Tăng cường công tác Đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang

02:12, 20/12/2012

Trong những năm qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

Trong những năm qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm, tăng cường chỉ đạo công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

Chính ủy Trần Xuân Quang trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho các đảng viên
Chính ủy Trần Xuân Quang trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho các đảng viên


 Trao đổi với chúng tôi, đại tá Trần Xuân Quang - Tỉnh ủy viên, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Trong tình hình hiện nay, việc xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc vừa là nhiệm vụ thường xuyên và cấp bách. Nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị đối với các hoạt động của LLVT, thời gian qua, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương; bám sát nhiệm vụ trọng tâm, triển khai toàn diện và tập trung nâng cao chất lượng các nội dung công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT.

Hàng năm, Đảng ủy tổ chức học tập và hoàn thành có chất lượng các nội dung chương trình giáo dục chính trị; quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Quân sự Trung ương và của Đảng ủy Quân khu 7. Đảng bộ luôn xác định rõ vị trí, tầm quan trọng việc xây dựng cấp ủy, chi bộ trong sạch vững mạnh (TSVM) gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, từ đó quan tâm kiện toàn các chi bộ cơ sở, bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy, duy trì thường xuyên có nề nếp chế độ sinh hoạt Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ gắn  xây dựng cấp ủy với cán bộ chủ trì. Trong xem xét, đánh giá luôn lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo sự phấn đấu rèn luyện. Do vậy, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng ngày càng được nâng cao.

Đảng bộ cũng đã duy trì và thực hiện chương trình phối hợp giữa Đảng ủy Quân sự tỉnh với các huyện ủy, thành ủy về xây dựng Đảng bộ quân sự huyện, thành phố, quản lý giáo dục cán bộ, đảng viên và xây dựng LLVT địa phương vững mạnh về chính trị. Trong năm 2012, đã mở được một lớp đối tượng Đảng cho 65 đoàn viên ưu tú, phát triển được 25 đảng viên mới trong lực lượng thường trực. Đối với cơ sở, trong năm 2012 đãõ bồi dưỡng, kết nạp 376 đảng viên trong lực lượng DQTV, đưa tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 17,58%. Về công tác kiểm tra Đảng, trước hết là kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên chấp hành cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Thông qua kiểm tra đã góp phần giáo dục, rèn luyện xây dựng đội ngũ đảng viên, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, nâng cao sức chiến đấu của LLVT và xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Mặt khác, Đảng bộ còn chỉ đạo các cơ sở Đảng và chỉ huy đơn vị thường xuyên nắm chắc tình hình chính trị nội bộ và địa bàn, tham mưu đề xuất kịp thời và chủ động tham gia giải quyết những vụ việc xảy ra trên địa bàn có hiệu quả; hướng dẫn Đảng ủy Quân sự 12 huyện, thành phố ký kết quy chế phối hợp xây dựng LLVT cơ sở với Đảng ủy các xã, phường, thị trấn; chỉ đạo Ban CHQS 12 huyện, thành phố tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy nhanh tiến độ biên soạn, xuất bản Lịch sử LLVT địa phương...

Công tác Đảng, công tác chính trị còn được chú trọng thông qua việc tổ chức quán triệt kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác quân sự - quốc phòng cho cán bộ, đảng viên; lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ quá trình giáo dục từ việc xây dựng kế hoạch, kiện toàn, bồi dưỡng giáo viên, đến các phương pháp giảng dạy và hình thức kiểm tra đánh giá kết quả... Đến nay, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT đã hoàn thành kế hoạch năm 2012. Kết quả kiểm tra cụ thể: đối với lực lượng thường trực 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 84% đạt khá, giỏi; đối với lực lượng DQTV và DBĐV, 100% đạt yêu cầu, trong đó có 94% đạt khá, giỏi. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh còn tham gia nhiều cuộc thi tìm hiểu do tỉnh, Quân khu và toàn quân phát động như: thi Chỉ huy trưởng, Chính trị viên huyện, thành phố năm 2012 (tham gia Quân khu đạt giải Nhất toàn đoàn); thi Thư viện Bộ chỉ huy; thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam…

Chính ủy Trần Xuân Quang khẳng định, nhờ làm tốt công tác Đảng, công tác chính trị trong các hoạt động của LLVT, cán bộ, chiến sĩ luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, nhất trí cao với đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, chủ động phòng chống có hiệu quả âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Đó chính là một trong những yếu tố quan trọng để LLVT tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ trước yêu cầu mới.

LÊ HỮU TÚC