Dân vận là vì dân

03:10, 10/10/2012

Ngày 15/10/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo “Dân vận” nổi tiếng đăng trên Báo Sự thật. Tiếp đó, Bộ Chính trị BCH Trung ương Đảng khóa VIII đã quyết định lấy ngày 15/10 hàng năm là Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng...

Ngày 15/10/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo “Dân vận” nổi tiếng đăng trên Báo Sự thật. Tiếp đó, Bộ Chính trị BCH Trung ương Đảng khóa VIII đã quyết định lấy ngày 15/10 hàng năm là Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng. Trong bài báo, Người khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ/ Bao nhiêu lợi ích cũng vì dân/ Bao nhiêu quyền hạn đều của dân”. Đó là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt, là bản chất của Nhà nước ta. Theo Người, công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, tất cả chính quyền, tất cả cán bộ đoàn thể và tất cả hội viên của các tổ chức đều phải phụ trách dân vận.

Nội dung của công tác dân vận không chỉ là vận động nhân dân thực hiện những công việc nên làm, những công việc mà Đảng, Chính phủ giao cho, mà còn có một nội dung rất quan trọng đó là trách nhiệm của Đảng, của chính phủ đối với nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: Đảng và Chính phủ phải hết sức chăm lo đời sống của nhân dân, nếu dân đói thì Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét thì Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm thì Đảng và Chính phủ có lỗi… Từ thực tiễn đấu tranh giải phóng dân tộc, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rút ra bài học sâu sắc là “Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân”. Sức mạnh của Đảng là sự gắn bó mật thiết với nhân dân.

Quan liêu, mệnh lệnh, xa rời nhân dân sẽ đưa đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh của đất nước. Do đó, phương pháp dân vận phải hết sức linh hoạt, phong phú và phải xuất phát từ cái tâm, cái đức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trước nhân dân. Người phụ trách dân vận cần phải “óc nghĩ, mắt trong, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về dân vận, Đảng ta luôn xác định đúng đắn vị trí, vai trò quan trọng của nhân dân, của công tác dân vận đối với sự nghiệp cách mạng, coi công tác dân vận là một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động của Đảng. Nhờ đó, Đảng đã tập hợp được đông đảo quần chúng, phát huy được sức mạnh của toàn dân tộc, tiến hành thắng lợi cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, giành lại độc lập, tự do và thống nhất đất nước.

Trong giai đoạn hiện nay, trước thực tế “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống (Văn kiện Hội nghị lần thứ 4 BCH TW khóa XI) đã làm giảm lòng tin của dân. Muốn lấy lại lòng dân đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải thực hành phong cách trọng dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin. Để thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới cần phải có nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó đặc biệt phải coi trọng công tác dân vận và phương pháp dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

BÌNH NGUYÊN