Tập trung đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các tổ chức Đảng

10:01, 01/01/2013

Đảng bộ Lâm Đồng hiện có 833 tổ chức cơ sở Đảng, với 32.877 đảng viên. Đến cuối năm, ước có 75% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, gần 21% tổ chức cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ; 13% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 75 đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, toàn Đảng bộ kết nạp 2.010 đảng viên.

Đảng bộ Lâm Đồng hiện có 833 tổ chức cơ sở Đảng, với 32.877 đảng viên. Đến cuối năm, ước có 75% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, gần 21% tổ chức cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ; 13% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 75 đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, toàn Đảng bộ kết nạp 2.010 đảng viên.

Bước sang năm 2012, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã tập trung lãnh đạo đổi mới và nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân.
 
Trước hết các cấp ủy đảng chú trọng tổ chức nghiên cứu học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ IX Đảng bộ tỉnh, các chủ trương, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là triển khai thực hiện Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Chính trị, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, sự đồng thuận xã hội trong lãnh đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, năm nay, Đảng bộ Lâm Đồng triển khai thực hiện đầy đủ các quy định của BCHTW, Hướng dẫn của Ban Bí thư về thi hành Điều lệ Đảng, Quy định những điều đảng viên không được làm và các quy định, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác xây dựng Đảng. Chỉ đạo thực hiện kiểm điểm tự phê bình, phê bình, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên theo Nghị quyết Trung ương 4; hoàn thành các bước chuẩn bị và tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy một cách dân chủ, nghiêm túc, thẳng thắn với tinh thần xây dựng, đúng với yêu cầu, nội dung, thời gian theo Kế hoạch của Bộ Chính trị, của Tỉnh ủy và hướng dẫn của các ban Trung ương. Chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 10 - CT-TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Hướng dẫn 09-HD/BCTTW của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn nội dung sinh họat chi bộ, tập trung thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên nhiệm kỳ 2010 – 2015.

Đối với công tác cán bộ, toàn Đảng bộ tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp giai đoạn 2015 – 2020. Tổ chức nghiêm túc Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các quy định của Trung ương về công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, trọng tâm là kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện quy chế làm việc, Quy định những điều đảng viên không được làm… Chỉ đạo cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong năm Ủy ban kiểm tra các cấp hoàn thành kiểm tra đối với 34 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm (bằng 121% so cùng kỳ). Qua kiểm tra giúp tổ chức đảng và đảng viên thấy những ưu điểm để phát huy và kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những khuyết điểm, đồng thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý những trường hợp vi phạm. Ủy ban kiểm tra các cấp cũng đã hoàn thành kiểm tra được 126 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, qua đó kết luận 112 đồng chí vi phạm (chiếm 89% số được kiểm tra); trong đó phải thi hành kỷ luật 64. Đồng thời cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành giám sát 310 tổ chức đảng và 1.459 đảng viên…

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2013 – năm bản lề của Đại hội IX Đảng bộ tỉnh, theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt ra là phải tập trung đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng lãnh đạo của các tổ chức đảng, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thường xuyên chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, đồng chí bí thư cấp ủy chủ động chỉ đạo đưa nội dung học tập, làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Đồng thời chỉ đạo rà soát việc xây dựng chuẩn mực đạo đức sát hợp với đặc điểm tình hình cụ thể của từng đảng bộ, chi bộ; coi việc thực hiện chuẩn mực đạo đức là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân, tập thể. Bên cạnh đ, cần đề cao công tác tự kiểm tra, giám sát của các tổ chức Đảng, đặc biệt là đối với các tổ chức cơ sở đảng; phát huy tính dân chủ trong Đảng thông qua thực hiện tốt Quy chế chất vấn trong Đảng. Đồng thời phải chú trọng duy trì nề nếp chế độ tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ, gắn với thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm; thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo theo quy định.

LAN HỒ