Chuyển biến từ thực hiện Quy chế công tác Dân vận của hệ thống chính trị

03:11, 08/11/2012

Ngay sau khi Bộ Chính trị (Khoá X) ra Quyết định số 290 về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, Ban Dân vận Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Quyết định số 174 - QĐ/TU ngày 18/3/2011 về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Lâm Đồng.

Ngay sau khi Bộ Chính trị (Khoá X) ra Quyết định số 290 về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, Ban Dân vận Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Quyết định số 174 - QĐ/TU ngày 18/3/2011 về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Lâm Đồng, đến nay bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức trong đông đảo cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân.

Qua thời gian triển khai đã làm chuyển biến một bước về nhận thức của cán bộ, công chức về công tác dân vận. Từ đó, tinh thần trách nhiệm của đa số cán bộ, viên chức trong hệ thống chính quyền được nâng lên. Chính quyền các cấp đã thực hiện khá tốt quy chế tiếp dân, thường xuyên tổ chức đối thoại với công dân để giải quyết những kiến nghị, thắc mắc của nhân dân. Việc quản lý điều hành giải quyết những vụ việc liên quan đến quyền lợi của dân đã công khai, minh bạch, nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật. Nhìn chung, chương trình dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng nông thôn mới có liên quan đến dân đều được triển khai lấy ý kiến hoặc trực tiếp đối thoại với dân. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, quan liêu tốt hơn trước góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền các cấp trong tỉnh.

Công tác cải cách hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều tiến bộ. Đến nay, trong toàn tỉnh cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được thực hiện tại 18/19 sở, ngành; 12/12 huyện, thành phố; 146/148 xã, phường, thị trấn; đặc biệt, đang thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại 8 sở ngành đến UBND tỉnh và thí điểm tại huyện Đức Trọng với 8 loại thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai thực hiện liên thông từ UBND xã đến UBND huyện, hiện vẫn đang tiếp tục được phát huy, tạo được nhiều thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp… Mô hình này cũng đang được thành phố Đà Lạt thực hiện, góp phần giảm thiểu khó khăn, phiền hà cho nhân dân, qua đó văn hoá công sở, năng lực, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức có chuyển biến tích cực và ngày càng hoạt động mang tính chuyên nghiệp hơn.

Thông qua công tác dân vận chính quyền, đã góp phần tạo ra bầu không khí phấn khởi, đoàn kết, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, hạn chế, khắc phục dần tệ quan liêu, xem thường dân, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đối với công việc được giao ngày càng được phát huy tốt.

Mới đây, Ban Dân vận Tỉnh uỷ đã thành lập đoàn kiểm tra về việc thực hiện Quyết định 174 của BTV Tỉnh uỷ tại một số huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Cát Tiên; các xã Tân Lạc, Hà Lâm, Phước Cát 1 kết quả kiểm tra cho thấy các huyện đều tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, công tác quản lý nhà nước, công tác dân vận cho cán bộ các phòng, ban chuyên môn, cán bộ xã, thị trấn, thôn, xóm… Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng công khai hoá, rõ ràng minh bạch, các văn bản quy định chế độ chính sách của nhà nước đều được công khai niêm yết nơi công sở để nhân dân được biết. Chính quyền các cấp, thủ trưởng cơ quan đã cụ thể hoá QCDC thành các quy chế, quy định, nội quy quy ước của cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm túc quy chế giám sát đầu tư cộng đồng, phát huy vai trò của ban thanh tra nhân dân, thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HĐND và UBND xã, thị trấn.

Có thể nói, từ khi có Quy chế dân vận của hệ thống chính trị đi vào thực tiễn, đến nay hệ thống chính trị các cấp đã có bước chuyển đáng ghi nhận. Công tác dân vận chính quyền nâng cao nhận thức của cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức nhà nước từ tỉnh đến cơ sở về công tác dân vận, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Triển khai kịp thời hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân theo tinh thần “gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Nguyệt Thu