Xây dựng Đảng bộ ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới

03:10, 24/10/2012

Theo Huyện ủy Lâm Hà, tính đến cuối năm 2011, toàn Đảng bộ có 53 TCCS Đảng, tăng 2 TCCS Đảng so với năm trước; trong đó có 18 đảng bộ cơ sở với 285 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Công tác đảng viên và phát triển đảng viên mới những năm qua luôn được Đảng bộ chú trọng, do đó số lượng đảng viên không ngừng tăng lên về số lượng và nâng cao cả về chất lượng.

Theo Huyện ủy Lâm Hà, tính đến cuối năm 2011, toàn Đảng bộ có 53 TCCS Đảng, tăng 2 TCCS Đảng so với năm trước; trong đó có 18 đảng bộ cơ sở với 285 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Công tác đảng viên và phát triển đảng viên mới những năm qua luôn được Đảng bộ chú trọng, do đó số lượng đảng viên không ngừng tăng lên về số lượng và nâng cao cả về chất lượng.

Chỉ riêng năm 2011, toàn Đảng bộ Lâm Hà đã kết nạp 130 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên lên 2.778 đồng chí. Trong đó, có 916 đảng viên nữ, chiếm tỷ lệ 32,79%; đảng viên người dân tộc thiểu số có 211 đồng chí, chiếm tỷ lệ 7,59%; đảng viên tôn giáo 104 đồng chí - chiếm tỷ lệ 3,7% và 345 đảng viên là đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh - chiếm tỷ lệ 12,4%. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, do vậy, Huyện ủy đã chỉ đạo các TCCS Đảng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phân công nhiệm vụ cho đảng viên và quản lý đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ và rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống. Qua đó, đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên quán triệt, học tập và tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân các nghị quyết, chỉ thị của Đảng như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lâm Hà lần thứ VI nhằm thống nhất ý chí và hành động, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và đã có 95% cán bộ, đảng viên tham gia học tập.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch triển khai sâu rộng việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện. Đặc biệt, với chuyên đề năm 2012 là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành với nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” và tác phẩm “Đường Kách mệnh” của Bác, Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch học tập quán triệt, tuyên truyền, tổ chức thực hiện chuyên đề này gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương năm 2012 với chủ đề: “Nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phát huy mọi nguồn lực, thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2012”. Theo đó, Huyện ủy đã tổ chức hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt đến đội ngũ cán bộ chủ chốt toàn huyện và tổ chức 19 lớp học tập cho cán bộ, đảng viên, công chức,viên chức, đoàn viên, hội viên trong huyện. Ngoài ra, còn tổ chức 1 lớp học tập cho các chức sắc, nhân sĩ, trí thức… và già làng trong vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện với tổng số 122 người tham gia. Đồng thời, Huyện ủy còn chỉ đạo các TCCS Đảng, các cơ quan hàng tháng tổ chức thảo luận những nội dung của các chuyên đề trên, tiến hành rà soát, bổ sung các chuẩn mực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, triển khai cho các cán bộ, đảng viên đăng ký học tập và làm theo, nhất là việc vận dụng tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong tự phê bình, phê bình khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Từ việc mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký nội dung phấn đấu rèn luyện, Huyện ủy đã lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên làm thước đo đánh giá phân loại chất lượng đảng viên. Do đó, đại đa số đảng viên của Đảng bộ đều nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu, có sức thuyết phục, vận động quần chúng thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và đã tạo ra phong trào thi đua rộng khắp góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Theo đánh giá của Huyện ủy Lâm Hà, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở có những chuyển biến tiến bộ. Số TCCS Đảng trong sạch vững mạnh, chính quyền vững mạnh toàn diện, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, vững mạnh xuất sắc tăng lên đáng kể. Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không ngừng nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương. Đây là nhân tố quan trọng thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, khối đại đoàn kết dân tộc không ngừng được tăng cường củng cố, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để xây dựng Lâm Hà ngày càng phát triển toàn diện. Vì vậy, Huyện ủy Lâm Hà đặt ra nhiệm vụ xây dựng Đảng trong thời gian tới tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng TCCS Đảng trong sạch vững mạnh, phấn đấu trên 80% TCCS Đảng đạt trong sạch vững mạnh, không có TCCS Đảng yếu kém. Phấn đấu có trên 80% số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, hạn chế đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới, nhất là ở những thôn, khu phố ít đảng viên mỗi năm phấn đấu kết nạp từ 120 - 150 đảng viên mới trở lên. Đồng thời tăng cường công tác dân vận của Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh trong thời gian tới.

XUÂN TRUNG