Học tập và làm theo gương Bác là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012

03:10, 11/10/2012

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các địa phương trong tỉnh thực hiện tương đối nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo các bước theo quy định.

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các địa phương trong tỉnh thực hiện tương đối nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo các bước theo quy định.

Điều đó thể hiện: Các cấp uỷ Đảng, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở có những nội dung, giải pháp, cách làm phù hợp, sáng tạo; xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu để noi gương và nhân rộng. Các cấp uỷ, tổ chức Đảng, cấp uỷ viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch nêu gương rõ ràng, thiết thực để cho cấp dưới và nhân dân làm theo. Các cấp, các ngành, đoàn thể phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị, gắn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước của ngành, địa phương. Nội dung “làm theo” là những việc làm cụ thể, thiết thực trong công việc, trong đời sống thường ngày. Chỉ thị đem lại những kết quả tích cực, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh… tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, sự ổn định chính trị…; góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị…

Tuy nhiên, một số cấp uỷ, địa phương chưa thực sự chủ động, tích cực trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Việc quán triệt, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức. Một số cơ quan, đơn vị chưa cụ thể hoá chuẩn mực đạo đức, lối sống sát với yêu cầu chức năng, nhiệm vụ, đặc thù. Việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng còn hạn chế, có nơi còn bị động, lúng túng, chưa coi là một trong những nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng sinh hoạt. Nội dung, hình thức tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế; chưa động viên được tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập, làm theo gương Bác. Công tác kiểm tra tình hình, kết quả triển khai thực hiện ở một số đảng bộ chưa thường xuyên, sâu sát, thiếu chủ động.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lâm Đồng vừa yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng tích cực chỉ đạo, chủ động chuẩn bị nội dung, đưa việc thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW vào sinh hoạt chi bộ, đảng bộ; tiếp tục tổ chức cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc, tận tuỵ, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”; tác phẩm “Đường kách mệnh” và một số tác phẩm khác của Bác Hồ, xem đây là một trong những nội dung quan trọng, thường xuyên của các tổ chức cơ sở đảng. Gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với Quy định 47 - QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Ban Thường vụ các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ, bí thư cấp uỷ chủ động, tích cực chỉ đạo việc xây dựng chuẩn mực đạo đức sát hợp với đặc điểm tình hình cụ thể từng đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị. Coi việc thực hiện chuẩn mực đạo đức là căn cứ đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân và tập thể. Tập trung chỉ đạo điểm một số tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; rút kinh nghiệm, nhân diện rộng. Lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để chi bộ, đảng bộ bàn biện pháp phấn đấu, khắc phục, tạo chuyển biến, đẩy lùi, tiến tới giải quyết dứt điểm trong một thời gian nhất định và phải xác định đây là công việc trọng tâm năm 2012.

BÌNH NGUYÊN