Từ thực tiễn các huyện, thành phía Nam

03:12, 16/12/2012

Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, từ năm 2006 đến nay, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã phân chia các UBKT của Đảng bộ 12 huyện, thành và các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy thành 3 Cụm thi đua: I, II, III. Từ thực tiễn công tác thi đua tại Cụm II (gồm UBKT các huyện, thành: Bảo Lộc, Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên) đã rút ra những kinh nghiệm.

Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, từ năm 2006 đến nay, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã phân chia các UBKT của Đảng bộ 12 huyện, thành và các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy thành 3 Cụm thi đua: I, II, III. Từ thực tiễn công tác thi đua tại Cụm II (gồm UBKT các huyện, thành: Bảo Lộc, Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên) đã rút ra những kinh nghiệm.  
      
Kết thúc phong trào thi đua năm 2012, công tác kiểm tra, giám sát của UBKT các Đảng bộ ở Cụm II (6 huyện, thành phía Nam) đã đạt được kết quả rõ nét trên các mặt: Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra theo qui định của Điều lệ Đảng; thực hiện nhiệm vụ do cấp ủy giao và thực hiện công tác xây dựng ngành. Theo tổng hợp kết quả thi đua của Cụm II cho thấy: Trong năm 2012, các UBKT trong Cụm đã tiến hành kiểm tra 21 đảng viên và 10 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) có dấu hiệu vi phạm, đạt trên 100%; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của 41 tổ chức Đảng cấp dưới, đạt 146%; kiểm tra hoạt động của 29 UBKT cấp dưới, đạt 103%; kiểm tra việc thi hành kỷ luật của 29 tổ chức Đảng, đạt 103%; giám sát 31 đảng viên, đạt trên 100% và 21 tổ chức Đảng, đạt 95,5%; tiếp nhận 19 đơn tố cáo đảng viên, 3 đơn tố cáo tổ chức Đảng và đã giải quyết xong 100%; kiểm tra thu, chi tài chính và thu nộp Đảng phí 30 tổ chức Đảng, đạt 130% kế hoạch. Ngoài ra, các UBKT trong Cụm II còn thực hiện tốt nhiệm vụ do cấp ủy giao, như công tác kiểm tra, giám sát đảng viên; kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng và một số nhiệm vụ khác…

Việc kiểm tra, giám sát và giải quyết đơn thư của UBKT được triển khai gắn với việc thực hiện theo nội dung Nghị quyết TW 4. Qua đó, các UBKT trong Cụm đã giúp cho đảng viên và các tổ chức Đảng thấy được mặt tích cực, ưu điểm của mình để tiếp tục phát huy và nhận rõ những khuyết nhược điểm để có biện pháp khắc phục, phấn đấu vươn lên. Tuy vậy, những khuyết điểm, sai phạm đến mức phải thi hành kỷ luật thì UBKT và cấp ủy các địa phương nghiêm túc xử lý kỷ luật. Trong năm 2012, UBKT và Đảng bộ các huyện, thành phía Nam đã xử lý kỷ luật 53 đảng viên vi phạm chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc quản lý; việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết; phẩm chất, đạo đức, lối sống; cố ý làm trái… Trong đó, đảng viên bị khai trừ: 3, cách chức: 4, cảnh cáo: 16, khiển trách: 30. Ngoài ra, 1 tổ chức Đảng vi phạm bị xử lý khiển trách. Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao tính kỷ luật trong Đảng.

Ông Trần Quốc Lập – Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, cho biết: “Từ khi UBKT Tỉnh ủy phân thành các cụm thi đua, mức độ hoàn thành công tác chuyên môn được nâng lên rõ rệt. Bởi lẽ, đặc thù những địa phương, những ngành trong cụm có những mặt gần giống nhau, UBKT các Đảng bộ có điều kiện trực tiếp giao lưu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; từ đó, đẩy mạnh được phong trào thi đua, nâng cao chất lượng công tác”.  

Tuy nhiên, do đội ngũ cán bộ UBKT của các Đảng bộ không ổn định, thường xuyên biến động do luân chuyển, điều động và phổ biến là thiếu. Do vậy, trong công tác chuyên môn thường xuyên gặp khó khăn. Ông Hà Quang Tuệ - Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Bảo Lộc, cho biết: “Biên chế cán bộ UBKT Thành ủy Bảo Lộc ít và lúc nào cũng thiếu. Nhưng nhờ xác định được trách nhiệm và tích cực, có quyết tâm cao nên UBKT mới hoàn thành nhiệm vụ được giao”. UBKT Huyện ủy Bảo Lâm cũng “rơi” vào trường hợp nói trên. UBKT chỉ có 5 ủy viên, nhưng do điều động liên tục, cán bộ mới điều động về chưa có nghiệp vụ, nên phải cử đi đào tạo, bồi dưỡng. Đến khi cán bộ biết nghiệp vụ lại tiếp tục điều động nhận công tác khác… Ngoài ra, theo ông Phạm Dũng – Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Bảo Lâm: “Cái khó trong công tác kiểm tra là việc kiểm tra cùng cấp và việc xử lý cán bộ cùng cấp vi phạm kỷ luật cũng rất khó. Do vậy, cách tốt nhất là cấp trên kiểm tra cấp dưới”.

BÙI TRƯỞNG