Khai mạc hội nghị Bộ trưởng ASEM về Lao động và Việc làm lần thứ 4

02:10, 25/10/2012

Hội nghị Bộ trưởng ASEM về Lao động và Việc làm lần thứ 4 (ASEM LEMC 4) đã chính thức khai mạc sáng nay, 25-10, tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng ASEM về Lao động và Việc làm lần thứ 4 (ASEM LEMC 4) đã chính thức khai mạc sáng nay, 25-10, tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, hai phiên thảo luận toàn thể sẽ bàn về các chính sách thúc đẩy việc làm, (kể cả việc làm cho thanh niên và các nhóm đối tượng yếu thế) và các thách thức đối với Chương trình nghị sự về việc làm bền vững, (bao gồm an sinh xã hội, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và an toàn vệ sinh lao động).

Các vấn đề sẽ được thảo luận cởi mở, xây dựng để hướng tới thông qua một Tuyên bố chung, trình lên Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 9 diễn ra vào tháng 11 tới tại thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, với mục tiêu tạo dựng “một mối quan hệ đối tác mới toàn diện giữa châu Á và châu Âu vì sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn” và “tạo ra sự hiểu biết sâu sắc hơn giữa nhân dân hai châu lục, thiết lập đối thoại chặt chẽ giữa các đối tác bình đẳng”, ASEM ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng của mình trong việc kiến tạo một thế giới hòa bình, hữu nghị và cùng phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá đây là cơ hội để trao đổi những kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác và khẳng định vai trò của đối thoại, hợp tác Á - Âu trong lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội thúc đẩy sự phục hồi kinh tế và phát triển bền vững.

Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển kinh tế gắn liền với bảo đảm an sinh xã hội là một chính sách nhất quán của Chính phủ Việt Nam. Trong những năm qua, mặc dù còn hạn chế về nguồn lực, nhưng các chính sách không ngừng được bổ sung và hoàn thiện, đối tượng hưởng chính sách được mở rộng, mức hỗ trợ được nâng lên. Chính phủ Việt Nam đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về việc làm, dạy nghề, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội và đã đạt được những kết quả rất quan trọng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện công bằng xã hội, tạo nên sự đồng thuận và ổn định chính trị - xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý ba định hướng lớn trong khuôn khổ ASEM:

Thứ nhất, hỗ trợ xây dựng chính sách, hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động và an sinh xã hội, tăng cường khả năng ứng phó với các thách thức, biến động. Thứ hai, gắn việc bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm ổn định với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững và thực hiện các mục tiêu thiên nhiên kỷ (MDGs); phục hồi kinh tế đi đôi với thực hiện Chương trình nghị sự Việc làm bền vững.

Thứ ba, tăng cường hợp tác ASEM trong các lĩnh vực cụ thể như tạo việc làm gắn với đào tạo nghề, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn - vệ sinh lao động, trong đó đặc biệt ưu tiên các nhóm yếu thế như phụ nữ, thanh niên, người khuyết tật. Với chính sách đối ngoại hoà bình, độc lập, tự chủ, rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

Thủ tướng cam kết, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước trong ASEM, phục vụ tích cực cho công cuộc phát triển của Việt Nam, đóng góp vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Hội nghị Bộ trưởng ASEM về Lao động và Việc làm lần thứ 4 là hoạt động tiếp nối các hội nghị trước đây ở Bali (Indonesia), Postdam (Đức), Leiden (Hà Lan) nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của các nguyên thủ ASEM tại Hội nghị cấp cao ASEM tháng 10 năm 2010 tại Bruxelles, Bỉ về khuyến trợ việc làm bền vững và an sinh xã hội.

Trước đó, ngày 24-10, diễn đàn các đối tác xã hội ASEM đã được tổ chức với sự tham gia đông đảo của các tổ chức đại diện cho người lao động và người sử dụng của châu Âu, châu Á và các tổ chức quốc tế liên quan. Các đối tác xã hội một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc làm, an sinh xã hội, an toàn vệ sinh lao động đối với việc bảo đảm gắn kết xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện và bền vững hơn và cũng bày tỏ mong muốn tăng cường sự tham vấn và phối hợp ba bên trong quá trình xây dựng và thực thi các chính sách, các chương trình liên quan tới lao động, việc làm, an sinh xã hội ở cấp quốc gia cũng như cấp khu vực.

Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) chính thức thành lập cách đây 16 năm tại Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ nhất tại Băng-cốc, Thái-lan. ASEM hiện có 48 thành viên và sẽ tăng thêm ba thành viên tại hội nghị cấp cao ASEM 9 diễn ra tại Lào.

Trải qua tám kỳ hội nghị cấp cao, ASEM triển khai hơn 420 hoạt động, khoảng 150 sáng kiến với 11 kênh bộ trưởng, các kênh SOM chuyên ngành hoặc tổng vụ trưởng trên ba trụ cột: đối thoại chính trị, hợp tác kinh tế và hợp tác trong các lĩnh vực khác.

(Theo Báo Nhân dân)