Đại đoàn kết dân tộc là sức mạnh tạo nên thắng lợi

03:01, 09/01/2013

Đó là khẳng định của đồng chí Phạm Kim Khang - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng khi nói về chính sách đại đoàn kết dân tộc năm 2012.

Đó là khẳng định của đồng chí Phạm Kim Khang - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng khi nói về chính sách đại đoàn kết dân tộc năm 2012.

Thực hiện chủ trương của Đảng và lĩnh hội lời dạy của Bác về việc thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc từ trước tới nay tất cả đều mang lại thắng lợi. Đoàn kết sẽ tạo nên sự thống nhất, đồng thuận cao trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, thúc đẩy phát triển KT-XH, ổn định chính trị địa phương - Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo tỉnh trao tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp tích cực vào việc phát triển KT-XH của địa phương giai đoạn 2007-2012
Đại diện lãnh đạo tỉnh trao tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp tích cực vào việc phát triển KT-XH của địa phương giai đoạn 2007-2012

Chính vì lẽ đó, ngay từ đầu năm 2012, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã tập trung toàn lực cho công tác phát huy khối đại đoàn kết của MTTQ và các tổ chức thành viên. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho bà con đồng bào nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần cùng chính quyền bảo đảm an sinh xã hội.

Việc thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc thường được gắn với các phong trào, mô hình cụ thể, thiết thực. Nổi bật như phong trào “Xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Với phong trào này, MTTQ đã bám sát các chủ trương của Đảng và Nhà nước, vừa phát động, tuyên truyền, đồng thời tổ chức thực hiện vì các chỉ tiêu đều rõ ràng và được cụ thể hoá bằng các công trình chứ không có chuyện nói chung chung. Đối với mỗi công trình dân sinh, chủ trương “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, MTTQ triển khai vận động người dân đóng góp thực hiện, và là người giám sát công trình. Nhờ đó, MTTQ ở 11 xã điểm của tỉnh và 29 xã ưu tiên đã vận động nhân dân đóng góp được hơn 53 tỷ đồng, hiến trên 144.490 m2 đất, trên 80.000 ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng.

Theo kết quả khảo sát của Ban Dân vận Tỉnh uỷ, vai trò MTTQ ở địa bàn dân cư được nâng cao rõ rệt, 84% Ban Công tác Mặt trận hoạt động tốt và khá. Mặt trận các cấp hoạt động hiệu quả, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội; công tác xây dựng Đảng, chính quyền; Phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân tiếp tục được phát triển… cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Để có kết quả này, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh từ rất sớm, đã có kế hoạch hướng dẫn MTTQ các cấp thực hiện, tổ chức tập huấn cho cán bộ mặt trận cơ sở; phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh uỷ hướng dẫn mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới ở xã Xuân Trường (TP Đà Lạt). Trong quá trình thực hiện đã nổi lên một số mô hình tiêu biểu như mô hình “Tạo quỹ đối ứng xây dựng cơ sở hạ tầng” tại TP Đà Lạt, huyện Bảo Lâm; “Chuyển dịch cơ cấu sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật” ở huyện Đạ Tẻh; mô hình “Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp - Tổ hợp tác nông dân” ở huyện Đơn Dương, mô hình “Xây dựng vùng nguyên liệu gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất, chế biến” ở TP Bảo Lộc.

Không chỉ vậy, sự đoàn kết thống nhất cao còn mang lại kết quả tích cực cho Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Chỉ ngay tại lễ phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo” tổ chức vào ngày 12/10/2012, các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh đã đăng ký ủng hộ với số tiền lên đến trên 13,5 tỷ đồng, trong đó “Quỹ vì người nghèo” là 10 tỷ đồng. Riêng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” với số tiền đăng ký đóng góp đến nay đã được trên 5 tỷ đồng.

Cùng với các chương trình trên, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong các cấp, các ngành và người dân. Theo đó, Ban chỉ đạo Cuộc vận động, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tiến hành sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động, triển khai Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện cuộc vận động trong thời gian tới.

Đồng chí Phạm Kim Khang cho biết, MTTQ tỉnh phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi của tỉnh, tổ chức thành công Hội nghị sơ kết ba năm Già làng tỉnh Lâm Đồng thực hiện Quyết tâm thư của Già làng Tây Nguyên. Tiếp tục khẳng định quyết tâm của người tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng đoàn kết cùng các dân tộc anh em xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tổ chức khảo sát 1.118 người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn tỉnh để có kế hoạch tuyên truyền, vận động, phát huy. Tổ chức đoàn đại biểu dân tộc thiểu số tỉnh tham quan Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc, đã để lại tình cảm tốt đẹp trong từng cá nhân về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

MTTQ các cấp còn kịp thời tổ chức triển khai, phổ biến Nghị quyết Trung ương 3, 4, 5 (khoá XI) cho các vị uỷ viên UBMTTQ, các chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh, biên soạn phát hành tài liệu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng tiếng K’Ho, Chu Ru và tổ chức làm điểm ở một số địa phương trong tỉnh để tuyên truyền sâu rộng đến bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Năm 2012, Đại hội đại biểu Phật giáo, Đại hội đại biểu những người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cấp huyện, cấp tỉnh nhiệm kỳ 2012-2017 đã tổ chức thành công tốt đẹp. Kết quả của các đại hội có sự quan tâm giúp đỡ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ; được tiến hành chặt chẽ, chu đáo, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và tình cảm, thể hiện tinh thần đoàn kết tốt đạo, đẹp đời của chức sắc và đồng bào có đạo. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh phối hợp với chính quyền, tạo điều kiện giúp đỡ Hội đồng giáo phẩm Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) tổ chức thành công Đại hội Hội đồng giáo phẩm diễn ra tại Đà Lạt; động viên các họ đạo Cao đài tổ chức tốt Đại hội nhân sanh cơ sở.

Đại đoàn kết dân tộc còn được thể hiện rõ nét nhất ở Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh năm 2012. Ngày hội đã được các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, huyện, thành phố và đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức hưởng ứng tham gia. Thông qua ngày hội này, nhân dân đã bàn bạc thống nhất nội dung, giải pháp xây dựng ở khu dân cư phát triển toàn diện.


Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh, từ thực tiễn đó, một lần nữa khẳng định chính sách Đại đoàn kết dân tộc là tiền đề tạo sự thành công trong việc thực hiện phát triển KT-XH, ổn định chính trị ở địa phương. Chính vì vậy, cần phải làm sâu sắc, nhiều hành động hơn nữa để tạo thắng lợi về mọi mặt trong năm 2013 và những năm tiếp theo.  

THUỴ TRANG