Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng làm việc với UBND tỉnh

03:10, 07/10/2012

Chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 4, của Quốc hội khóa XIII, ngày 5/12/2012, Đoàn Đại biểu Quốc hội, đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình KT-XH của địa phương trong 9 tháng đầu năm 2012. Đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng chủ trì buổi làm việc.

*Tiếp xúc cử tri xã Đạ K’Nàng (Đam Rông)

Chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 4, của Quốc hội khóa XIII, ngày 5/12/2012, Đoàn Đại biểu Quốc hội, đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình KT-XH của địa phương trong 9 tháng đầu năm 2012. Đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy: Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế trên thế giới, trong khu vực, trong nước và ảnh hưởng của sự cắt giảm đầu tư để chống lạm phát theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, nhưng ngoại trừ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt tỷ lệ thấp 62%(2.886,5 tỷ/4.655,6 tỷ đồng trong dự toán của địa phương), các chỉ tiêu KT-XH khác đều thực hiện đạt, hoặc vượt kế hoạch và tăng cao so cùng kỳ năm 2011. Cùng với báo cáo tình hình KT-XH của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2012, lãnh đạo các Sở: NN-PTNT, Xây dựng, GTVT, Giáo dục-Đào tạo, Tư  Pháp, Ban Dân tộc tỉnh... đã giải trình những vấn đề phản ánh, kiến nghị của cử tri trong tỉnh thông qua các buổi tiếp xúc cử tri do đồng chí Nguyễn Bá Thuyền - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội, đơn vị tỉnh Lâm Đồng tổng hợp, báo cáo như: Tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, thiếu đất, thiếu nước sạch  cho đồng bào DTTS sản xuất, sinh hoạt, sửa chữa, nâng cấp đường quốc lộ 20, đường vận chuyển Bauxit, đường Tà Inh - Phan Thiết... vừa chậm, vừa kém chất lượng, tình trạng thiếu trường lớp phải mượn phòng học tạm, học 2 ca, thiếu trường mẫu giáo, tiến độ xây dựng các khu dân cư chậm, vẫn còn tình trạng quy hoạch treo, chất lượng một số hội trường xã, thôn không đảm bảo, tình trạng phụ nữ các tỉnh Miền tây Nam bộ nhập hộ khẩu vào các xã của Lâm Đồng để lấy chồng nước ngoài...

Cùng với việc giải trình thỏa đáng các vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị nói trên, lãnh đạo các Sở, Ngành và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên đã kiến nghị với Quốc hội một số vấn đề “bức xúc” hiện nay tại địa phương, đó là: Cần sớm phê duyệt để có vốn đầu tư một số chương trình mục tiêu quốc gia như: chương trình 135 giai đoạn II, chương trình Trung tâm cụm xã, chương trình điện Tây Nguyên, có chính sách hợp lý trong việc giải quyết di dân tự do, nhà nước nên có chính sách linh hoạt trong vấn đề thế chấp tài sản, phân loại khách hàng để vay vốn tại các NHTM. Nhà nước cũng nên có chính sách gia hạn thời hạn giá trị sổ đỏ trong lúc chưa cấp mới lại được, vì thời hạn đến đầu năm 2013, sổ đỏ sẽ hết giá trị, nên hiện nay người dân không thể dùng sổ đỏ để thế chấp vay vốn tại các NHTM để đầu tư phát triển kinh tế hộ. Nhà nước cũng cần xem xét, sửa đổi chính sách cử tuyển, xét tuyển con em đồng bào DTTS , bởi theo quy định hiện nay, học sinh đồng bào DTTS thi đại học chỉ cần 3 môn không có môn nào điểm 0 là được xét tuyển vào đại học, dẫn đến chất lượng đầu vào quá kém, khi tốt nghiệp ra trường khó bố trí công việc, hoặc chất lượng công tác không đảm bảo...

Cùng với việc thông báo một số nội dung hoạt động quan trọng của Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 diễn ra từ ngày 24/11/2012, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng hứa sẽ báo cáo với Quốc hội những phản ánh của cử tri và của UBND tỉnh Lâm Đồng tại kỳ họp lần thứ 4, để Quốc hội có những quyết sách đúng đắn trong chủ trương, chính sách thời gian tới, nhằm đáp ứng tâm tư , nguyện vọng của cử tri và thúc đẩy KT-XH của cả nước (nói chung), của Lâm Đồng (nói riêng) phát triển mạnh mẽ hơn.

Sáng 4/ 10 /2012, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII, đơn vị tỉnh Lâm Đồng gồm các ông: Vũ Công Tiến- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Lâm Đồng; Ya Duck – Ủy viên UB TWMTTQVN, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Lâm Đồng và bà Nguyễn Thu Anh, Bác sĩ bệnh viện 2 tỉnh LĐ đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Đạ K’Nàng. Tại buổi tiếp xúc, đại diện đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, Quốc phòng- an ninh của đất nước 9 tháng đầu năm, và dự kiến chương trình làm việc của kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Dịp này, cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị, đó là cần quan tâm hơn nữa đến việc tạo điều kiện cho con em đồng bào DTTS ở địa phương sau khi đã học xong các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên ngghiệp, Trường dạy nghề được giải quyết việc làm; thực hiện chế độ phụ cấp cho cán bộ đoàn thể ở thôn: Vấn đề quản lý bảo vệ rừng ở địa phương; Gia tăng thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, trong đó, sớm nâng cấp xây dựng đường từ Ngã ba Huế vào Trung tâm xã Đạ K’nàng. Cử tri có nhiều mong muốn Đảng, Quốc hội, Nhà nước sớm giải quyết ổn định vấn đề biển Đông hiện đang tranh chấp với nước Trung Quốc tạo nhiều dư luận trong nhân dân; Nhà nước quan tâm hơn nữa đến công tác Giáo dục- Đào tạo với sử dụng lao động đã qua đào tạo; đưa bác sĩ có trình độ cao về Trạm y tế tuyến xã để chăm sóc sức khỏe cho bà con được tốt hơn; tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tranh chấp đất đai tại địa phương; Những ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Đạ K’nàng tại buổi tiếp xúc thuộc thẩm quyền cấp huyện đã được giải trình thỏa đáng.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Vũ Công Tiến đại diện cho đoàn Đại biểu Quốc hội Khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng biểu dương tinh thần thẳng thắn, dân chủ của cử tri đã mạnh dạn trình bày những ý kiến, kiến nghị một cách sát đáng. Đồng thời, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền Quốc hội và hứa sẽ trình tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Hoàng Kiến Giang - Đam Trọng