Thực hiện Nghị quyết 30a ở Đam Rông: Tỷ lệ hộ thoát nghèo cao, nhưng chưa bền vững

04:11, 15/11/2012

(LĐ online) – Đó là phát biểu của ông Trần Ngọc Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ Bộ kế hoạch - Đầu tư tại buổi làm việc với huyện Đam Rông về việc thực hiện Nghị quyết 30a.

(LĐ online) - Sáng 15/11, Ông Trần Ngọc Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ Bộ kế hoạch - Đầu tư cùng một số Bộ, ngành liên quan đã làm việc với huyện Đam Rông về việc thực hiện Nghị quyết 30a, nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững.

Ông Trần Ngọc Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ Bộ kế hoạch- Đầu tư phát biểu tại buổi làm việc với huyện Đam Rông
Ông Trần Ngọc Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ Bộ kế hoạch - Đầu tư phát biểu tại buổi làm việc với huyện Đam Rông


Năm 2012, Đam Rông tiếp tục được nhận hỗ trợ từ việc thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ cùng với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện nên đã tác động mạnh mẽ vào sự phát triển tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thực hiện Nghị quyết 30a, năm 2012 huyện được giao 45 tỷ đồng vốn Trung ương đầu tư xây dựng 11 công trình xây dựng cơ bản. Đến nay, khối lượng giải ngân đạt 75%, đã có 3 công trình hoàn thành. Trong năm, huyện cũng đã được các đơn vị Trung ương và của tỉnh được Chính phủ phân công hỗ trợ hơn 45 tỷ đồng giúp huyện phát triển kinh tế - xã hội, nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững. Huyện cũng đã giao đất cho hộ nghèo trồng 700ha rừng, giao khoán trên 41.100 ha rừng cho các hộ nghèo nhận quản lý và bảo vệ. Đồng thời, dành 3,6 tỷ đồng hỗ trợ phân bón, cây trồng, vật nuôi cho các hộ nghèo; đưa lao động đi làm việc ở  nước ngoài; tổ chức các lớp dạy nghề cho học viên là lao động nông thôn; giải ngân gần 8 tỷ đồng vốn cho các hộ nghèo và học sinh sinh viên thuộc hộ nghèo. Hiện tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của huyện còn 23,6%, giảm 10,59% so với đầu năm 2012.

Thực hiện Đề án 600 của Chính phủ, trong năm huyện cũng đã được tiếp nhận 5 trí thức trẻ có trình độ Đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND ở các xã, góp phần tăng cường chất lượng nguồn nhân lực lãnh đạo tại địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác, ông Trần Ngọc Hùng- Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ Bộ Kế hoạch- Đầu tư đánh giá cao những kết quả huyện Đam Rông đã đạt được trong công tác triển khai Nghị quyết 30a trong năm 2012; đồng thời chỉ rõ một số tồn tại hạn chế đó là xuất khẩu lao động đạt thấp, công tác đào tạo nghề chưa thực sự gắn với giải quyết việc làm; tỷ lệ hộ thoát nghèo cao, nhưng chưa mang tính bền vững, nguy cơ tái nghèo vẫn còn cao.  

Từ đó yêu cầu trong thời gian tới huyện Đam Rông cần chú trọng phát triển kinh tế - nông lâm nghiệp bền vững, đặc biệt đẩy mạnh chuyến đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng thâm canh tăng năng suất một số loại cây trồng, vật nuôi chính như: cà phê, lúa, heo, bò… Hỗ trợ, khuyến khích phát triển nhóm ngành nghề, nghề, nhằm khai thác và phát huy tốt các thế mạnh của địa phương. Qua đó, nhằm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu năm 2013 huyện Đam Rông cơ bản thoát nghèo và đến năm 2015 sẽ hoàn thành các chỉ tiêu thoát nghèo bền vững./.

Đam Trọng