Nhân tố con người - nhân tố quyết định chiến thắng (tiếp theo)

03:12, 13/12/2012

Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận rõ sứ mệnh, trọng trách của mình trước giai cấp, dân tộc. Từ cuối năm 1967 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dự định đúng khả năng Mỹ sử dụng B.52 đánh phá Hà Nội...

[links()]* Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm

1. Nguyên nhân thắng lợi

Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” cách đây 40 năm do nhiều nguyên nhân, trong đó cơ bản nhất đó là:

a. Có sự lãnh đạo tài tình của Đảng, Bác Hồ và Quân uỷ Trung ương

Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận rõ sứ mệnh, trọng trách của mình trước giai cấp, dân tộc. Từ cuối năm 1967 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dự định đúng khả năng Mỹ sử dụng B.52 đánh phá Hà Nội. Khi nhận định rõ âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, Người đã chỉ đạo Quân uỷ Trung ương xây dựng chiến lược chống lại cuộc tập kích đường không chiến lược bằng B.52 của Mỹ và giao cho Quân uỷ Trung ương khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng vũ trang, mà trực tiếp là Quân chủng PK-KQ, xây dựng kế hoạch tác chiến phòng không chống địch tập kích bằng B.52 vào Hà Nội; động viên quân dân Thủ đô Hà Nội và đồng bào, chiến sỹ cả nước phát huy trí thông minh, lòng dũng cảm, nêu cao tinh thần, ý chí, quyết tâm dám đánh, quyết đánh và quyết thắng giặc Mỹ xâm lược.

Đó là đường lối chiến tranh nhân dân, “thế trận phòng không nhân dân” của nghệ thuật quân sự Việt Nam. Là nghệ thuật lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng không nhân dân, phòng tránh, đánh trả cuộc tập kích đường không chiến lược của Đảng ta. Trước khi diễn ra cuộc tập kích đường không chiến lược bằng B.52 của Mỹ, Quân uỷ Trung ương đã dày công nghiên cứu, đánh giá chính xác tình hình, đúng âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù; chỉ rõ chỗ mạnh, chỗ yếu của địch, hiểu rõ những thuận lợi cơ bản cùng những khó khăn của quân và dân ta trong việc chống lại cuộc tập kích đường không chiến lược bằng B.52 của Mỹ. Trong cuộc đọ sức quyết liệt đó, Đảng ta luôn tỏ rõ là Bộ tham mưu của giai cấp, dân tộc, lãnh đạo quân dân thủ đô Hà Nội và cả nước tiến hành cuộc chiến đấu thần thánh trên chiến trường, giành thắng lợi to lớn.

Trong quá trình lãnh đạo, Đảng ta luôn coi trọng các nguyên tắc tổ chức, lãnh đạo của Đảng và vận dụng đúng đắn, sáng tạo các nguyên tắc đó trong điều kiện chiến tranh. Trong suốt 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972 chiến đấu với cuộc tập kích đường không chiến lược của đế quốc Mỹ, Đảng ta, trực tiếp là Quân uỷ Trung ương thực sự là một khối thống nhất vững chắc, đã đưa ra những mệnh lệnh chính xác, kịp thời, đúng thời cơ, thực sự là nhân tố quyết định đưa chiến dịch phòng không 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972 chống lại cuộc tập kích chiến lược bằng B.52 của Mỹ đi tới thắng lợi hoàn toàn.

b. Do sự chủ động, sáng tạo của nghệ thuật quân sự Việt Nam trong chiến đấu chống lại cuộc tập kích đường không chiến lược 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972 của đế quốc Mỹ

Trên cơ sở những nhận đinh và chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng tư lệnh, Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng PK-KQ đã sớm có “Kế hoạch tác chiến đánh trả cuộc tập kích bằng B.52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng”.

Lần đầu tiên đương đầu với cuộc tập kích chiến lược bằng siêu pháo đài bay B.52 và các loại vũ khí tối tân hiện đại của Mỹ, các lực lượng vũ trang của ta đã tìm ra cách đánh hay, phù hợp điều kiện thực tế về trang bị. Bộ đội ra đa qua thực tế chiến đấu đã tách được B.52 ra khỏi nền nhiễu và tách được B.52 ra khỏi lực lượng hộ tống trong một khối nhiều dày đặc. Bộ đội tên lửa đã khắc phục được những hạn chế về tính năng binh khí kỹ thuật, phân biệt được mục tiêu thật và giả, tránh được tên lửa tự dẫn của máy bay địch (tên lửa không đối đất), nhận diện được B.52, tạo cho mình thế trận có lợi nhất để tiêu diệt mục tiêu. Quân và dân ta đã nghiên cứu phát hiện điểm mạnh, yếu của địch bảo đảm lực lượng nào cũng có thể hạ máy bay, vũ khí nào cũng phát huy tác dụng, luôn chủ động, sáng tạo, dũng cảm, ngoan cường trong chiến đấu chống lại cuộc tập kích đường không chiến lược bằng B.52 12 ngày đêm tháng 12/1972 của đế quốc Mỹ.

Đó là thắng lợi của cuộc chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh, ngoan cường, bền bỉ và anh dũng; thắng lợi của bản lĩnh, trí tuệ của các lực lượng vũ trang nhân dân trong cả nước, trong đó nòng cốt là bộ đội Phòng không – Không quân và nổi bật là quân dân thủ đô Hà Nội đã phát huy truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc, nêu cao tinh thần “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”, chiến đấu mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, kiên cường, bất khuất, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, quyết tâm đánh thắng kẻ thù.

(còn nữa)