Các địa phương long trọng tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết”

03:11, 16/11/2012

(LĐ online) - Nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2012), sáng ngày 16/11, phường 1, TP Đà Lạt đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư tại Tổ dân phố 1.

(LĐ online) - Nhân kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18.11.1930 – 18.11.2012), trong 2 ngày (16 và 17/11/2012), các địa phương đã long trọng tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết” (ĐĐK) ở các khu dân cư. Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và UBMTTQ tỉnh đã đến dự. Tại đây, các khu dân cư đã ôn lại truyền thống đoàn kết 82 năm qua của MTDTTNVN và của địa phương; trao quà của Tỉnh uỷ cho tập thể và những cá nhân tiêu biểu; đồng thời, phát động và ký kết giao ước thi đua. Dịp này, các khu dân cư còn tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian.

TẠI THÀNH PHỐ BẢO LỘC:

ĐC Nguyễn Xuân Tiến phát biểu tại Ngày hội ĐĐK Tổ dân phố 5
ĐC Nguyễn Xuân Tiến phát biểu tại Ngày hội ĐĐK Tổ dân phố 5

+ Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, đã đến dự Ngày hội ĐĐK tại Tổ dân phố 5, phường Lộc Phát.

Tại đây, Tổ dân phố 5 vui mừng báo cáo: Bà con nhân dân trong Tổ có đời sống ổn định. Bình quân mỗi hộ có 1,5 ha đất canh tác, thu nhập bình quân đầu người trên 2 triệu đồng/tháng. Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, Tổ dân phố 5 đã có những chuyển biến tích cực. Toàn bộ hệ thống đường giao thông trên địa bàn Tổ dân phố đã được thảm bê-tông nhựa nóng. Riêng năm 2012, bà con đã đóng góp 100% (500 triệu đồng) để thảm nhựa tuyến đường chính của địa phương và trên 400 triệu đồng (Nhà nước 50% - nhân dân 50%) để thảm nhựa một tuyến đường khác trong Tổ. Trên địa bàn Tổ hiện có 3 trường mầm non, 1 Trung tâm Thể thao đa năng do dân tự đóng góp xây dựng, và 1 trường tiểu học đạt “chuẩn quốc gia”.

Phát biểu tại Ngày hội ĐĐK Tổ dân phố 5, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực Tổ. Đồng chí kỳ vọng: “Trong thời gian tới, địa phương cần tiếp tục duy trì Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư, lấy sức dân nuôi sống và chăm lo cho đời sống nhân dân; đồng thời, tiếp tục duy trì quy chế dân chủ cơ sở để dân được biết, được bàn, được làm và được hưởng thụ. Theo tinh thần Nghị quyết TW4, người dân phải được góp ý xây dựng Đảng, chính quyền địa phương để ngày càng TSVM”. Cuối cùng đồng chí Nguyễn Xuân Tiến cho rằng, muốn Cuộc vận động “TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư” đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, cần phải được lồng ghép với nhiều phong trào và các cuộc vận động khác, như Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương HCM”, Cuộc vận động “Vì người nghèo”, Cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”… Đồng chí nhắc nhở: “Trong mọi nhiệm vụ, trong mọi phong trào, chúng ta phải luôn khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: Chính sách Mặt trận là chính sách quan trọng nhất, công tác Mặt trận là công tác quan trọng nhất của cách mạng”.

Hải Uyên
 

Nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2012), sáng ngày 16/11, phường 1, TP Đà Lạt đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư tại Tổ dân phố 1.

Đ/c Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy bắt tay thăm hỏi bà con tổ dân phố
Đ/c Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy bắt tay thăm hỏi bà con tổ dân phố


Tới dự có đồng chí Huỳnh Đức Hòa, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí là lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thành phố Đà Lạt cùng đông đảo bà con Tổ dân phố 1.

Dưới sự hướng dẫn của UBMTTQVN thành phố và UBMTTQVN phường 1, nhất là sự lãnh đạo trực tiếp của đảng bộ tổ dân phố, bà con Tổ dân phố 1, phường 1, TP Đà Lạt đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, trật tự. Toàn tổ hiện có 136 hộ với 797 nhân khẩu, với hoạt động chính là kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống… Mọi gia đình đều có ý thức nỗ lực làm ăn chính đáng và vươn lên làm giàu. Điều đáng mừng, khu phố hiện không còn hộ nghèo, không có nhà tạm. Tính đến nay, đã có 135/136 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Được sự quan tâm tuyên truyền của các cấp ủy, đảng trong năm qua 100% hộ gia đình của Tổ dân phố 1 đã thực hiện nếp sống văn minh trong tang lễ, không hoạt động mê tín dị đoan. Tổ dân phố 1 cũng đã thành lập CLB gia đình văn hóa, quỹ bảo trợ trẻ em, quyên góp được 39 triệu đồng để nâng cấp, sửa chữa đường sá phục vụ nhân dân…

Phát biểu tại “Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc” Tổ dân phố 1, phường 1, TP Đà Lạt, đồng chí Huỳnh Đức Hòa, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Mặc dù mới được thành lập sau khi chia tác tổ dân phố từ đầu năm 2012 đến nay nhưng với sự cố gắng, tinh thần đoàn kết cao của cán bộ và toàn thể nhân dân, các hoạt động của Tổ dân phố 1 đã dần dần đi vào ổn định, nề nếp. Nhân dân trong tổ luôn chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và các phong trào thi đua khác do địa phương phát động.

Dịp này đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tặng quà cho 3 hộ khó khăn và tặng bức ảnh “Bác Hồ với Bác Tôn” cho nhân dân tổ dân phố.

Đ/c Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy tặng bức ảnh Bác Hồ với Bác Tôn cho tổ dân phố
Đ/c Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy tặng bức ảnh Bác Hồ với Bác Tôn cho tổ dân phố

 

Đ/c Huỳnh Đức Hòa trao quà cho 3 hộ khó khăn
Đ/c Huỳnh Đức Hòa trao quà cho 3 hộ khó khăn

 

Tiết mục biểu diễn thể dục của người cao tuổi tổ dân phố 1,Phường 1
Tiết mục biểu diễn thể dục của người cao tuổi tổ dân phố 1, phường 1

 

Tiết mục múa Lân chào mừng đại biểu
Tiết mục múa lân chào mừng đại biểu

* Sáng cùng ngày, Khu dân cư thôn Kim Phát, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng cũng đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết dân tộc. Ông Hoàng Sĩ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã tới dự.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, Ban công tác mặt trận thôn Kim Phát đã vận động nhân dân thể hiện tinh thần đoàn kết, xây dựng đời sống kinh tế ổn định và từng bước chung sức xây dựng nông thôn mới. Qua công tác vận động, tuyên truyền của Ban công tác mặt trận thôn, trong năm 2012, nhân dân trong thôn đã tích cực đóng góp tiền đối ứng để xây dựng các công trình nhà nước và nhân dân cùng làm như: Đối ứng 50% xây hội trường thôn đã hoàn thành; đối ứng 30% xây dựng 715 đường bê tông trong xóm; đối ứng 60 triệu đồng để xây dựng hệ thống điện khu vực chuyển đổi cây trồng, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế.

Đ/c Hoàng Sĩ Sơn đang ân cần hỏi thăm các cụ già của thôn Kim Phát
Đ/c Hoàng Sĩ Sơn đang ân cần hỏi thăm các cụ già của thôn Kim Phát


Ngoài ra, nhân dân thôn Kim Phát còn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và các sinh hoạt cộng đồng, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Trong vòng 3 năm liền, từ năm 2009 đến 2011, số hộ đạt gia đình văn hoá là 233 hộ, riêng năm 2012, số hộ đạt gia đình văn hoá là 327/410 hộ.
     
Đồng chí Hoàng Sĩ Sơn - Phó Bí Thư thường trực Tỉnh uỷ đã biểu dương những thành tích mà bà con thôn Kim Phát đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, ông cũng mong muốn nhân dân và chính quyền thôn Kim Phát phải phát huy hơn nữa những kết quả tốt đẹp đã đạt được, để làm tốt hơn nữa, phát huy hơn nữa những nét văn hoá tốt đẹp đó trong thời gian tới. Đặc biệt, những kết quả tốt đẹp này phải được nhân rộng ra các thôn khác trong xã, trong huyện và toàn tỉnh.

Dịp này, ông Hoàng Sĩ Sơn thay mặt Tỉnh uỷ, UBND, UBMTTQ tỉnh trao bức chân dung Bác Hồ và Bác Tôn cho nhân dân thôn Kim Phát; UBMTTQ huyện Đức Trọng đã trao giấy khen cho khu dân cư xã Bình Thạnh đã có thành tích trong cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư năm 2012; trao giấy khen của UBND xã Bình Thạnh cho tập thể cán bộ, nhân dân thôn Kim Phát đã có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư năm 2012. Ngoài ra, UBMTTQ xã Bình Thạnh cũng trao tặng 3 gia đình chính sách trong thôn 3 suất quà (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng).

* Ngày 16/11, tại tổ 2, thị trấn Madaguoi (huyện Đạ Huoai), người dân cũng đã long trọng tổ chức ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc, kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập MTDTTNVN và phát động toàn dân thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đ/c Trần Đức Quận - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận thành tích của tổ dân phố tiêu biểu
Đ/c Trần Đức Quận - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận thành tích của tổ dân phố tiêu biểu


Trong năm 2012, thôn điểm của thị trấn nơi cửa ngõ này đã chuyển đổi cơ cấu sản xuất đạt trên 48% diện tích canh tác, sử dụng giống mới đạt 70% diện tích sản xuất; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4.6%, tỷ lệ hộ cận nghèo 6,4%. Trong năm 2012, tổ cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên tặng quà cho các gia đình chính sách với số tiền trên 3.500.000đ, thu quỹ đền ơn đáp nghĩa 2.500.000đ, quỹ chất độc da cam 2.500.000đ, quỹ khuyến học 1.200.000đ, quỹ nghĩa tình dân phố 3.400.000đ, xây dựng nhà đại đoàn kết 15.000.000đ.

Tham dự buổi lễ, đ/c Trần Đức Quận – UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ghi nhận thành tích của tổ dân phố tiêu biểu này. Đó là, có 195/203 gia đình được công nhận gia đình văn hóa 3 năm liền, tổ dân phố tiếp tục giữ vững danh hiệu tổ hóa cấp tỉnh. Đặc biệt, tổ dân phố này còn vận động được người dân tự nguyện đóng góp, xây dựng đường giao thông trong thôn bằng bê tông với chiều rộng 5m (lớn nhất tỉnh hiện nay).

* Ngày 16/11, thôn Pretieng I và Pretieng II xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà đã long trọng tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư năm 2012”. Cùng tham dự với đông đảo bà con nơi đây có đồng chí Hồ Thị Nga – UVBTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra tỉnh, đại diện UBMTTQVN tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy, UBND, UBMTTQVN huyện Lâm Hà.

Đồng chí Hồ Thị Nga trao quà cho các hộ dân tại địa phương
Đồng chí Hồ Thị Nga trao quà cho các hộ dân tại địa phương


Tại ngày hội, ban tổ chức đã ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam; khẳng định vị trí, vai trò của công tác mặt trận trong sự nghiệp cách mạng ngày nay. Ngoài ra, các đại biểu tham gia ngày hội cũng đã được nghe đại diện Ban công tác Mặt trận thôn Pretieng I và II thông qua báo cáo tổng kết tình hình hoạt động, công tác Mặt trận năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ năm 2013. Theo đó, Ban công tác Mặt trận hai thôn Pretieng, xã Phú Sơn đã luôn bám sát chương trình hành động, kế hoạch đã đề ra, tích cực hoạt động phối hợp chặt chẽ với Ban nhân dân thôn và các chi hội, đoàn thể, không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tôn giáo, hưởng ứng hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tại địa phương. Người dân trong hai thôn cũng đã đóng góp được hơn 100 triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương. Thôn cũng đã xây dựng mô hình Khu dân cư an toàn không có tội phạm, Khu dân cư đảm bảo về an toàn giao thông… Tại địa bàn 2 thôn Pretieng hiện có 9 đồng bào dân tộc anh em cùng sinh sống gồm: Kinh, K’Ho, Mạ, Cil (K’Ho), Hoa, Tày, Nùng, Mường và Thái. Tại địa phương cũng có 4 tôn giáo chính đó là Phật giáo, Thiên Chúa, Tin Lành và Cao Đài. Nhìn chung thời gian qua các đồng bào dân tộc cũng như các tổ chức tôn giáo tại Pretieng sống hòa thuận, gắn bó giúp đỡ nhau và cùng chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp. Ban công tác Mặt trận thôn cũng đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác tại địa phương tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng vươn lên làm giàu chính đáng.

Phát biểu tại ngày hội, đồng chí Hồ Thị Nga đã đánh giá cao những kết quả mà 2 thôn Pretieng đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời đề nghị cán bộ và người dân 2 thôn Pretieng triển khai thực hiện tốt một số việc cơ bản như: tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia bảo đảm môi trường xanh – sạch - đẹp tại khu dân cư; thực hiện đời sống văn hóa, bại trừ mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu; giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương; đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng…

Dịp này, đồng chí Hồ Thị Nga cũng đã thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng quà lưu niệm cho 2 thôn Pretieng là bức ảnh “Bác Hồ với Bác Tôn” và tặng quà cho 3 hộ gia đình khó khăn nơi đây. Ngoài ra, Huyện ủy, UBND, UBMTTQ VN huyện Lâm Hà cũng đã trao tặng tiền hỗ trợ xây dựng Nhà đại đoàn kết cho 3 hộ dân khó khăn trong thôn với tổng số tiền 45 triệu đồng và trao nhiều phần quà cho người dân trong thôn.

+ Đồng chí Lê Hoàng Phụng – UV BTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Bảo Lộc cùng với lãnh đạo địa phương đến dự Ngày hội ĐĐK ở Tổ dân phố 9 (phường II). Tại đây, Tổ dân phố báo cáo về kết quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Qua Cuộc vận động, điểm nổi bật là trong Tổ hiện không còn hộ nghèo. Năm 2012, Tổ có 95% gia đình đạt “gia đình văn hoá”, 100% người đến tuổi lao động đều có việc làm, 100% trẻ em đến tuổi đi học đều được đến trường. Tổ dân phố 9 luôn đi đầu trong việc vận động đạt và vượt chỉ tiêu nhiều loại quỹ…

+Nhiều khu dân cư ở huyện Di Linh cũng trong huyện đã tổ chức Ngày hội ĐĐK. Riêng thôn 7 (xã Tân Lâm, Di Linh), một thôn phần lớn là người dân tộc Mường, đã long trọng tổ chức Ngày hội ĐĐK với đông đảo bà con tham gia. Đồng chí Nguyễn Đức Thịnh – UV BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, cùng các đồng chí lãnh đạo ở địa phương đã tới dự.

Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 7 đã vui mừng báo cáo: Xuất phát điểm là một khu dân cư (di dân tự do từ Hoà Bình vào năm 1990 và những năm sau đó) rất nghèo khó, nhưng nhờ có Đảng và bà con biết đoàn kết giúp nhau, cần cù, chịu khó làm ăn, nên đến nay hầu hết bà con ở thôn 7 đều ổn định kinh tế gia đình, con em được học hành tiến bộ. Trong thôn hiện đã có nhiều gia đình khá và giàu. Số gia đình nghèo chỉ còn 11%. Nhân Ngày hội ĐĐK, nhiều gia đình mẫu mực trong thôn được trao giấy khen. Thôn 7 tiếp tục phát động và kêu gọi bà con hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước. Đại diện 6 xóm và 6 tổ chức đoàn thể trong thôn đã đồng lòng hưởng ứng và ký kết giao ước thi đua.

+ Tổ dân phố 15, thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm) đã long trọng tổ chức Ngày hội ĐĐK các dân tộc và kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập MTDTTNVN.  Đông đảo bà con trong Tổ và lãnh đạo Huyện uỷ, UBND, UBMTTQ huyện đã đến dự.

Tổ dân phố 15 có 23,5% là hộ đồng bào dân tộc Tày và Châu Mạ. Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, đời sống của bà con nhân dân Tổ dân phố 15 ngày càng phát triển và ổn định. Tình đoàn kết giữa các dân tộc ngày càng gắn bó. Trong Tổ có 211 gia đình được công nhận “gia đình văn hoá” 3 năm liền. Người dân trong Tổ đã tích cực tham gia các cuộc vận động, thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường, giữ gìn thôn xóm bình yên… Dịp này, UBND huyện Bảo Lâm đã tặng quà những gia đình tiêu biểu trong Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

+Tổ dân phố 4B, thị trấn Đạ Tẻh, Đạ Tẻh cũng đã tổ chức Ngày hội ĐĐK vào sáng 16/11/2012. Tới dự có đồng chí Đàm Xuân Đêu - Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh và các đồng chí lãnh đạo huyện.

Theo báo cáo của Tổ dân phố 4B, mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, song, bà con nơi đây luôn có tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành nghiêm túc mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đề ra. Trong những năm qua, Tổ dân phố đã thực hiện tốt và đã đạt nhiều kết quả trong các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Ngày vì người nghèo”… Năm 2012, Tổ dân phố 4B được công nhận đạt “khu dân cư văn hoá”. Hiện, Tổ dân phố 4B có 125 “gia đình văn hoá” và chỉ còn 10 hộ nghèo. Tỷ lệ gia đình có nhà xây kiên cố đạt 92%. Tất cả trẻ em đều được đến trường đúng độ tuổi…

+ Đồng chí Hà Phước Toản - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, đã đến dự Lễ kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập MTDTTNVN và Ngày hội ĐĐK tại thôn Ninh Thượng, xã Nam Ninh (huyện Cát Tiên). Sau khi nghe báo cáo kết quả triển khai thực hiện Cuộc vận động “TDĐKXDĐSVH” của thôn Ninh Thượng, đồng chí Hà Phước Toản đã biểu dương tinh thần đoàn kết, phấn đấu vươn lên của nhân dân trong thôn và mong muốn nhân dân thôn Ninh Thượng tiếp tục chung sức, chung lòng hưởng ứng thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; phát huy tinh thần tương trợ trong cộng đồng dân cư; nỗ lực xây dựng kinh tế ổn định để góp phần xây dựng địa phương ngày một phát triển.

Ngày 16/ 11, nhân dân thôn 2, xã Rô Men, huyện Đam Rông cũng long trọng tổ chức Ngày hội Đại đòan kết tòan dân tộc và Lễ kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Mặt trật dân tộc thống nhất. Dự buổi Lễ có Đại tá Trương Văn Dũng, Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng – Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng.
Tại buổi lễ, bà con đã ôn lại chặng đường hoạt động vẻ vang của MTTQ Việt Nam các cấp, đã có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Trãi qua 82 năm ra đời và phát triển, Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam do Đảng ta và bác Hồ sáng lập ngày 18/ 11/ 1930, từ Hội phản đế đồng minh – hình thức đầu tiên của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày nay. Với mỗi gia đoạn cách mạng, Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam đã có những hình thức tổ chức, tên gọi khác nhau và luôn hoàn thành sứ mệnh vẽ vang của mình.

Phát huy truyền thống đó, những năm qua, nhân dân thôn 2, xã Rô Men đã đoàn kết một lòng, tích cực thi đua lao động sản xuất và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị sản xuất, đời sống mọi mặt của người dân đã được nâng lên. Đồng thời, tích cực hưởng ứng phong trào tương thân, tương ái, trong đó đã quyên góp được 36 triệu đồng hỗ trợ 1 gia đình trong thôn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xóa nhà tạm và đóng góp được 700 nghìn đồng quỹ vì người nghèo. Thực hiện phong chào chung tay xây dựng nông thôn mới, bà con trong thôn đã hiến hàng trăm m2 đất, cùng hàng chục ngày công để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Trương Văn Dũng, Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng – Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà nhân dân thôn 2, xã Rô Men đã đạt được trong thời gian qua; Đồng thời, đồng chí cũng mong muốn bà con cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức chung lòng, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

+ Sáng 16/11/2012, tại thôn Lạc Viên A (xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương), Ban công tác Mặt trận thôn đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư chào mừng kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2012). Đến dự có ông Phan Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; đại diện lãnh đạo huyện Đơn Dương, lãnh đạo xã Lạc Xuân và đông đảo nhân dân thôn Lạc Viện A.

Tại buổi lễ, đại biểu và nhân dân thôn Lạc Viên A đã ôn lại truyền thống vẻ vang 82 năm của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam do Đảng và Bác Hồ sáng lập, nhằm kế thừa, phát huy truyền thống yêu nước và đoàn kết của dân tộc ta. Thay mặt Ban công tác Mặt trận thôn Lạc Viên A, bà Vũ Thị Mến - Trưởng ban đã báo cáo kết quả qua 1 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” năm 2012 tại khu dân cư. Ngày hội cũng đã biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình có nhiều đóng góp cho cuộc vận động tại khu dân cư, đồng thời tạo điều kiện để người dân trong thôn chủ động tham gia ý kiến, bàn các giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” năm 2013 và các vấn đề xây dựng thôn Lạc Viên A, tham gia xây dựng xã Lạc Xuân thành xã Nông thôn mới trong thời gian tới.

+ Sáng 16/11/2012, đồng chí Phạm Kim Khang – UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đã đến dự ngày hội đại đoàn kết các dân tộc tại tổ dân phố Bnơr A, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương. Trong những năm qua, tổ dân phố Bnơr A đã thực hiện tốt các chính sách đại đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; quy ước, hương ước được phát huy hiệu quả; xây dựng nếp sống văn minh khu dân cư xanh – sạch – đẹp đã trở thành tiêu chí để các gia đình phấn đấu và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thời gian qua, tổ dân phố Bnơr A có trên 95% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới, đóng đủ các loại thuế, quỹ đền ơn đáp nghĩa, hiến đất làm đường…

Đến dự và chung vui với cán bộ và nhân dân khu phố BnơrA, đồng chí Phạm Kim Khang đã đánh giá cao những kết quả mà tổ dân phố Bnơr A đã đạt được trong thời gian qua, đồng chí cũng nhấn mạnh, là một tổ dân phố với trên 80% là đồng bào DTTS, nhân dân tổ dân phố Bnơr A cần phát huy thế mạnh trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tương thân, tương ái, tiếp tục phấn đấu để đạt nhiều thành tích hơn nữa trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhân dịp này, đồng chí Phạm Kim Khang cũng đã trao 3 phần quà cho 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn của tổ dân phố Bnơr A để động viên, khuyến khích các gia đình cố gắng vươn lên trong cuộc sống.


BÙI TRƯỞNG- VĂN BÁU - VÕ LAN- TUẤN LINH - DUY DANH- HẢI UYÊN- HỮU SANG-TRỊNH CHU-NGÂN HẬU - LÊ TUẤN