Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

08:12, 20/12/2012

(LĐ online) - Ngày 19 – 12 – 2012, đồng chí Hoàng Sĩ Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ – cơ quan thường trực Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhằm đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị số 03 – CT/TW của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong năm 2012, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

* Biểu dương điển hình nhân tố mới đi đôi với phê phán hiện tượng bất cập

(LĐ online) - Ngày 19 – 12 – 2012, đồng chí Hoàng Sĩ Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ – cơ quan thường trực Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhằm đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị số 03 – CT/TW của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong năm 2012, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

 Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã báo cáo về công tác lãnh, chỉ đạo và thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW với những nội dung: Hoạt động của Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; công tác tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện; công tác tuyên truyền; công tác rà soát, bổ sung các đạo đức chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW gắn với triển khai Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt; kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ: Trong năm 2012, công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo các bước, đảm bảo nội dung theo quy định. Các cấp uỷ Đảng, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở có những nội dung, giải pháp, cách làm phù hợp, sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu để noi gương và nhân rộng điển hình. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, cấp uỷ viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch nêu gương rõ ràng, thiết thực để cho cấp dưới và nhân dân làm theo. Các cấp, các ngành, đoàn thể phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị; gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước của từng cấp, từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị… Qua một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW đã tạo sức lan toả, tạo tâm lý chủ động hơn trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Các cấp uỷ Đảng tích cực cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên. Nội dung “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác là những việc làm cụ thể, thiết thực trong công việc, trong đời sống thường ngày… Tuy nhiên kết quả năm 2012 cũng cho thấy một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Theo đó, năm 2013 cần làm tốt 6 nội dung: Tiếp tục tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức và các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chú trọng công tác xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương của Bác; thường xuyên nêu gương người đứng đầu và công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc, thành viên Bộ phận giúp việc đã có nhiều ý kiến đóng góp sát thực vào báo cáo tình hình thực hiện năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2013. Kết luận, đồng chí Hoàng Sĩ Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhận định: Những năm qua và nhất là năm 2012, các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh đã thực hiện khá nhiều nội dung của Chỉ thị 03-CT/TW trong công tác tuyên truyền, vận động, nêu gương và đạt những kết quả cụ thể. Việc triển khai được gắn với các phong trào của MTTQ, các đoàn thể và góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh – quốc phòng… Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ cũng nhất trí 6 nội dung cần tập trung thực hiện trong năm 2013 và nhấn mạnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp. Biểu dương điển hình, nhân tố mới đi đôi với phê phán những hiện tượng bất cập. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW phải gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khoá XI), phải xây dựng được chương trình khắc phục những yếu kém; gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị; gắn với các phong trào thi đua của mặt trận, đoàn thể; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ… Đặc biệt trong năm 2013, việc học tập và làm theo gương Bác cần được cụ thể hoá trong công tác cải cách hành chính, thực hiện văn hoá công sở, cán bộ và đảng viên không uống bia, rượu trong giờ hành chính; vận động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tổ chức đại hội, hội nghị và việc cưới, việc tang.

Bình Nguyên