Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

03:10, 25/10/2012

Đó là một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã đặt ra và yêu cầu tất cả các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trực thuộc Đảng bộ huyện phải nghiêm túc thực hiện trong quá trình triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (NQ 4) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đó là một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã đặt ra và yêu cầu tất cả các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trực thuộc Đảng bộ huyện phải nghiêm túc thực hiện trong quá trình triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (NQ 4) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh vừa hoàn thành “bước” kiểm điểm, phê bình tập thể Ban Thường vụ và 13 thành viên trong Ban Thường vụ, gồm Bí thư, các Phó Bí thư và Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy theo nội dung NQ 4. Việc kiểm điểm được tiến hành trong thời gian 7 ngày và chia làm 3 đợt. Theo đồng chí Lù Chấn Lìn – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Di Linh: “Trong đợt kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã tiến hành rất nghiêm túc, đúng quy trình theo nội dung NQ 4, Chỉ thị 15 và Kế hoạch 08 của Bộ Chính trị, các văn bản hướng dẫn của Trung ương và Kế hoạch 32 của Tỉnh ủy Lâm Đồng. Đồng thời, trên cơ sở nội dung và ý kiến góp ý, phê bình xây dựng từ cán bộ, đảng viên lão thành, các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ và các ban, ngành của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh tổng hợp, lắng nghe ý kiến đóng góp để tiếp thu và tiến hành kiểm điểm sát với thực tế cho cả tập thể cũng như từng ủy viên trong Ban Thường vụ”.

Trước khi tiến hành kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nhận 75 phiếu góp ý cho tập thể và cá nhân (trong đó, có 51 phiếu góp ý của TCCSĐ các cơ quan, đơn vị; 6 phiếu góp ý của TCCSĐ các xã, thị trấn; 5 phiếu góp ý của sở, ban, ngành cấp tỉnh và 13 phiếu góp ý của cán bộ hưu trí). Riêng về cá nhân, thành viên được góp ý nhiều nhất là 57 phiếu và ít nhất là 47 phiếu góp ý. Ban Thường vụ Huyện ủy đã nghiêm túc tiến hành kiểm điểm tập thể và cá nhân 3 vấn đề cấp bách theo NQ 4 và Quy định những điều đảng viên không được làm. Ba vấn đề mà Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh tập trung kiểm điểm, tiếp thu và đề ra biện pháp khắc phục là: Việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên; vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; việc thực hiện nguyên tắc tập trung, dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và nguyên tắc tự phê, phê bình, giữ gìn mối đoàn kết thống nhất nội bộ, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Qua bước kiểm điểm nói trên, điều mà đồng chí Bí thư Huyện ủy Di Linh ghi nhận là: “Các thành viên trong Ban Thường vụ rất cầu thị, tiếp thu tất cả những ý kiến được đóng góp, phê bình xây dựng. Bên cạnh mặt tích cực làm được, các thành viên trong Ban Thường vụ cũng có những khuyết điểm, thiếu sót nhưng không có ai vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật”. Và, cũng theo đồng chí Bí thư Huyện ủy Di Linh: “Công tác kiểm tra, giám sát được Ban Thường vụ tăng cường trong suốt quá trình triển khai NQ 4. Vì, đây là một trong những giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên. Do vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp tiến hành kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm; tập trung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, nhất là đối với những tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Mặt khác, Ban Thường vụ Huyện ủy còn chỉ đạo các TCCSĐ thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện những khuyết điểm, vi phạm trong việc chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ và Quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; qua đó, có kết luận rõ để uốn nắn, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tổ chức Đảng và đảng viên sai phạm”.

Từ khi triển khai NQ 4, công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Di Linh được tăng cường hơn trước. Đồng chí Lê Hồng Phong - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, cho biết: Từ đầu năm 2012 đến nay, UBKT Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra 6 đảng viên và 2 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 4 tổ chức Đảng cấp dưới về việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; giám sát 4 TCCSĐ về việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; giám sát 9 đảng viên (là cấp ủy viên, cán bộ thuộc Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý) và tập trung giải quyết những đơn thư khiếu nại, tố cáo… Qua đó, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy và các Đảng bộ cơ sở đã xử lý kỷ luật 1 tổ chức Đảng và 13 đảng viên vi phạm (trong đó, khai trừ ra khỏi Đảng: 2 đảng viên; cách chức: 3 đảng viên; cảnh cáo: 5 đảng viên và khiển trách: 3 đảng viên).

Đối với Đảng bộ huyện Di Linh, việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát là cơ sở để triển khai nghiêm túc và hiệu quả “bước” tiếp theo theo quy trình triển khai NQ 4. Từ nay đến cuối năm 2012, các TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ huyện tổ chức lấy ý kiến góp ý, tiến hành viết kiểm điểm và lần lượt tổ chức kiểm điểm, phê bình tập thể cấp ủy, bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên và từng đảng viên.

BÙI TRƯỞNG