HĐND các tỉnh miền Đông Nam bộ chia sẻ kinh nghiệm hoạt động

12:12, 21/12/2012

(LĐ online) - Ngày 21/12, tại Đà Lạt đã diễn ra Hội nghị giao ban công tác Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ. Đây là dịp để Hội đồng nhân dân 9 tỉnh, thành phố trong khu vực giao lưu, trao đổi và tìm ra giải pháp tích cực cho hoạt động của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân.

(LĐ online) - Ngày 21/12, tại Đà Lạt đã diễn ra Hội nghị giao ban công tác Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ. Đây là dịp để Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trong khu vực giao lưu, trao đổi và tìm ra giải pháp tích cực cho hoạt động của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân.

Tham dự hội nghị có ông Uông Chu Lưu - Uỷ viên BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Huỳnh Đức Hoà – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng cùng đại diện Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ.
 

Ông Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng bắt tay chào đón sự tham dự của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lai.
Ông Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng (trái) bắt tay chào đón sự tham dự của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Các ý kiến tại hội nghị tập trung vào 3 nội dung chính: Thực trạng và những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh; Những yếu tố tác động đến năng lực cá nhân của đại biểu HĐND, giải pháp nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu HĐND; Tổ chức hoạt động của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, thực trạng và những kiến nghị, định hướng…

Đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành cho rằng một trong những vấn đề quan trọng cần quan tâm để nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là các HĐND, đại biểu Hội đồng nhân dân cần tăng cường công tác giám sát và tái giám sát xem xét những khiếu nại, tố cáo đã được trả lời. Thực hiện công khai, minh bạch việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân bằng văn bản… Có đại biểu cho rằng, việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đòi hỏi đại biểu phải có tầm, có quyết tâm cao, trong việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu của mình. Từ ý kiến này, các đại biểu đưa ra nhiều đề xuất về việc nâng cao năng lực đại biểu, trong đó có ý kiến đề xuất, cần tập trung nâng cao chất lượng đại biểu HĐND từ việc xây dựng cơ cấu hợp lý. Cần phải cân nhắc làm thế nào để vừa đảm bảo tính cơ cấu vùng miền, dân tộc, tôn giáo, các lĩnh vực kinh tế - xã hội quan trọng, vừa đảm bảo tiêu chuẩn đạo đức, năng lực, bên cạnh đó, bản thân các đại biểu cũng phải ý thức tự rèn luyện, hoàn thiện kỹ năng, năng lực cá nhân để phát huy vai trò đại biểu của nhân dân, xứng đáng với niềm tin mà nhân dân gửi gắm. Thường trực HĐND các tỉnh, thành cũng đề xuất cần tập trung hoàn thiện các quy định của pháp luật, các cơ chế để đại biểu có đủ điều kiện và thực quyền khi thi hành nhiệm vụ, có chế tài chi các ngành chức năng không thực hiện nghiêm túc kiến nghị của đại biểu…
 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh: Trong thời gian gần đây, việc khiếu nại tố cáo diễn ra phức tạp, vì vậy HĐND các cấp cần quan tâm đến công tác tiếp công dân, đại biểu HĐND cần lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân và giải quyết tới nơi tới chốn các kiến nghị của cử tri mới có thể nâng cao được hiệu quả hoạt động của HĐND, nâng cao được niềm tin của người dân đối với cơ quan dân cử.

Để nâng cao nghiệp vụ, kiến thức cho hoạt động của đại biểu HĐND, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, trong thời gian đến cần mở các lớp bồi dưỡng kiến thức cho các cán bộ Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Đoàn đại biểu quốc hội và HĐND cấp tỉnh. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND, các đại biểu cũng cần tự học hỏi, nâng cao tinh thần trách nhiệm, cần có cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế để nâng cao năng lực của HĐND, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin góp phần đổi mới, nâng cao hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND…

Hội nghị lần thứ 3, nhiệm kỳ 2011 - 2016 HĐND các tỉnh miền Đông Nam bộ sẽ được tổ chức tại tỉnh Tây Ninh.

Nguyên Thi