Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng tại kỳ họp thứ 4: Phải xem tham nhũng như tội phản quốc

04:11, 11/11/2012

Trước thực trạng tham nhũng ngày càng trầm trọng, nhiều đại biểu đề nghị, phải xem tội tham nhũng là tội hình sự nặng nhất, như tội phản quốc, chống lại chế độ, tránh việc "đánh trận giả" như suốt 7 năm qua.

Trước thực trạng tham nhũng ngày càng trầm trọng, nhiều đại biểu đề nghị, phải xem tội tham nhũng là tội hình sự nặng nhất, như tội phản quốc, chống lại chế độ, tránh việc "đánh trận giả" như suốt 7 năm qua.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền phát biểu tại kỳ họp
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền phát biểu tại kỳ họp

Sáng 9/11/2012, Quốc hội thảo luận tại Hội trường (được phát thanh, truyền hình trực tiếp) về Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi). Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, tình trạng tham nhũng được nói đến rất nhiều, đã có một rừng luật, quy định... nhưng thực hiện chưa tốt và luật chưa chặt.

Hơn nữa, việc sửa luật trong một kỳ là rất khó. Để răn đe, ông Thuyền đề nghị, không được đặc xá, giảm án và tuyên án treo cho tội phạm tham nhũng. "Cần coi tham nhũng như tội phản quốc, buôn ma túy. Nếu không làm như thế thì chống tham nhũng không có hiệu quả", đại biểu nói, cần phải "xem tội tham nhũng là tội hình sự nặng nhất, chống lại chế độ".

ĐB Nguyễn Bá Thuyền còn đề xuất kê khai cả tài sản của con cái lãnh đạo. Ông giải thích, nhiều lãnh đạo có con cái trưởng thành, giỏi giang, song bên cạnh đó cũng không ít con cái của các vị bỗng giàu lên bất thường. Bởi vậy, cần kê khai thêm tài sản các đối tượng này đảm bảo tính nghiêm minh. "Chứ nếu không sẽ giống như trường hợp mà ĐB Dương Trung Quốc từng nói là đọc bản kê khai tài sản của nhiều lãnh đạo mà thấy còn nghèo hơn cả tôi. Trong khi dư luận nói tại sao con cái tiền nhiều thế", ông Thuyền lý giải.

Một vấn đề khác cũng gây tranh cãi là việc thành lập cơ quan chuyên trách phòng chống tham nhũng. Dự án luật đã bỏ quy định mô hình Ban chỉ đạo hiện nay, thay vào đó chuyển sang cơ quan Đảng. Tuy nhiên, ĐBQH vẫn muốn lập một cơ quan chuyên trách độc lập.

Theo ĐB Nguyễn Bá Thuyền, cử tri rất ủng hộ việc chuyển cơ quan chỉ đạo phòng chống tham nhũng hiện nay sang bên Đảng. "Vì đối tượng nguy cơ tham nhũng cao nhất nằm ở trong chính ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng nên chuyển đổi là hợp lòng dân", ông Thuyền nói.

Ngoài ra, các ĐBQH cũng đề xuất phải xác lập vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, nhất là với việc bổ nhiệm một số vị trí đặc biệt nhạy cảm. Bên cạnh đó, "cần tạo hành lang pháp lý cho các nhà báo chống tham nhũng. Đảm bảo cho báo chí có điều kiện tác nghiệp tối đa và được bảo vệ khi đưa tin viết bài về tham nhũng.

BÙI GIA QUÂN