối. Trong quá trình triển khai thực hiện, Thường trực Đảng ủy thường xuyên theo dõi, đôn đốc các TCCSĐ trực thuộc, các đoàn thể khối tích cực hưởng ứng cuộc thi; tuyên truyền về cuộc thi thông qua website của Đảng ủy khối cung cấp thể lệ, đề cương nội dung cuộc thi để các TCCSĐ căn cứ thực hiện.

Thứ hai là, sự hưởng ứng tích cực của các TCCSĐ, đoàn thể và cán bộ, đảng viên khối các cơ quan tỉnh: Mặc dù thời gian phát động cuộc thi không dài, vào thời điểm cán bộ, đảng viên trong khối đang tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của 6 tháng đầu năm; học tập, quán triệt và triển khai thực hiện những nội dung quan trọng của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng"... nhưng quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa của cuộc thi và bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, tình cảm dành cho đất nước Lào anh em, 100% TCCSĐ trực thuộc (76 đơn vị) đã tích cực triển khai cuộc thi tìm hiểu trong tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị mình; nhiều đơn vị cụ thể hóa bằng văn bản chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho các đồng chí trong cấp ủy, ban chấp hành các đoàn thể cơ sở đôn đốc, khuyến khích đảng viên, CBCC, đoàn viên, hội viên tham gia thi tìm hiểu qua hai hình thức là thi trắc nghiệm và thi viết. Những đơn vị thực hiện tốt là: Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh, Cục Thuế, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế, Viện Kiểm sát, Sở Lao động TBXH, Văn phòng Tỉnh uỷ; các chi bộ: Sở Ngoại vụ, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đài PT-TH tỉnh, Báo Lâm Đồng... Tổng số bài dự thi viết gửi về Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh là 297 bài của 55 TCCSĐ trực thuộc, Đảng ủy khối đã chọn 20 bài xuất sắc nhất dự thi cấp tỉnh.

Theo đánh giá chung, các bài dự thi viết đều bám sát thể lệ cuộc thi, nội dung dựa trên 11 chủ đề của cuộc thi. Nhiều thí sinh đã đầu tư thời gian và công sức tìm hiểu sâu về đất nước và con người Lào, về truyền thống đoàn kết gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Nội dung bài dự thi phong phú, giàu cảm xúc, chất lượng cao, hình thức công phu như bìa đóng cứng, bố cục hợp lý, sinh động với nhiều hình ảnh minh hoạ. Có bài dự thi được viết bằng tay, thể hiện sự nhiệt tình và tâm huyết của người dự thi. Đặc biệt, nhiều bài viết theo dạng ký sự đã thể hiện được những kỷ niệm sâu sắc của những sự việc, người thật, việc thật trong quá trình công tác và chiến đấu trên đất bạn Lào anh em.

Nhiều bài viết cảm xúc, phản ánh tính chân thật của sự kiện, thể hiện được tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào trong đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nhiều bài dự thi liên hệ sâu sắc về sự đóng góp có hiệu quả của tỉnh Lâm Đồng nói chung và của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh nói riêng trong quá trình xây dựng tình đoàn kết gắn bó với các địa phương của Lào.

Có thể khẳng định rằng, thông qua Cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam đã thể hiện tinh thần nhiệt tình và những cung bậc tình cảm khác nhau của cán bộ, đảng viên khối các cơ quan tỉnh đối với đất nước, con người nước bạn Lào thân yêu; góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lập thành tích chào mừng "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012" trong toàn tỉnh và cả nước.

TRẦN TRUNG HIẾU