Học tập và làm theo gương Bác đã tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội

03:01, 02/01/2013

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong năm 2012, Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã triển khai thực hiện Chỉ thị nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo quy trình, nội dung theo quy định.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong năm 2012, Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã triển khai thực hiện Chỉ thị nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo quy trình, nội dung theo quy định. Các cấp uỷ đảng, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã có những nội dung, giải pháp, cách làm phù hợp, sáng tạo; xây dựng được nhiều mô hình tiêu biểu để noi gương và nhân rộng; xây dựng kế hoạch nêu gương rõ ràng, thiết thực; phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị; gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước. Đánh giá vấn đề này, đồng chí Hoàng Sĩ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã có cuộc trao đổi với Báo Lâm Đồng.  

Đ/c Hoàng Sĩ Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ (thứ hai bên phải) kiểm tra tiến độ thi công công trình Thuỷ  điện Đồng Nai 2. Ảnh : B.Trưởng
Đ/c Hoàng Sĩ Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ (thứ hai bên phải) kiểm tra tiến độ thi công công trình Thuỷ điện Đồng Nai 2. Ảnh: B.Trưởng


PV: Xin đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ cho biết những việc làm trọng tâm để tiếp tục nâng cao nhận thức, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW trong toàn Đảng bộ?

Đ/C HOÀNG SĨ SƠN: Trong năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ - Cơ quan thường trực Bộ phận giúp việc đã tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW thông qua việc chủ động xây dựng các văn bản. Từ đó đã chỉ đạo, kịp thời hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc tình hình xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và nâng cao chất lượng của việc thực hiện Chỉ thị 03 trong toàn tỉnh.

Trên cơ sở Kế hoạch của tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ hướng dẫn chi tiết về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với công tác triển khai quán triệt nghị quyết các kỳ hội nghị Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI); đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong năm 2012, toàn tỉnh đã tổ chức trên 400 lớp và 1.200 buổi sinh hoạt chuyên đề, thu hút hơn 43.400 lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia.

Các cơ quan chức năng đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Mạng lưới thông tin đại chúng như Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng, các tạp chí, bản tin tiếp tục duy trì các chuyên trang, chuyên mục, kịp thời phát hiện và biểu dương các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt..., tạo sức lan toả sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tấm gương đạo đức của Bác. Bên cạnh đó, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của tỉnh và các huyện, thành phố trong tỉnh còn biên soạn tài liệu, dịch nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sang tiếng dân tộc bản địa như: K’Ho, Chu Ru… để đăng trên các bản tin của địa phương hoặc phát trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ hơn về nội dung và mục đích của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục phát động cuộc thi viết về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo…

Để cụ thể hoá và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã thường xuyên chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc, các địa phương, đơn vị trong tỉnh tích cực tiến hành rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức, xây dựng các tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chuyên môn của từng cấp, từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, Tỉnh uỷ đã ban hành các văn bản cụ thể, thiết thực nhằm chấn chỉnh thái độ, tác phong và lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đảm bảo phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn: Công văn số 2351-CV/TU ngày 8/11/2012 của Tỉnh uỷ, quy định về việc cán bộ công chức trong tỉnh không uống rượu, bia trong giờ làm việc và buổi trưa các ngày làm việc; Quy định số 11-QĐ/TU ngày 30/10/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp tỉnh Lâm Đồng…    

Xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ công việc, một số địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị đã đúc kết chuẩn mực đạo đức thành những câu khẩu hiệu, những tiêu chí ngắn gọn, xúc tích, dễ nhớ, dễ thực hiện như: “Kỷ luật tốt, làm việc tốt, tự giác tốt, đánh giá tốt”, “Trung thành, đoàn kết, cần, kiệm, liêm, chính, gương mẫu, đổi mới”, nội dung “5 xây, 5 chống”, “5 tiêu chí rèn luyện - 10 tiêu chí hành động”, “21 tiêu chí thực hiện”, phong trào “3 trách nhiệm trong công chức, viên chức trẻ”… Thông qua việc xây dựng chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ đó góp phần rèn luyện nhân cách, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với công việc, ý thức phục vụ nhân dân… đẩy nhanh việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị. Những đơn vị làm tốt công tác này: Huyện uỷ Cát Tiên, Di Linh, Bảo Lâm, Đà Lạt, Lạc Dương, Đức Trọng và Tỉnh Đoàn Lâm Đồng…    

PV: Thời gian qua, Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” là vấn đề được toàn xã hội quan tâm, vậy việc triển khai Nghị quyết được gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/C HOÀNG SĨ SƠN: Bên cạnh việc thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị quan tâm cụ thể hoá gắn với việc tổ chức triển khai thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, gần đây nhất là triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) và Quy định số 11-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp tỉnh Lâm Đồng.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã xây dựng Kế hoạch số 42-KH/TU, tiến hành kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI) đối với 4 đảng bộ trực thuộc và 6 tổ chức cơ sở đảng; đồng thời, chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc tiến hành tự kiểm tra và báo cáo kết quả về cơ quan thường trực Bộ phận giúp việc.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI), Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Kế hoạch số 32-KH/TU ngày 16 tháng 3 năm 2012 về thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TW “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trên cơ sở đó các Ban xây dựng Đảng của tỉnh đã kịp thời xây dựng hướng dẫn chi tiết việc thực hiện Nghị quyết gắn với nội dung thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Đến nay, các cấp uỷ đảng trực thuộc Tỉnh uỷ đã xây dựng xong kế hoạch và thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI). Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tiến hành kiểm điểm xong tập thể và cá nhân từng đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trong tháng 9 năm 2012 (thời gian kiểm điểm 9 ngày).

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 đã được tiến hành nghiêm túc, đúng thời gian và đạt hiệu quả, theo các bước yêu cầu của Trung ương; tinh thần, thái độ kiểm điểm thẳng thắn, trách nhiệm, chân tình và mang tính xây dựng cao, tập trung vào 3 vấn đề cấp bách được xác định trong Nghị quyết Trung ương 4 và Quy định số 47-QĐ/TU của Ban Chấp hành Trung ương “về những điều đảng viên không được làm”; kết quả kiểm điểm được đánh giá khách quan, đúng mức những việc đã làm được, chưa làm được của tập thể, cá nhân từng đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trong lãnh đạo, chỉ đạo thời gian qua. Có thể khẳng định đây là những bài học kinh nghiệm tốt đồng thời là cơ sở để các tổ chức đảng trực thuộc triển khai đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình tại cấp uỷ địa phương, đơn vị đạt hiệu quả.

Chính vì vậy, sau Hội nghị kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã họp rút kinh nghiệm và hướng dẫn chi tiết việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 đến các đảng bộ trực thuộc. Trên cơ sở đó, các huyện, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc đã tiến hành kiểm điểm tập thể và cá nhân từng đồng chí trong Ban Thường vụ một cách nghiêm túc theo đúng chỉ đạo của tỉnh. Đến nay, 12 huyện, thành uỷ, 6 đảng uỷ trực thuộc đã hoàn thành việc kiểm điểm và hướng dẫn, chỉ đạo cấp cơ sở tiến hành kiểm điểm (thời gian hoàn thành trong tháng 11 và tháng 12 năm 2012). Đồng thời Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã có Công văn số 2453-CV/TU, ngày 18 tháng 12 năm 2012, chỉ đạo các cấp uỷ Đảng trực thuộc Tỉnh uỷ, các đồng chí Tỉnh uỷ viên, các đồng chí cán bộ chủ chốt của tỉnh… căn cứ kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình về 3 nội dung theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI) của bản thân và tổ chức mình, xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế của cá nhân trong năm 2013.

PV: Đồng chí cho biết vài nét về kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương?

Đ/C HOÀNG SĨ SƠN: Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các cấp uỷ đảng trong tỉnh đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể; đây được xem là nội dung trọng tâm trong chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Đến nay, hầu hết các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể đã đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của đảng bộ cấp trên vào các buổi sinh hoạt chi bộ. Qua đó, thường xuyên, kịp thời đánh giá việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên… Biểu dương những đảng viên, quần chúng tiền phong, gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời uốn nắn, tạo điều kiện giúp đỡ những người còn hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thực hiện. Tổ chức sinh hoạt thường xuyên trong các buổi sinh hoạt, học tập chuyên đề, tìm hiểu sâu từng nội dung học tập, làm theo Bác năm 2012 nhằm nâng cao nhận thức và hành động của tập thể và từng cá nhân, thể hiện trong giải quyết công việc, trong ứng xử hàng ngày, trong tiếp dân, cải cách thủ tục hành chính... Từ đó, phát huy vai trò của các chi bộ, các cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong quá trình thực hiện, cấp uỷ các cấp triển khai nghiêm túc, có sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình.

Nội dung "làm theo" tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả. Sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động đã góp phần từng bước khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Tinh thần tự giác, tự phê bình, nhận khuyết điểm, phấn đấu khắc phục các yếu kém của cán bộ, đảng viên có tiến bộ. Hầu hết các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đều có những kết quả cụ thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm trong công việc của cán bộ, công chức ở nhiều cơ quan, đơn vị được nâng lên... Từ đó đã tác động mạnh mẽ đến tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Những chuyển biến đó đã góp phần thiết thực vào việc khắc phục những khó khăn của địa phương trong thời gian qua và tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đề ra. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng đều đạt kế hoạch và tăng so với cùng kỳ năm 2011.

Có thể nói, qua một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, đã tạo sức lan toả, tạo tâm lý chủ động hơn trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Các cấp uỷ Đảng đã tích cực cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên. Nội dung "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác là những việc làm cụ thể, thiết thực trong công việc, trong đời sống thường nhật. Các cấp uỷ, tổ chức Đảng quan tâm công tác kiểm tra, giám sát; công tác sơ, tổng kết; biểu dương khen thưởng kịp thời, đồng thời tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Việc triển khai Chỉ thị 03-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI), Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm và Quy định 11-QĐ/TU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, được thực hiện quyết liệt, nghiêm túc và bài bản đã đem lại những kết quả tích cực, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh... tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, đảm bảo sự ổn định chính trị..., góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

PV: Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ có thể cho biết một vài nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW trong năm 2013?

Đ/C HOÀNG SĨ SƠN: Có nhiều việc phải làm song cần chú trọng một số nhiệm vụ chủ yếu: Tiếp tục đẩy mạnh rút kinh nghiệm hơn nữa công tác tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để cán bộ, đảng viên, nhân dân học tập, noi theo; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, phê phán những tổ chức, cá nhân thực hiện chưa tốt. Các cấp uỷ, tổ chức đảng tiếp tục chỉ đạo, chủ động đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ, đảng bộ có chiều sâu, đi vào nền nếp. Quan tâm tổ chức cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc, tận tuỵ, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”; tác phẩm “Đường Kách mệnh” và một số tác phẩm khác của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những nội dung quan trọng, thường xuyên của các tổ chức cơ sở đảng. Tiếp tục gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

 Ban Thường vụ các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ, đồng chí bí thư cấp uỷ chủ động, tích cực chỉ đạo việc xây dựng chuẩn mực đạo đức sát hợp với đặc điểm tình hình cụ thể của từng đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị. Coi việc thực hiện chuẩn mực đạo đức là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân và tập thể. Tập trung chỉ đạo điểm một số tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, rút kinh nghiệm, nhân diện rộng.

 Ban Thường vụ cấp uỷ và đồng chí bí thư cấp uỷ chỉ đạo, lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để chi bộ, đảng bộ bàn biện pháp phấn đấu, khắc phục, tạo chuyển biến, đẩy lùi, tiến tới giải quyết dứt điểm trong một thời gian sớm nhất. Coi đây là công việc trọng tâm của năm 2013.

Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ đảm bảo tính thiết thực và phù hợp đặc điểm tổ chức cơ sở Đảng; khắc phục được tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt; gắn nâng cao chất lượng sinh hoạt với việc học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng chủ đề với những tiêu chí cụ thể phù hợp từng lĩnh vực công tác của cán bộ, đảng viên. Đảm bảo nội dung sinh hoạt chi bộ theo đúng tinh thần Chỉ thị 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương về Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW ngày 2/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương về Hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ. Thường xuyên lồng ghép kiểm tra quá trình thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình kiểm tra của cấp uỷ các cấp, báo cáo cấp trên những vấn đề nảy sinh trong thực hiện để kịp thời hướng dẫn, giải quyết.

Đầu năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sẽ có văn bản cụ thể qui định về làm theo Bác, trước hết là trong việc cưới, việc tang, trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở các cơ quan Đảng, đoàn thể, cơ quan Nhà nước...

PV: Xin cảm ơn đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ!

BÌNH NGUYÊN (Thực hiện)