Thành uỷ Đà Lạt: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phụ nữ

04:11, 22/11/2012

Trong những năm qua, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ nữ đã có chuyển biến tốt. Số lượng cán bộ nữ đưa vào quy hoạch ngày càng tăng, chiếm gần 29%.

Thành phố Đà Lạt hiện có 68.273 nữ công dân trong độ tuổi từ 18 - 54; có 30.369 phụ nữ là đối tượng tập hợp của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, trong đó có 21.650 hội viên, chiếm 71,2%. Trong những năm qua, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ nữ đã có chuyển biến tốt. Số lượng cán bộ nữ đưa vào quy hoạch ngày càng tăng, chiếm gần 29%. Cán bộ nữ tham gia quản lý trên các lĩnh vực được nâng lên: ở cấp thành phố đạt tỷ lệ trên 35%; cấp phường, xã đạt gần 25%; số phòng, ban chuyên môn có nữ cán bộ chủ chốt chiếm 87,5%. Cán bộ nữ tham gia HĐND nhiệm kỳ 2011 - 2016: ở cấp thành phố chiếm 20% và cấp phường, xã chiếm trên 25%; tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ cấp thành phố chiếm trên 11% và cấp cơ sở chiếm 17%.

Có được kết quả đó, theo Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Lạt Trần Tưởng là do có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp uỷ Đảng đối với công tác phụ nữ thành phố. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá X) về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, Thành uỷ Đà Lạt đã xây dựng chương trình hành động để tổ chức thực hiện và chỉ đạo Ban Tuyên giáo xây dựng kế hoạch quán triệt, tuyên truyền đến các tổ chức đoàn thể, các Đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc. Đến nay, trên 80% các tổ chức cơ sở Đảng khối hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước xây dựng được chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11 và tổ chức học tập đến đảng viên, cán bộ, công chức - viên chức; 100% Đảng uỷ các phường, xã đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết và quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bình đẳng giới ngày càng được nâng lên. Cấp uỷ và chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập, lao động… góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài ra, cấp uỷ Đảng đã tăng cường công tác lãnh đạo, phân công các uỷ viên Ban Thường vụ và Ban Chấp hành  trực tiếp phụ trách công tác phụ nữ, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo Hội Phụ nữ đẩy mạnh hoạt động bình đẳng giới. Trong quá trình triển khai hoạt động, Hội đặc biệt chú trọng tập trung tuyên truyền những nơi còn nhiều phong tục, tập quán lạc hậu làm hạn chế sự phát triển của phụ nữ. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ được nâng lên rõ rệt, đã hạn chế những biểu hiện sai lệch, lạc hậu, xem thường phụ nữ; nhiều phụ nữ đã xoá được mặc cảm tự ti, mạnh dạn trong công việc như đầu tư phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia công tác xã hội, các cuộc hội họp, tập huấn để nâng cao kiến thức.

Đánh giá về công tác phụ nữ của thành phố trong thời gian qua, Phó Bí thư Thành uỷ Trần Tưởng khẳng định: Các cấp uỷ Đảng đã xác định rõ vai trò lãnh đạo đối với công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, làm chuyển biến tích cực về nhận thức trong hệ thống chính trị và xã hội về bình đẳng giới; địa vị người phụ nữ trong xã hội và gia đình ngày càng được khẳng định; vai trò của phụ nữ ngày càng được phát huy, các tầng lớp phụ nữ đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển địa phương. Tuy nhiên, trong thực tế, việc đề bạt, sử dụng cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý một số nơi còn biểu hiện cầu toàn, chưa quan tâm đúng mức giới nữ; công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ còn thiếu tính chủ động, liên tục. Hoạt động của một số cơ sở Hội Phụ nữ chưa mạnh; nội dung phương thức hoạt động chưa hấp dẫn nên chưa thu hút, tập hợp hội viên phụ nữ đến với tổ chức Hội… “Thời gian tới, cấp uỷ Đảng, chính quyền thành phố và cơ sở tiếp tục tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phụ nữ. Đặc biệt, quan tâm tạo điều kiện để phụ nữ tham gia vào các vị trí quản lý, lãnh đạo. Phấn đấu đến năm 2020, cán bộ nữ tham gia cấp uỷ các cấp đạt từ 25% trở lên; nữ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đạt từ 35 - 40%; các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ chiếm từ 30% trở lên có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ” - Phó Bí thư Thành uỷ Trần Tưởng cho biết thêm.

LÊ HỮU TÚC