Nhiều vấn đề chất vấn được cử tri quan tâm

03:12, 06/12/2012

Tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá VIII, diễn ra từ ngày 3-5/12, tại TP Đà Lạt, dưới sự điều hành phiên chất vấn của đồng chí Huỳnh Đức Hoà - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, kỳ họp đã dành nhiều thời gian để đại biểu trực tiếp chất vấn và nghe đại diện lãnh đạo các sở, ngành trả lời chất vấn liên quan đến những vấn đề nóng bỏng đang được đông đảo cử tri của tỉnh quan tâm.

Tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá VIII, diễn ra từ ngày 3-5/12, tại TP Đà Lạt, dưới sự điều hành phiên chất vấn của đồng chí Huỳnh Đức Hoà - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, kỳ họp đã dành nhiều thời gian để đại biểu trực tiếp chất vấn và nghe đại diện lãnh đạo các sở, ngành trả lời chất vấn liên quan đến những vấn đề nóng bỏng đang được đông đảo cử tri của tỉnh quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn trực tiếp lãnh đạo các sở, ngành tại phiên họp thứ 5
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn trực tiếp lãnh đạo các sở, ngành tại phiên họp thứ 5


Mở đầu phiên chất vấn, ông Lê Văn Minh - Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh đã trả lời thoả đáng các chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh khoá VIII, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục những việc còn tồn tại có liên quan đến ngành. Cụ thể như tình trạng sử dụng kém hiệu quả công trình thuỷ lợi kênh N7 ở huyện Đạ Tẻh; vấn đề về chi phí đầu vào, đặc biệt là chi phí thức ăn và lãi suất ngân hàng tăng cao khiến người chăn nuôi chịu thua lỗ nặng. Chất vấn tại hội trường, đại biểu còn quan tâm đến vấn đề hiệu quả sử dụng của các công trình nước sạch nông thôn - một vấn đề đã từng được đề cập trong các kỳ họp trước. Liên quan đến kênh N7, ông Minh đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ khắc phục trước Tết âm lịch. Riêng các công trình nước sạch sinh hoạt nông thôn, ông Minh cho biết, toàn tỉnh có 255 công trình, nhưng hiện chỉ có 37 công trình đang hoạt động tốt do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường quản lý. 218 công trình còn lại do cấp huyện quản lý thì đang trong tình trạng xuống cấp, không hiệu quả. Nguyên nhân do các hộ sử dụng nước tinh thần chưa cao, các đơn vị quản lý trực tiếp và cơ quan chức năng cũng chưa làm hết chức năng, trách nhiệm của mình.

Trong phần trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực lao động thương binh xã hội, ông Trương Ngọc Lý – Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh đã giải trình các vấn đề về tình trạng nhiều đối tượng lợi dụng chính sách, làm giả hồ sơ để hưởng các chế độ, chính sách của nhà nước; rà soát, đánh giá hộ nghèo, chế độ đối với đội ngũ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, số liệu hộ nghèo không sát với thực tế; việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn và định hướng đào tạo nghề trong lĩnh vực chế biến gỗ ở địa phương.

Đối với lĩnh vực tiền tệ, ông Trần Văn Anh - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đã trả lời chất vấn về trách nhiệm của Ngân hàng nhà nước đối với vấn đề thu phí bảo hiểm tiền vay ở một số ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Trả lời một số vấn đề tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực thu ngân sách, bà Phan Thị Vịnh – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đã nhìn nhận trách nhiệm của ngành thuế địa phương đối với việc thất thu ngân sách, hụt thu thuế phí và để tình trạng nợ đọng thuế kéo dài. Đại biểu Từ Hồng Hải – Đoàn TP Đà Lạt, quan tâm đến vấn đề một số cán bộ thuế và người nhà cán bộ thuế làm kế toán, quyết toán thuế cho các  doanh nghiệp. Trả lời vấn đề này, bà Vịnh cho hay, qua kiểm tra, rà soát cho thấy có đến 26 cán bộ thuế có người nhà làm quyết toán thuế cho từ 1 đến 4 doanh nghiệp, chưa có phát hiện cán bộ thuế nào trực tiếp làm việc này. Tuy nhiên, nếu phát hiện có cán bộ thuế tham gia sẽ kiên quyết kỷ luật nặng, thậm chí cho thôi việc ngay. Trường hợp cán bộ thuế có người nhà làm quyết toán thuế sẽ không bố trí vào công tác thanh tra, kiểm tra để tránh hiện tượng nhũng nhiễu, tham nhũng.

Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Phạm Thị Bạch Yến cũng giải trình về trách nhiệm của ngành trước hiện tượng một số cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tự nguyện không đảm bảo chất lượng, vấn đề quản lý khám chữa bệnh ngoài giờ, hành nghề y dược tư nhân, chất lượng giữa dịch vụ khám chữa bệnh công và dịch vụ khám chữa bệnh tư và vấn đề y đức của bộ phận cán bộ y tế.

Trên  lĩnh vực xây dựng, ông Nguyễn Hữu Tâm - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh đã trả lời một số vấn đề về tình trạng qui hoạch treo trong xây dựng làm ảnh hưởng đến cuộc sống, quyền lợi của nhân dân. Tiếp đó, các đại biểu cũng đã chất vấn lãnh đạo Sở Tài chính về chế độ chính sách phụ cấp thâm niên cho giáo viên; vấn đề giải ngân cho các xã nghèo, thôn nghèo; chất vấn và nghe trả lời chất vấn của lãnh đạo Công ty Điện lực Lâm Đồng về vấn đề điện thắp sáng đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa trong tỉnh…

Kết luận về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Huỳnh Đức Hoà – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhận định phiên chất vấn đã đảm bảo được tất cả các vấn đề. Các câu hỏi lần này rất rõ ràng, phản ánh đúng tình hình thực tế của địa phương, bảo đảm được nguyện vọng bức xúc của cử tri về các vấn đề phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh. Các câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của các cấp, các ngành được đặt ra nhiều hơn các câu hỏi về chia sẻ thông tin, nhờ đó đưa phiên chất vấn có chất lượng cao hơn. Riêng việc trả lời chất vấn trực tiếp, các sở, ngành đã trả lời đầy đủ, rõ ràng, sát và đúng với nội dung chất vấn. Với tinh thần trách nhiệm, cầu thị, đúng với thực trạng, lãnh đạo các sở ngành đã thấy được nguyên nhân, thấy được trách nhiệm và có hướng khắc phục cụ thể. Nhìn chung các nội dung trả lời chất vấn cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của người chất vấn.

Với tư cách chủ trì phiên chất vấn, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh mong rằng, các vị lãnh đạo các sở, ngành qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này thấy rõ những việc được và chưa được của ngành mình, bản thân mình, từ đó rút ra được những nguyên nhân và hướng khắc phục, để thực hiện tốt hơn các công việc được giao. Đồng chí cũng mong lãnh đạo các sở, ngành sẽ thực hiện đúng với lời hứa trước cử tri như đã trả lời tại phiên chất vấn của kỳ họp này.

Thụy Trang