Chủ tịch UBND tỉnh làm việc tại Bảo Lộc

03:11, 08/11/2012

(LĐ online) - Kiểm tra về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2012 và kế hoạch năm 2013.

Đ/c Nguyễn Xuân Tiến phát biểu tại buổi làm việc với Thành ủy Bảo Lộc
Đ/c Nguyễn Xuân Tiến phát biểu tại buổi làm việc với Thành ủy Bảo Lộc

(LĐ online) - Ngày 8/11/2012, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh đã làm việc tại Thành ủy Bảo Lộc để kiểm tra về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2012 và kế hoạch năm 2013; thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM); việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (khóa XI); công tác quy hoạch cán bộ giai đoạn 2015 – 2020 của thành phố.
    
Trong năm 2012, mặc dù tình hình kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, với sự lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội của TP Bảo Lộc tiếp tục phát triển ổn định. Theo đó, tổng sản phẩm nội địa năm 2012 ước đạt trên 1.700 tỷ đồng, tăng 13,3% so với năm 2011. Trong đó, lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 8,7%; công nghiệp và xây dựng tăng 12,2%; thương mại, dịch vụ tăng 16,9%.

Trong mức tăng trưởng GDP 13,3%, lĩnh vực dịch vụ đóng góp 6,6%; công nghiệp, xây dựng đóng góp 4,9% và nông, lâm nghiệp đóng góp 1,8%. Cơ cấu kinh tế của thành phố tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng lĩnh vực sản xuất phi nông nghiệp; giảm tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản. Năm 2012, tỷ trọng lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 2,5%, từ 19,9% (2011) xuống còn 17,4%; tỷ trọng lĩnh vực sản xuất phi nông nghiệp tăng từ 80% (2011) lên 82,6% (2012).
    
Đối với việc triển khai xây dựng NTM, các xã ĐamB’ri, Đại Lào, Lộc Châu, Lộc Thanh, Lộc Nga đều đã đạt trên 8/19 tiêu chí. Trong 2 năm, trên địa bàn các xã đã đầu tư 30 hạng mục giao thông, bao gồm các tuyến đường trục xã, liên xã… với tổng vốn đầu tư khoảng 39,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách là 33 tỷ đồng, còn lại do nhân dân tự đóng góp. Ngoài ra, các nhân dân còn tự nguyện hiến đất hoa màu, vật kiến trúc… để xây dựng đường giao thông và để hoàn thiện các tiêu chí về giáo dục, văn hóa, y tế, trụ sở làm việc… Bên cạnh đó, nhân dân còn vay từ các tổ chức tín dụng với tổng số tiền 231 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi.
    
Thành ủy Bảo Lộc đã triển khai nghiêm túc Nghị quyết TW4. Ban Thường vụ Thành ủy đã kiểm điểm tập thể và từng ủy viên BTV đảm bảo theo yêu cầu đề ra. Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2015 – 2020 đã được thành phố tiến hành đảm bảo theo quy trình hướng dẫn của cấp trên, trên cơ sở quy hoạch A3 và đánh giá cán bộ trước khi quy hoạch. Đa số cán bộ đưa vào quy hoạch lần đầu đối với các chức danh chủ chốt đều có bản lĩnh chính trị, đảm bảo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và có tuổi đời trẻ.
    
Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, trong 10 tháng qua, kết quả thực hiện một số chỉ tiêu quan trọng của TP Bảo Lộc không đạt được như mong muốn. Các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, tổng vốn đầu tư phát triển xã hội, thu ngân sách Nhà nước… đều đạt ở mức thấp, không đạt so với kế hoạch đề ra.
    
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến ghi nhận những nỗ lực của TP Bảo Lộc và yêu cầu thành phố cần phải nỗ lực, tập trung phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2012, nhất là chỉ tiêu thu ngân sách; đồng thời, lên kế hoạch cụ thể, có định hướng phát triển cho năm 2013. Để có những bước phát triển bền vững và toàn diện, thành phố cần phải có các nghị quyết chuyên đề về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng; tiếp tục tổ chức, triển khai Nghị quyết TW4 và đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động. Thành phố cần phải tiếp tục chấn chỉnh lại việc khai thác tài nguyên, khoáng sản để đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, cũng như gây hại môi trường…

TUẤN LINH