Đổi mới phương thức lãnh đạo để nâng cao vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng

03:01, 22/01/2013

Tổ chức Đảng muốn đóng vai trò hạt nhân trong mọi thắng lợi thì cần phải có một tổ chức mạnh và một phương thức lãnh đạo đúng đắn, khoa học. Đó là sự đúc rút kinh nghiệm từ lý luận, lẫn thực tiễn...

Tổ chức Đảng muốn đóng vai trò hạt nhân trong mọi thắng lợi thì cần phải có một tổ chức mạnh và một phương thức lãnh đạo đúng đắn, khoa học. Đó là sự đúc rút kinh nghiệm từ lý luận, lẫn thực tiễn. Vì vậy, ngày 30/7/2007, BCH TW Đảng (khoá X) ban hành Nghị quyết 15-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”. Nghị quyết này có tác dụng to lớn đối với mọi tổ chức Đảng, đặc biệt là đối với những tổ chức Đảng có tính đặc thù ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS trình độ năng lực có hạn, làm việc nặng về chủ nghĩa kinh nghiệm như ở Đảng bộ huyện Đam Rông.

Nhận thức được sự hạn chế trong tổ chức và phương thức lãnh đạo của các tổ chức Đảng trên địa bàn huyện, nên ngay sau khi có Nghị quyết 15-NQ/TW của TW và Chương trình hành động số 42-CTr/TU của Tỉnh uỷ về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”, ngày 17/4/2008, Ban Thường vụ Huyện uỷ (BTVHU) Đam Rông đã ban hành Chương trình hành động số 42-CTr/HU với những nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Sau khi có Chương trình hành động, BTVHU mở Hội nghị quán triệt mục đích, nội dung, yêu cầu của Nghị quyết 15-NQ/TW đến các cán bộ chủ chốt và yêu cầu các TCCS Đảng phải xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm của từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, BTVHU cũng phân công các đồng chí UVBTV, HUV thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi quá trình thực hiện và kịp thời đề xuất với BTVHU tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cơ sở.

Theo đó, để có một bộ máy tổ chức mạnh, những năm qua, huyện Đam Rông một mặt tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ đương chức được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tạo nguồn cán bộ từ đội ngũ “trí thức trẻ tình nguyện”, từ chương trình 600 phó chủ tịch UBND xã của Chính phủ. Mặt khác, thường xuyên luân chuyển, điều động, tăng cường cán bộ cho những địa phương, đơn vị yếu về năng lực lãnh đạo, quản lý, hoặc nội bộ có vấn đề. Bằng cách làm đó, từ chỗ bộ máy tổ chức mang tính chắp vá, thiếu đồng bộ, hạn chế về năng lực lãnh, chỉ đạo, điều hành của những ngày đầu mới thành lập huyện, đến nay, bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị huyện Đam Rông đã cơ bản vững mạnh. Nhưng trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành, vững mạnh về mặt tổ chức chưa đủ, mà cần phải có phương thức lãnh đạo đúng đắn, khoa học, mới mang lại kết quả tốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Từ nhận thức như vậy, thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW, Huyện uỷ Đam Rông chủ trương đẩy mạnh đổi mới phương thức lãnh đạo đối với các cơ quan nhà nước, các cơ quan tư pháp và mặt trận, các đoàn thể và đổi mới phong cách làm việc của các cấp uỷ Đảng. Đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước: BTVHU, các Đảng uỷ, chi uỷ đã đổi mới việc lãnh, chỉ đạo chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm đối với hoạt động của HĐND và UBND huyện, xã, các cơ quan, đơn vị trong việc ban hành nghị quyết KT-XH của HĐND các cấp, trong công tác quản lý, điều hành của UBND các cấp theo hướng chọn những nhiệm vụ quan trọng, liên quan nhiều đến đời sống của nhân dân để có biện pháp thực hiện đạt kết quả tốt. Đặc biệt, chú trọng giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, phân công, phân nhiệm rõ ràng, chỉ đạo điều hành quyết liệt và cụ thể như: Thực hiện các chương trình lớn về KT-XH, xoá đói, “Giảm nghèo nhanh - bền vững”… Đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp: BTVHU đã lãnh, chỉ đạo các cơ quan tư pháp tổ chức tốt việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng ở địa phương, thường xuyên kiểm tra công tác kiểm sát, xét xử và thi hành án đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ vậy, các cơ quan tư pháp có sự chủ động, độc lập trên cơ sở phối kết hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Vì vậy, thời gian qua, những vụ việc, những vụ án xảy ra trên địa bàn huyện Đam Rông đã được các cơ quan tư pháp tích cực điều tra, xét xử đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, không bị oan sai, góp phần giữ vững ANCT-TTATXH. Đối với hoạt động của mặt trận và các cơ quan đoàn thể: Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Huyện uỷ, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị đã có những đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, khắc phục một bước tình trạng hành chính hoá, nắm bắt kịp thời hơn tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân nêu cao ý thức tự giác chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng - Nhà nước và phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Đối với việc đổi mới phong cách làm việc của cấp uỷ Đảng: Các cấp uỷ Đảng đã chú trọng phương thức chỉ đạo và phong cách làm việc sâu sát cơ sở, gần dân và vì dân hơn. Đổi mới việc ban hành các nghị quyết chuyên đề tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, các Đảng uỷ chỉ đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể cụ thể hoá các Nghị quyết của Đảng thành các chương trình, kế hoạch, biện pháp tổ chức thực hiện  đạt kết quả. Bên cạnh đó, các cấp uỷ cũng xây dựng quy chế làm việc theo đúng quy định: Đảng lãnh đạo, chính quyền thực hiện, đoàn thể hỗ trợ và quy định rõ chế độ giao ban định kỳ, để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Tuy đạt được những kết quả khả quan nói trên, nhưng theo ông Vũ Kim Sinh - Bí thư Huyện uỷ Đam Rông: Việc thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW Đảng thời gian qua trên địa bàn huyện Đam Rông vẫn còn một số mặt hạn chế, cần phải có sự phát huy, khắc phục để đạt được kết quả tốt hơn trong thời gian tới. Cụ thể, trên cơ sở phân tích nguyên nhân, bài học kinh nghiệm của những năm trước, BTVHU đã đề ra 7 nhiệm vụ quan trọng trong việc “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”, trong đó có nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là: Gắn việc đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ với việc thường xuyên xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cũng như xây dựng phẩm chất đạo đức, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên theo tinh thần của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết TW4 (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”.

HOÀNG KIẾN GIANG