Nhân tố con người - nhân tố quyết định chiến thắng (tiếp theo)

02:12, 16/12/2012

Do đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của thế trận phòng không nhân dân; cả nước, đặc biệt là quân dân Thủ đô Hà Nội đã đoàn kết, thống nhất, quyết tâm đánh thắng cuộc tập kích đường không chiến lược bằng B.52 của đế quốc Mỹ.

[links()]c. Do đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của thế trận phòng không nhân dân; cả nước, đặc biệt là quân dân Thủ đô Hà Nội đã đoàn kết, thống nhất, quyết tâm đánh thắng cuộc tập kích đường không chiến lược bằng B.52 của đế quốc Mỹ.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, ta đã huy động, tập trung lực lượng phòng không cho chiến dịch, bao gồm 5 trung đoàn tên lửa, 6 trung đoàn cao xạ, 4 trung đoàn không quân, trong đó có 2 trung đoàn Míc 21, 4 trung đoàn ra đa. Ngoài ra còn có 346 đội (1.316 khẩu pháo) phòng không các loại của dân quân tự vệ. Toàn bộ lực lượng này được bố trí thành thế trận vững chắc, hiểm hóc tại các địa bàn trọng yếu ở trong và các vùng lân cận Hà Nội, Hải Phòng.

Ta xây dựng được một thế trận phòng không ba thứ quân vững chắc và duy trì được sự phối hợp hiệp đồng tác chiến chặt chẽ giữa các lực lượng. Bên cạnh các lực lượng phòng không chủ lực, tại Thủ đô Hà Nội ta đã tổ chức được gần một trăm trận địa pháo phòng không tầm thấp và bốn đại đội cao xạ tầm trung (loại 100mm), nhiều trận địa được bố trí trên các tòa nhà cao tầng, gần các mục tiêu trọng điểm, đón lõng trên các đường bay của địch... Ngoài ra còn có 1.122 tổ đội dân quân, tự vệ phối hợp đánh trả máy bay địch. Hiệu  quả trong chiến đấu và nghệ thuật tác chiến của cách bố trí này được miêu tả qua lời một phi công Mỹ may mắn thoát chết: “Khi những chiếc B.52 đầu tiên tới vùng trời Hà Nội, tên lửa đất đối không bắn như pháo hoa lên máy bay chúng tôi. Từ khi vào mục tiêu, anh bạn xạ thủ của tôi đã đếm được 32 tên lửa SAM bắn vào hoặc ít ra cũng bay sát máy bay chúng tôi. Chiếc máy bay số 2 trong tổ bay mất liên lạc nhưng không ai có thì giờ tìm hiểu nó”.

Đứng trước những khó khăn, thách thức, quân dân cả nước, nhất là quân và dân Thủ đô Hà Nội đã thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, trên dưới một lòng, triệu người như một, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Sự đoàn kết, thống nhất đó đã tạo nên sức mạnh vô địch, sức mạnh của lòng yêu nước, của ý chí, quyết tâm dám đánh, quyết đánh và quyết  thắng; là biểu tượng sức mạnh của dân tộc Việt Nam, một dân tộc đất không rộng, người không đông nhưng đã đoàn kết, kiên cường đấu tranh chống lại một đội quân xâm lược nhà nghề, có vũ khí, trang bị hiện đại nhất thế giới lúc đó để giành thắng lợi.

Sự đoàn kết, thống nhất trong cả nước, đặc biệt là quân dân Thủ đô Hà Nội đã huy động được sức mạnh tổng hợp của thế trận phòng không nhân dân để đối phó hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù và trở thành nhân tố quan trọng, sức mạnh to lớn với cả một cao trào toàn dân đánh máy bay Mỹ, toàn dân làm công tác phòng tránh, toàn dân làm công tác giao thông vận chuyển, toàn dân hợp tác và giúp đỡ bộ đội chiến đấu…, góp phần đánh thắng cuộc tập kích đường không chiến lược bằng B.52 cuối thắng 12/1972 của đế quốc Mỹ.

d. Do có sự ủng hộ, giúp đỡ của  anh em, bạn bè và nhân loại tiến bộ thế giới.

Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nói chung, trong chiến dịch phòng không chống lại cuộc tập kích đường không chiến lược bằng B.52 của đế quốc Mỹ cuối tháng 12/1972 nói riêng, Đảng ta luôn đặt vấn đề tăng cường đoàn kết quốc tế là một nhiệm vụ có tầm quan trọng chiến lược, góp phần tạo nên sự vượt trội về thế và lực của quân dân ta; tạo nên một mặt trận rộng lớn của nhân dân thế giới đoàn kết với Việt Nam, ủng hộ Việt Nam chống Mỹ xâm lược. Đó là sự kết hợp sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại, của nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới và đặc biệt sự giúp đỡ to lớn, hiệu quả về mọi mặt của chính phủ và nhân dân các nước XHCN anh em; sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ của phong trào giải phóng dân tộc, của các lực lượng cách mạng, dân chủ hòa bình và của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới, trong đó có nhân dân tiến bộ Mỹ… đã tạo ra một tập hợp lực lượng mạnh mẽ, bao vây, cô lập và tiến công đế quốc Mỹ từ mọi phía.

(CÒN NỮA)