Đà Lạt: Sơ kết một năm thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị

02:10, 16/10/2012

Ngày 15/10/2012, tại Hội trường Thành ủy Đà Lạt đã diễn ra hội nghị sơ kết một năm thực hiện Quyết định 116-QĐ/TH.U ngày 22/7/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt về Quy chế công tác Dân vận của hệ thống chính trị, kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng và 13 năm “Ngày Dân vận của cả nước”.

* Ban Dân vận Huyện ủy Di Linh ôn lại truyền thống công tác dân vận

Ngày 15/10/2012, tại Hội trường Thành ủy Đà Lạt đã diễn ra hội nghị sơ kết một năm thực hiện Quyết định 116-QĐ/TH.U ngày 22/7/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt về Quy chế công tác Dân vận của hệ thống chính trị, kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng và 13 năm “Ngày Dân vận của cả nước”. Tham dự hội nghị có gần 200 đại biểu đại diện các tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ phụ trách dân vận trong toàn thành phố. Hội nghị đã nghe đồng chí Trần Tưởng – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Lạt ôn lại truyền thống lịch sử công tác Dân vận 82 năm qua và vai trò quan trọng của công tác dân vận ngày nay. Trong đó, có thành quả công tác dân vận của thành phố Đà Lạt, việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn, thực hiện tốt công tác dân vận của chính quyền, đổi mới phong cách công tác, lề lối làm việc của cán bộ dân vận, mặt trận, đoàn thể theo phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” đã từng bước mang lại hiệu quả trong quá trình thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội tại Đà Lạt.  

Sau một năm thực hiện Quyết định 116-QĐ/TH.U, các cấp ủy Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp. Kịp thời ban hành quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị các cấp. Ban Dân vận Thành ủy đã chỉ đạo khối dân vận cơ sở chủ động tham mưu, đề xuất những chủ trương, giải pháp về công tác dân vận, cử cán bộ có năng lực, trình độ trực tiếp tham gia các tổ công tác của Thành ủy, xử lý các điểm nóng, phức tạp trên địa bàn như việc giải phóng mặt bằng ở một số khu quy hoạch, quan tâm chỉ đạo phong trào “Dân vận khéo” xây dựng nông thôn mới tại xã Xuân Trường, phát huy vai trò của người dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Nhìn chung, Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thành ủy ban hành quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị được triển khai thực hiện nghiêm túc từ thành phố tới cơ sở, nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận trong thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước trên địa bàn thành phố được nâng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự đồng thuận trong xã hội, giữ vững ổn định chính trị.  
 
Hội nghị cũng đã nghe nhiều ý kiến tham luận của các đơn vị Đảng ủy Y tế Đà Lạt, UBND xã Tà Nung, UBMTTQ thành phố Đà Lạt, Công an, Tòa án, Phòng Tài nguyên và Môi trường… về các nội dung triển khai thực hiện quy chế dân vận của hệ thống chính trị, việc thực hiện công tác dân vận của chính quyền xã, phát huy vai trò dân chủ đại diện và công tác phản biện xã hội, thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện cải cách trong thực hiện tranh tụng tại phiên tòa theo luật định, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, không để oan sai, lọt tội phạm…

Nhân dịp này, đã có 2 cá nhân được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Dân vận” và 5 đơn vị được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện quy chế công tác Dân vận của hệ thống chính trị.

* Sáng ngày 15/10/2012, Ban Dân vận Huyện ủy Di Linh đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt thân mật để ôn lại lịch sử 82 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2012). Trong suốt chặng đường vẻ vang trong công tác dân vận của Đảng, Huyện ủy Di Linh luôn coi trọng và thực hiện tốt công tác dân vận, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đã góp phần đáng kể hoàn thành sứ mạng lịch sử của đất nước và địa phương trong từng giai đoạn; đồng thời, tạo được niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn cách mạng mới. Dịp này, Ban Dân vận Huyện ủy Di Linh trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận” cho ông Nguyễn Văn Tính (nguyên Chủ tịch UBMTTQ huyện Di Linh) và ông K’Brel (Chủ tịch UBND xã Tân Thượng); đồng thời, tổ chức giao ban để triển khai công tác dân vận từ nay đến cuối năm 2012.

NGUYỆT THU - XUÂN LONG