Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng tham gia nhiều ý kiến tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII

03:10, 31/10/2012

Chủ yếu tập trung kiếnnghị về chính sách tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia; xây dựng, cải tạo đường giao thông, hệ thống thủy lợi.

Ông Ya Duck phát biểu tại hội trường.
Ông Ya Duck phát biểu tại hội trường.

Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, ngày 30/10/2012, Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển  KT –XH năm 2012 và nhiệm vụ phát triển KT –XH năm 2013. Ông Ya Duck, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia phát biểu ý kiến, tập trung vào một số nội dung và kiến nghị những vấn đề cụ thể như sau:

1. Về chính sách để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp

-  Hiện nay rất nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhân dân sẽ hết hạn vào năm 2013, việc vay vốn để sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt…phải thế chấp bằng sổ đỏ gặp nhiều khó khăn vì các ngân hàng không nhận thế chấp. Đề nghị Quốc hội có nghị quyết gia hạn thời gian đến khi thông qua Luật đất đai mới để nhân dân tiếp cận được nguồn vốn vay này.

-  Chủ trương chúng ta đang tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp khó tiếp cận được với nguồn vốn này do các quy định, thủ tục của ngành ngân hàng quá chặt chẽ như: phải có tài sản thế chấp, không có nợ quá hạn, nợ xấu… Đề nghị ngành ngân hàng rà soát lại các quy định, thủ tục của ngành để có tiếng nói chung cùng các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn này.

2. Về thực hiện các chương trình mục tiêu

-  Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tiếp tục thực hiện Quyết định số: 2406/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 18/12/2011 về Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2012 – 2015. Đối với Chương trình 135, đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương xem xét để tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách và cân đối ngân sách để tiếp tục cho triển khai thực hiện Chương trình 135 giai đoạn III (2011-2015) nhằm để phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn.

- Đối với Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, đề nghị Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương xem xét tăng mức vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước hàng năm để triển khai thực hiện chương trình đã được phê duyệt nhằm đạt được mục đích, yêu cầu và rút ngắn thời gian triển khai thực hiện nhằm hoàn thành các chỉ tiêu sớm hơn tiến độ đã đề ra.

- Tiếp tục thực hiện chương trình dự án điện Tây Nguyên vì hiện nay, vẫn còn một số hộ vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa có điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

- Đối với vùng kinh tế mới: Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành và các địa phương tăng cường công tác quản lý, hạn chế dân di cư tự do đến các tỉnh Tây Nguyên làm ăn, sinh sống, gây nhiều áp lực về kinh tế, xã hội, phát sinh tình trạng phá rừng làm rẫy, khai thác khoáng sản, săn bắt động vật trái phép… Đồng thời đề nghị các tỉnh có dân đi kinh tế mới tại Lâm Đồng có kế hoạch đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho bà con vùng kinh tế mới còn gặp nhiều khó khăn.

3. Về giao thông

- Hạ tầng giao thông của QL 20, đoạn từ  thành phố Bảo Lộc đi xuống cảng tỉnh Đồng Nai, hiện nay xuống cấp nghiêm trọng. Đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải khẩn trương thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường này, (đã khởi công từ tháng 12/2011). Đề nghị tiếp tục nâng cấp đoạn từ thành phố Bảo Lộc đến thành phố Đà Lạt.
- Đối với QL 27 đoạn từ tỉnh Đắc Lắc đi Phi Nôm tỉnh Lâm đồng đây là con đường liên kết các tỉnh Tây Nguyên, ngoài ra còn có ý nghĩa chiến lược, nếu chờ đầu tư theo hình thức BOT thì khó kêu gọi đầu tư, không phù hợp. Đề nghị Bộ GTVT bố trí vốn đầu tư theo hình thức khác để sớm nâng cấp,  hoàn thành con đường này.

4. Về thủy lợi

Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai xây dựng hồ Đạ Lây huyện Đạ Tẻh và bố trí vốn khởi công xây dựng Hồ Đạ Sị (huyện Cát Tiên). Đây là công trình phục vụ cho sản xuất và an sinh xã hội, bảo đảm đời sống cho hàng trăm hộ dân ở hai huyện khó khăn của Lâm Đồng, không nên vì cắt giảm đầu tư công theo Nghị quyết 11 của Chính phủ mà ngưng đầu tư là không hợp lý.

Trước đó tại các buổi thảo luận ở tổ và hội trường về các dự án luật, về KT – XH, ngân sách nhà nước, lĩnh vực tư pháp... các ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã tham gia nhiều lượt ý kiến có chất lượng.

Bùi Gia Quân