Đà Lạt: Tổng kết công tác xây dựng Đảng và công tác kiểm tra, thi hành kỷ luật trong Đảng

03:01, 30/01/2013

(LĐ online) - Sáng 30/1, Thành ủy Đà Lạt đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xây dựng Đảng và công tác kiểm tra, giám sát năm 2012.

(LĐ online) - Sáng 30/1, Thành ủy Đà Lạt đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xây dựng Đảng và công tác kiểm tra, giám sát năm 2012.

Đồng chí Đoàn Văn Việt trao giấy chứng nhận TCCS Đảng trong sạch vững mạnh cho các TCCS Đảng tiêu biểu.
Đồng chí Đoàn Văn Việt trao giấy chứng nhận TCCS Đảng trong sạch vững mạnh cho các TCCS Đảng tiêu biểu.


Theo đánh giá, năm 2012, công tác xây dựng Đảng trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức đều được Đảng bộ thành phố Đà Lạt tập trung lãnh, chỉ đạo sâu sát. Hầu hết các chỉ tiêu và nhiệm vụ về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đều đạt so với yêu cầu kế hoạch. Đặc biệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở các cấp ủy đảng, trong cán bộ đảng viên. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong Đảng bộ và nhân dân thành phố nhanh nhạy, chính xác, kịp thời.

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCS Đảng) và đảng viên được thực hiện thường xuyên, kịp thời bổ sung và củng cố kiện toàn cấp ủy đảng cơ sở. Tập trung xây dựng hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của mặt trận, đoàn thể. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện gắn với quy hoạch và bố trí, sử dụng cán bộ. Chất lượng và hiệu quả công tác xây dựng TCCS Đảng trong sạch, vững mạnh năm 2012 có chuyển biến, số TCCS Đảng vững mạnh tăng cao so với kế hoạch. Công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới đạt 106% kế hoạch – kết nạp được 186/175 đảng viên.

Việc thực hiện Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề hàng năm được cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc, xem đây là việc làm thường xuyên của cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên. Đa số các cán bộ, đảng viên, công chức đã có chuyển biến tích cực về tinh thần trách nhiệm, thái độ tiếp xúc với dân…

Về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, năm qua, Đảng bộ thành phố đã từng bước đổi mới và tăng cường thực hiện có chọn lọc, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát vào tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chấn chỉnh những tổ chức Đảng, đảng viên có thiếu sót, đồng thời kiến nghị, đề xuất với cấp trên, các ngành chức năng xem xét, giải quyết những vấn đề bất hợp lý, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị.

Công tác kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm tập trung vào những lĩnh vực nổi cộm, bức xúc, dễ phát sinh vi phạm, qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện, và xử lý nghiêm những vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Cụ thể, trong năm 2012, qua kiểm tra, giám sát sai phạm đảng viên, đã thi hành kỷ luật 15 đồng chí; xóa tên khỏi danh sách đảng viên 7 trường hợp…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Việt – UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đà Lạt đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng Đảng và công tác kiểm tra như: Chất lượng sinh hoạt chi bộ ở một số nơi chưa thật sự đổi mới, nội dung còn nghèo nàn, ít hoạt động chuyên đề; vai trò, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng chưa thật sự ngang tầm, nội dung lãnh đạo có lúc thiếu toàn diện. Năng lực lãnh đạo điều hành, tổ chức thực hiện của một số cấp ủy, bí thư chi bộ vẫn còn hạn chế, lúng túng trong giải quyết công việc cụ thể của địa phương, đơn vị, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân; họat động của một số tổ chức cơ sở Đảng khối sản xuất kinh doanh chưa thật sự hiệu quả, chưa thể hiện rõ là hạt nhân lãnh đạo; một số cấp ủy chưa thực sự chủ động thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của điều lệ Đảng; nội dung kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy, Ủy ban kiểm tra chưa toàn diện, chất lượng còn chưa cao; tính chiến đấu và hiệu quả công tác của một số cán bộ kiểm tra các cấp còn hạn chế.

Trên cơ sở chỉ ra những hạn chế, đồng chí Đoàn Văn Việt đề nghị trong năm 2013 các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tập trung củng cố xây dựng TCCS Đảng, hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng công tác cán bộ; tăng cường công tác quản lý, giáo dục và kiểm tra đảng viên thực hiện nhiệm vụ; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong đó, cần tập trung kiểm tra, giám sát việc chấp hành điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; Cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp cần xây dựng kế hoạch để triển khai toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, không coi nhẹ nhiệm vụ nào…

Nhân dịp này, để ghi nhận những đóng góp cho sự nghiệp kiểm tra của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng cho đồng chí Nguyễn Văn Tho; Thường vụ Thành ủy Đà Lạt cũng trao giấy chứng nhận Trong sạch vững mạnh năm 2012 cho 62 tổ chức cơ sở Đảng; tặng giấy khen cho các chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh 3 năm liền…

Nguyễn Nghĩa