Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm việc tại Lâm Đồng

04:11, 24/11/2012

Ngày 23/11, Đoàn công tác liên ngành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do đồng chí Nguyễn Đăng Khoa - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng và một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

Ngày 23/11, Đoàn công tác liên ngành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do đồng chí Nguyễn Đăng Khoa - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng và một số sở, ngành liên quan của tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn, có đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đăng Khoa - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng
Đồng chí Nguyễn Đăng Khoa - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng


Nội dung làm việc của đoàn công tác là kiểm tra rà soát, thực trạng hạ tầng nông thôn; đánh giá tình hình sử dụng đất, rừng; tình hình sản xuất và đời sống của các đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ và dân di cư tự do trên địa bàn tỉnh. Liên quan đến các nội dung đó, đoàn công tác đã nghe các báo cáo, giải trình của các sở, ngành liên quan của tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, về cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm tại Lâm Đồng hiện nay đã có nhiều phát triển. Trên địa bàn toàn tỉnh đã hình thành được mạng lưới đường trục với tổng chiều dài hơn 5 ngàn km. Trong đó có hơn 500km quốc lộ, 257km đường tỉnh, hơn 1 ngàn km đường huyện, gần 600km đường trong các khu đô thị, đường nông thôn là hơn 2,7 ngàn km và hơn 2 ngàn km đường nội đồng. Tỷ lệ các đường trục xã được nhựa hoá là 26%, cấp phối là 60% và còn lại là đường đất. Các trục đường liên xã được nhựa hoá và bê tông hoá đạt khoảng 80%. Về thuỷ lợi, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 600 công trình thuỷ lợi lớn nhỏ và hệ thống kênh mương được kiên cố hoá là gần 400km. Diện tích chủ động tưới tiêu hàng năm đều tăng và đến nay đạt hơn 1 trăm ngàn hecta. Toàn tỉnh hiện có 630 trường học từ bậc mầm non đến trung học phổ thông với 306 ngàn học sinh đang theo học các cấp. Hiện nay 12/12 huyện, thành phố trong tỉnh có bệnh viện để chăm sóc sức khoẻ cho người dân. Lưới điện quốc gia cũng đã về đến 100% số xã trong tỉnh và có 96% hộ dân được sử dụng điện.

Về công tác bảo vệ rừng, đất rừng hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện giao khoán, bảo vệ rừng được hơn 377 ngàn hecta cho gần 20 ngàn đối tượng. Tình hình khai thác rừng, lấn chiếm đất rừng ngày một giảm. Công tác tuyên truyền vận động để bà con nhân dân chung tay bảo vệ rừng được thực hiện thường xuyên liên tục.

Về tình hình dân di cư tự do trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng từ năm 2006 đến nay tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, dẫn đến nguy cơ thiếu đất sản xuất, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy. 9 tháng đầu năm 2012, số lượng dân di cư tự do đến địa bàn tỉnh Lâm Đồng là 338 hộ/894 khẩu. Dân di cư tự do đến Lâm Đồng chủ yếu sống tại các khu rừng phòng hộ xung yếu. Hiện nay, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã phê duyệt dự án quy hoạch tổng thể, bố trí, sắp xếp dân cư tỉnh Lâm Đồng định hướng đến năm 2015. Nhìn chung, việc triển khai thực hiện các dự án bố trí dân di cư tự do trong thời gian qua đã hình thành được các khu dân cư mới theo tiêu chí phát triển bền vững, đời sống người dân từng bước được cải thiện, góp phần ổn định an ninh chính trị tại địa phương.  

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Đăng Khoa - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời tiếp thu ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng để trình lên các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Sau khi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, Đoàn công tác liên ngành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã làm việc với UBND huyện Đức Trọng và các phòng ban liên quan về thực trạng hạ tầng nông thôn, tình hình sử dụng đất, rừng và tình hình sản xuất đời sống của đồng bào dân di cư tự do trên địa bàn huyện. Ngoài ra, đoàn cũng đã đi kiểm tra thực tế tại xã Ninh Gia và xã N’Thol Hạ huyện Đức Trọng.

DUY DANH