Đảng lãnh đạo, nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam

02:01, 29/01/2013

Trải qua 83 năm chiến đấu và trưởng thành, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta vượt qua bao thác ghềnh, hiểm nguy, giành được những thắng lợi vĩ đại:

Cách đây 83 năm, ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời mở đầu một thời đại mới của Cách mạng Việt Nam, thời đại vẻ vang nhất trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là kết quả của quá trình vận động lịch sử khách quan, kết hợp biện chứng chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh với phong trào công nhân, phong trào yêu nước Việt Nam; là kết quả nỗ lực, hy sinh, phấn đấu của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và những người yêu nước, trong đó công lao hàng đầu thuộc về Chủ tịch Hồ Chí Minh – Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta.

Trải qua 83 năm chiến đấu và trưởng thành, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta vượt qua bao thác ghềnh, hiểm nguy, giành được những thắng lợi vĩ đại:

Đó là, thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Đây là kết quả tổng hợp của các phong trào cách mạng liên tục diễn ra trong 15 năm sau ngày thành lập Đảng, từ cao trào Xô – viết Nghệ - Tĩnh, cuộc vận động dân chủ 1936 – 1939, đến phong trào giải phóng dân tộc 1939 – 1945, mặc dù cách mạng có những lúc bị dìm trong máu lửa. Chế độ thuộc địa nửa phong kiến ở nước ta bị xoá bỏ, một kỷ nguyên mới mở ra, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội.

Đó là, thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu, là Đại thắng Mùa Xuân 1975, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thu non sông về một mối, đưa cả nước đi lên Chủ nghĩa xã hội, góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Đó là, thắng lợi của công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo 27 năm qua. Trong muôn vàn thử thách, vừa khắc phục hậu quả chiến tranh, vừa phá thế bao vây cấm vận, Đảng lãnh đạo nhân dân xây dựng đất nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Với bản chất cách mạng và khoa học, đứng vững trên nền tảng Chủ nghĩa Mác – Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng ở sức mạnh và ý chí toàn dân tộc, Đảng lãnh đạo thực hiện sự nghiệp đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Những thắng lợi đó đã làm thay đổi rõ rệt diện mạo đất nước, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

83 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội; toàn bộ hoạt động của Đảng xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đảng đã tập hợp được những người con ưu tú nhất đứng trong hàng ngũ, tuyên thệ hy sinh đến giọt máu cuối cùng vì lý tưởng của Đảng. Đảng sinh ra và trưởng thành từ trong nhân dân, được nhân dân tin yêu và quan tâm xây dựng, được nhân dân lựa chọn làm người lãnh đạo cách mạng. Qua những thăng trầm lịch sử, những khó khăn thử thách của thời cuộc, Đảng luôn là đội tiên phong đầy bản lĩnh của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Chúng ta tự hào về lịch sử 83 năm vẻ vang và hào hùng của Đảng.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng cùng với những thành tựu to lớn, Đảng cũng có lúc phạm sai lầm, khuyết điểm, nhưng đã nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, rút ra những bài học quý báu, tự đổi mới, tự chỉnh đốn để tiếp tục đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên. Đó là bản lĩnh cách mạng, khoa học và là công việc thường xuyên của một đảng cầm quyền. Bác Hồ đã từng nói: ”Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế mới là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính” (1). Với tinh thần đó, Trung ương nhấn mạnh về những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, thừa nhận có những yếu kém, khuyết điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, nếu không được khắc phục sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Đây là sự đánh giá hết sức thẳng thắn, với tinh thần tự phê bình và phê bình rất cao.

Gần đây, Hội nghị Trung ương 4 (Khoá XI) đã chỉ rõ một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Quyết tâm chính trị cao của BCH T.Ư Đảng là kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Qua đó, phấn đấu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân với Đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đáp ứng yêu cầu mới. Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp uỷ, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; nâng cao tính chiến đấu, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong Đảng.
Dân tộc ta, đất nước ta đang đứng trước thời cơ và thách thức lớn. Năm 2013, dự báo kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn và diễn biến phức tạp. Đây cũng là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2011 – 2015, đất nước phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề. Nhưng một dân tộc đã làm nên những mùa xuân chiến thắng, một Đảng đã làm nên sức xuân cho một dân tộc, phía trước chúng ta vẫn là những mùa xuân vẫy gọi, nối tiếp chiến công.

Tự hào về đất nước và dân tộc Việt Nam anh hùng, càng tự hào về Đảng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, chúng ta vững niềm tin rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị sẽ đồng lòng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa đất nước vững bước đi lên.

(1) Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb CTQG.H.202,T.5 – tr.261.

KHUẤT MINH PHƯƠNG