Những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW

03:01, 16/01/2013

Công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Đảng bộ tỉnh được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo các bước, đảm bảo nội dung theo quy định.

Những kết quả đạt được và hạn chế

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 17-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, ngày 30/8/2011 về tiếp tục đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Đảng bộ tỉnh được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo các bước, đảm bảo nội dung theo quy định. Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị, các cấp uỷ đảng, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã có những nội dung, giải pháp, cách làm phù hợp, sáng tạo; xây dựng được nhiều mô hình tiêu biểu để noi gương và nhân rộng; các cấp uỷ, tổ chức đảng, cấp uỷ viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch nêu gương rõ ràng, thiết thực để cho cấp dưới và nhân dân làm theo; các cấp, các ngành, đoàn thể đã phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị; gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước của từng cấp, từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Qua thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW đã tạo sức lan toả, tạo tâm lý chủ động hơn trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Các cấp uỷ Đảng đã tích cực cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên. Nội dung "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác là những việc làm cụ thể, thiết thực trong công việc, trong đời sống thường ngày. Các cấp uỷ, tổ chức Đảng quan tâm công tác kiểm tra, giám sát; công tác sơ, tổng kết; biểu dương khen thưởng kịp thời, đồng thời tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Việc triển khai Chỉ thị 03-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm và Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, được thực hiện quyết liệt, nghiêm túc và bài bản. Qua đó, đã đem lại những kết quả tích cực, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh... tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, đảm bảo sự ổn định chính trị...; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW vẫn còn một số hạn chế. Biểu hiện: Một số cấp uỷ địa phương còn lúng túng trong triển khai thực hiện Chỉ thị; việc quán triệt, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức. Một số đơn vị, ngành chưa cụ thể hoá chuẩn mực đạo đức, lối sống sát với yêu cầu chức năng, nhiệm vụ cũng như đặc thù của cơ quan, đơn vị mình. Việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng có nơi còn lúng túng, chưa coi đó là một trong những nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng sinh hoạt. Công tác kiểm tra tình hình, kết quả triển khai thực hiện ở một số đảng bộ chưa được thường xuyên, sâu sát, thiếu chủ động. Bên cạnh đó, công tác biểu dương, khen thưởng, phát hiện và nhân điển hình các mô hình tiêu biểu, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội chưa được thực hiện tốt.

Hồn nhiên. Ảnh: PVE
Hồn nhiên. Ảnh: PVE


Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2013 là năm tập trung đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch 5 năm (2011-2015), năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, địa phương… Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn toàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành kế hoạch thực hiện năm 2013 gắn với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng; đề cao trách nhiệm, kỷ cương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

Theo đó, toàn Đảng bộ tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức sâu sắc hơn nữa những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực. Củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, vào sự nghiệp đổi mới đất nước; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải gắn kết chặt chẽ với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Các cấp uỷ đảng có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, chặt chẽ và hiệu quả; cán bộ, đảng viên phải tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, từ đó để làm gương và tạo sức lan toả trong các tầng lớp nhân dân.

Trong năm 2013, phải chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức và các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; chú trọng đổi mới hình thức học tập, nghiên cứu các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các tác phẩm của Người, tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về những giá trị đạo đức của Bác. Trong mỗi kỳ sinh hoạt, các cơ quan, đơn vị, tổ chức cơ sở đảng chọn một nội dung của chuyên đề trên hoặc tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh để tìm hiểu, phân tích và làm rõ giá trị của từng nội dung, từ đó liên hệ thực tiễn cơ quan, đơn vị và đề ra biện pháp thực hiện phù hợp với từng cá nhân, tổ chức, cơ quan, địa phương, đơn vị. Các cấp uỷ đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện chủ đề năm 2013 của Tỉnh uỷ nhằm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trật tự, gắn kết với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng năm 2013; coi đây là giải pháp hàng đầu để tiếp tục thực hiện thành công Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; xây dựng chương trình, kế hoạch khắc phục hạn chế khuyết điểm, liên hệ với tình hình tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm.

Bên cạnh đó cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm tốt công tác phát hiện, giới thiệu những cách làm hay, sáng tạo, tôn vinh những cá nhân, tập thể xuất sắc, tiêu biểu tại cơ sở để tuyên truyền sâu rộng, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đồng thời, phê phán kịp thời những địa phương, đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc, hiệu quả chưa cao; phê phán cán bộ, đảng viên thực hiện chưa tốt, chưa nghiêm nội dung này… Quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ đảm bảo tính thiết thực và phù hợp đặc điểm tổ chức cơ sở Đảng; khắc phục được tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt; gắn nâng cao chất lượng sinh hoạt với việc học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng chủ đề với những tiêu chí cụ thể phù hợp từng lĩnh vực công tác của cán bộ, đảng viên. Chú trọng xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nêu gương của người đứng đầu và công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

BÌNH NGUYÊN