Lãnh đạo Tỉnh uỷ làm việc tại huyện Bảo Lâm

04:10, 03/10/2012

(LĐ online) - Đồng chí Vũ Công Tiến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng, đã yêu cầu huyện Bảo Lâm cần lưu ý và xử lý nghiêm những vụ việc lấn chiếm rừng; khai thác, mua bán và vận chuyển lâm sản trái phép

(LĐ online) - Sáng 2/10/2012, đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng và đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cùng với lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng đã kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng và tình hình khái thác khoáng sản trái phép tại huyện Bảo Lâm.

Trong 9 tháng đầu năm, tình hình quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện Bảo Lâm đạt được nhiều kết quả. Công tác phòng cháy chữa cháy rừng đã chủ động phát hiện và không để xảy ra cháy rừng. Công tác quản lý, bảo vệ rừng đã được các đơn vị chủ rừng quan tâm, tăng cường tuần tra, truy quét để kịp thời ngăn chặn các vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 185 vụ vi phạm lâm luật, gây thiệt hại gần 13 ha rừng và 300 m3 gỗ các loại. Các vụ vi phạm chủ yếu là phá rừng; khai thác, vận chuyển, mua bán và chế biến lâm sản trái phép. Ngoài ra, tình hình chống người thi hành công vụ cũng diễn ra phức tạp. Tại huyện Bảo Lâm đã xảy ra 3 vụ chống người thi hành công vụ.

Đối với hoạt động khai thác khoáng sản, huyện Bảo Lâm hiện còn 51 giấy phép khai thác, tận thu khoáng sản. Trong đó, 9 giấy phép không hoạt động, 9 giấy phép hết hạn nhưng chưa gia hạn và 2 giấy phép đang bị đề nghị UBND tỉnh thu hồi. Trong 9 tháng đầu năm, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép diễn ra phức tạp tại địa bàn các xã Lộc Tân, B’Lá, Lộc Bắc, Lộc Bảo, Lộc Lâm, Lộc Phú, Lộc Thành. Các loại khoáng sản được khai thác trái phép chủ yếu là cát, đá, thiếc, vàng, volfram… Cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều phương tiện máy móc và xử phạt hành chính nhiều đối tượng vi phạm. Đặc biệt, cuối tháng 9, Công an tỉnh Lâm Đồng đã bất ngờ “đánh úp” và phát hiện 2 vị trí khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực suối Đa Lêh (xã Lộc Bắc). Tại 2 vị trí này, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ 4 máy múc, 4 sàn đãi khoáng sản, 5 máy nổ và 5 người đang điều khiển thiết bị. Hiện, Công an huyện Bảo Lâm đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Đồng chí Vũ Công Tiến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng, đã yêu cầu huyện Bảo Lâm cần lưu ý và xử lý nghiêm những vụ việc lấn chiếm rừng; khai thác, mua bán và vận chuyển lâm sản trái phép; chống người thi hành công vụ. Đối với việc khai thác khoáng sản trái phép, các ngành chức năng của tỉnh và huyện tiếp tục điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm và xử lý nghiêm theo pháp luật. Huyện Bảo Lâm cần đánh giá đúng nguyên nhân dẫn đến vụ việc khai thác khoáng sản trái phép và xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành.

Đông Anh