Mua và đọc báo, tạp chí của Đảng - Nhìn từ Lâm Hà

02:11, 06/11/2012

Báo, tạp chí của Đảng (gọi chung là báo Đảng) có vai trò đặc biệt quan trọng, là nguồn thông tin chính thống, thể hiện đầy đủ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Báo, tạp chí của Đảng (gọi chung là báo Đảng) có vai trò đặc biệt quan trọng, là nguồn thông tin chính thống, thể hiện đầy đủ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc mua và đọc báo Đảng sẽ góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đấu tranh chống lại những tư tưởng chính trị sai trái của các thế lực thù địch một cách hiệu quả nhất, đồng thời phản ánh kịp thời ý chí nguyện vọng, những thành tích, kinh nghiệm sản xuất của các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát biển bền vững.

Người dân vùng nông thôn đón đọc báo Đảng
Người dân vùng nông thôn đón đọc báo Đảng


Nhận thức rõ tầm quan trọng của báo Đảng, ngay sau khi có các chỉ thị của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy Lâm Hà đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng, các cơ quan, đơn vị… vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực mua và đọc báo Đảng. Trên cơ sở đó, thời gian qua Huyện ủy Lâm Hà đã ban hành 3 Nghị quyết chuyên đề, trong đó đưa ra một số chỉ tiêu cụ thể đối với việc mua và đọc báo Đảng như: 100% các xã, thị trấn, ban ngành, đoàn thể, xí nghiệp mua Báo Nhân Dân và Báo Lâm Đồng; 100% các TCCS Đảng trực thuộc đặt mua Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Kiểm tra, Tạp chí Tư tưởng Văn hóa…

Đảng bộ huyện Lâm Hà hiện có 55 TCCS Đảng trực thuộc, trong đó số chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở là 292, với tổng số trên 2.900 đảng viên. Theo thống kê của Văn phòng Huyện ủy Lâm Hà, trong quý 3/2012, các TCCS Đảng đặt mua 279 tờ Báo Lâm Đồng, 259 tờ Báo Nhân Dân và 57 Tạp chí Cộng sản. Qua số liệu trên cho thấy, hiện tại Lâm Hà vẫn còn một số TCCS Đảng chưa đặt mua báo Đảng theo quy định. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong giai đoạn 1997-2001 việc mua và đọc báo Đảng được Văn phòng Huyện ủy đặt cho các TCCS Đảng khối xã, thị trấn từ nguồn kinh phí hoạt động của Huyện ủy. Kể từ năm 2002 đến nay, việc đặt mua báo Đảng được các TCCS Đảng, các cơ quan, đơn vị trong huyện chủ động tự mua. Một số người quan tâm tới việc mua, đọc báo Đảng có nhận định, việc giao cho các TCCS Đảng, các cơ quan, đơn vị chủ động tự đặt mua vô hình chung đã làm cho việc mua đọc báo Đảng nảy sinh ra một số bất cập. Nhiều tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị… đã không chú trọng đến việc mua và đọc báo Đảng theo quy định, mà sử dụng nguồn kinh phí này sai mục đích. Bên cạnh việc sử dụng kinh phí đặt mua báo Đảng sai mục đích, ở một địa phương trong huyện, báo Đảng được phát hành rất chậm, có khi cả tuần sau báo vẫn còn nằm tại Đảng ủy xã, chưa được đưa xuống chi bộ thôn. Phần lớn báo Đảng hiện nay được chuyển về các bưu cục, phát hành tới Đảng ủy xã trên địa bàn huyện Lâm Hà. Tuy nhiên, đối với các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, việc chuyển báo trong ngày là rất khó, bởi phần lớn các xã không có người vận chuyển nên thường thì bí thư, trưởng thôn lên lấy, hoặc gửi cho người quen mang về, còn không báo Đảng sẽ nằm lại Đảng ủy xã. Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Đại Hải - Giám đốc Bưu điện khu vực Lâm Hà - Đam Rông cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã tích cực tiếp nhận báo, tạp chí của Đảng để chuyển kịp thời tới các địa chỉ đã đăng ký. Tuy nhiên, do địa bàn hoạt động rộng, địa hình chia cắt sông suối, đường đi lại khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên việc chuyển phát báo, tạp chí của Đảng về một số chi bộ thôn, buôn còn chậm, chưa kịp trong ngày”.

Để chấn chỉnh lại việc mua và sử dụng báo Đảng đúng tinh thần các chỉ thị của Bộ Chính trị và BTV Tỉnh ủy, cũng như tránh những lãng phí tốn kém như đã nêu trên, đồng thời thực hiện kết luận mới đây của Thường trực Tỉnh ủy, Huyện ủy Lâm Hà đã tổ chức đợt kiểm tra nhằm đôn đốc các TCCS Đảng, cơ quan, đơn vị tăng cường đặt mua báo Đảng. Theo bà Phạm Thị Ngoan - Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Lâm Hà “Ngoài một số TCCS Đảng thực hiện việc mua báo tương đối tốt như Đạ Đờn, Nam Ban, Mê Linh… vẫn có một số TCCS Đảng, cơ quan, đơn vị không đặt mua như: Đảng ủy xã Nam Hà, Phòng Nông nghiệp - PTNT, Thi hành án, Trường THPT Tân Hà… Trước tình trạng đó, Huyện ủy Lâm Hà đã có Công văn số 240 nhằm tăng cường đặt mua báo Đảng tại địa phương. Trên cơ sở đó, Huyện ủy yêu cầu các TCCS Đảng từ quý 3 năm 2012 trở đi phải báo cáo việc mua đặt báo Đảng về Văn phòng Huyện ủy; rà soát thống kê và đăng ký với bưu điện để mua báo bổ sung (nếu thiếu) cho đủ số lượng, đúng đối tượng. Và, Huyện ủy sẽ căn cứ vào số lượng đặt mua tại bưu điện để kiểm tra và coi đây là một trong những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng TCCS Đảng cuối năm”.

Có thể nói, ngay sau khi Huyện ủy Lâm Hà tổ chức đợt kiểm tra, chấn chỉnh, đồng thời ra công văn tăng cường mua đọc báo Đảng, việc đặt mua báo Đảng đã có chuyển biến tích cực. Theo đó, trong quý IV/2012, hầu hết các TCCS Đảng, cơ quan, đơn vị… trên địa bàn huyện Lâm Hà đã đặt mua báo tương đối đầy đủ, điển hình là Đảng bộ thị trấn Đinh Văn, Tân Hà, Đạ Đờn, Hoài Đức… Tuy nhiên, vẫn còn xã Tân Văn - một xã nông thôn mới đặt mua với số lượng “khiêm tốn”, chỉ có 3 tờ/đầu báo, tạp chí Đảng.

HỒNG HẢI