Chi bộ Ngân hàng NN – PTNT Di Linh: Được tặng cờ TSVM tiêu biểu

02:12, 25/12/2012

Đây không chỉ là phần thưởng riêng của Chi bộ mà còn là vinh dự chung của toàn ngành.

Trong số 8 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh (TSVM) tiêu biểu” 5 năm liền (từ 2007 - 2011) được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lâm Đồng tặng Cờ thi đua mới đây, trong hệ thống Ngân hàng trên địa bàn tỉnh duy nhất chỉ có Chi bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN – PTNT) huyện Di Linh. Đây không chỉ là phần thưởng riêng của Chi bộ mà còn là vinh dự chung của toàn ngành.

Đạt được thành tích này là cả một quá trình phấn đấu. Bởi từ những năm 2006 trở về trước, Chi bộ Ngân hàng NN – PTNT huyện Di Linh không thể giữ vững danh hiệu TSVM liên tục trong nhiều năm, mà có những năm chỉ “hoàn thành tốt nhiệm vụ” hoặc “hoàn thành nhiệm vụ”. Từ năm 2007, Chi bộ đã tập trung củng cố, xây dựng và quyết tâm đạt và giữ vững TSVM. “Những giải pháp mà Chi bộ thực hiện là: Duy trì đều đặn chế độ sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt Chi bộ; không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; giữ gìn sự đoàn kết trong Chi bộ bằng việc tôn trọng và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong Chi bộ; chú trọng phát triển đảng viên mới gắn với việc củng cố tổ chức các phòng, bộ phận trong đơn vị và tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm khuyết điểm, sai sót...” – ông Phạm Cao Lanh, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ngân hàng NN – PTNT huyện Di Linh, cho biết.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, những năm 1997, 1996 trở về trước, có một số cán bộ, đảng viên (nhất là cán bộ tín dụng) vi phạm khuyết điểm. Nhưng từ 1998 trở lại đây, những vi phạm khuyết điểm đó được khắc phục dần. Nhờ chú trọng đến công tác phát triển Đảng, từ năm 2007 đến nay, Chi bộ kết nạp được 8 đảng viên mới, nâng tổng đảng viên trong Chi bộ hiện có 15, chiếm trên 35% trong tổng số CBCNV của đơn vị. Các đảng viên đều phân công phụ trách các phòng, bộ phận trong đơn vị. Nhờ đó, Chi bộ phối hợp với Ban Giám đốc chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động rất thuận lợi.

Chi bộ Ngân hàng NN – PTNT Di Linh TSVM là nền tảng để lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Chi bộ đạt TSVM trong nhiều năm liên tục cũng là thời gian Chi nhánh Ngân hàng NN – PTNT Di Linh hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Ngoài Chi nhánh đóng chân tại thị trấn Di Linh, đơn vị còn thành lập 2 phòng giao dịch tại xã Tân Châu và Gia Hiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong quan hệ giao dịch vay vốn. Cũng liên tục trong những năm 2007 trở lại đây, việc huy động vốn, doanh số cho vay, tổng dư nợ, hiệu quả kinh doanh… tăng dần. Ngược lại, tỷ lệ nợ xấu (nợ quá hạn, khó đòi) ngày giảm dần. Hàng năm, việc huy động vốn tăng từ 3 đến 50%; tổng dư nợ tăng từ 13 đến 64%; tỷ lệ nợ xấu giảm từ 1,63% xuống còn 0,7% (thời điểm cuối tháng 11/2012). Riêng năm 2012, Ngân hàng NN - PTNT Di Linh đã huy động vốn tiết kiệm khoảng 400 tỷ đồng (trong đó, tiền gởi dân cư chiếm 86%); doanh số cho vay thực hiện được 936 tỷ đồng (trong đó, đầu tư cho vay để phát triển nông nghiệp, nông thôn là 886 tỷ đồng) và tổng dư nợ hiện còn 650 tỷ đồng, chiếm thị phần cao nhất so với các tổ chức tín dụng khác đóng chân trên địa bàn huyện Di Linh.

Ngoài thành tích được Tỉnh uỷ Lâm Đồng tặng Cờ thi đua Chi bộ TSVM 5 năm liền, trong những năm gần đây, Ngân hàng NN – PTNT huyện Di Linh còn được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Ngoài ra, đơn vị còn được Hội đồng thi đua Ngân hàng NN – PTNT tỉnh Lâm Đồng đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Chi bộ TSVM và đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều năm liền là điều đã được khẳng định. Tuy nhiên, trong cơ chế cạnh tranh của thị trường hiện nay, một “áp lực” không nhỏ đang phải “đối đầu” là sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị thương mại tín dụng, như việc huy động vượt trần lãi suất qui định, Ngân hàng NN – PTNT Di Linh vẫn giữ được “bản lĩnh” của một đơn vị kinh doanh tiền tệ đã có thương hiệu.

BÙI TRƯỞNG