Phát triển quy mô đào tạo nghề cho lao động nông thôn

09:11, 20/11/2012

(LĐ online) - Đó là một trong những giải pháp chính được thống nhất sẽ đẩy mạnh triển khai trong buổi làm việc, báo cáo tình hình triển khai thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn 3 năm 2012-2015

(LĐ online) - Đó là một trong những giải pháp chính được thống nhất sẽ đẩy mạnh triển khai trong buổi làm việc, báo cáo tình hình triển khai thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn 3 năm 2012-2015, kế hoạch 2013 của UBND tỉnh Lâm Đồng với lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội vào chiều 19/11/2012, tại thành phố Đà Lạt.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Ngọc Phi - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, đồng chí Trương Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.

Tại buổi làm việc, đại diện Lâm Đồng đã báo cáo với Thứ trưởng kết quả thực hiện đề án trong 3 năm qua. Theo đó, đến nay đã có 111/118 xã của 12 huyện, thành phố tổ chức được lớp học nghề, ưu tiên 50% cho người học là đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo. Dạy nghề gắn với nhu cầu của nông dân và chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện, các nghề phục vụ nông nghiệp, nông thôn đã góp phần đảm bảo việc làm cho hàng trăm thanh niên ở các huyện Lâm Hà, Di Linh. Hàng ngàn chị em phụ nữ, người tàn tật ở nhiều huyện và 2 thành phố đã có thu nhập đến 80 ngàn đồng/ngày sau khi học xong nghề mây tre đan, thêu…
 
Từ những kinh nghiệm sau 3 năm triển khai đề án, ông Trương Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đưa ra nhiều giải pháp tiếp tục thực hiện trong năm 2013. Trong đó chú trọng xây dựng danh mục các nghề cần tập trung đào tạo cho lao động nông thôn trong các năm 2012-2015, tiếp tục tuyên truyền, biểu dương những điển hình nông dân thành đạt nhờ học nghề, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, phát triển quy mô đào tạo nghề cho lao động nông thôn, rà soát, bổ sung các chính sách cho phù hợp.

Sau khi nghe báo cáo và giải pháp thực hiện tiếp tục có hiệu quả đề án, ông Nguyễn Ngọc Phi - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội đã đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Lâm Đồng đã đạt được, đồng thời phân tích những nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế mà tỉnh vẫn chưa làm được. Bàn về giải pháp tiếp tục thực hiện năm 2012-2015, ông Nguyễn Ngọc Phi nhấn mạnh cần phải đẩy mạnh chương trình phối hợp, thống nhất giữa Sở Lao động - Thương binh - Xã hội với các đoàn thể xuống các huyện, xã, nhân rộng mô hình dạy nghề hiệu quả.

Diễm Thương - Văn Báu