Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013

02:01, 11/01/2013

(LĐ online) - Trong năm 2012, UBKT các cấp đã kiểm tra, giám sát chuyên đề 1.247 tổ chức Đảng; kiểm tra giám sát chuyên đề trên 14 ngàn đảng viên; tham mưu giúp cấp uỷ kiểm tra, giám sát 957 tổ chức Đảng.

(LĐ online) - Sáng 11/1, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2012 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013. Các đồng chí Hoàng Sĩ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hồ Thị Nga - Uỷ viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ; Trần Quốc Lập - Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có đồng chí Lê Ngọc Hiển - Phó Vụ trưởng Vụ 7, UBKT Trung ương, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, Uỷ ban MTTQVN tỉnh, lãnh đạo các Huyện uỷ, Thành uỷ, UBKT cấp huyện…

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, toàn ngành kiểm tra Đảng bộ tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát do cấp uỷ giao và Điều lệ Đảng quy định. Theo đó, trong năm 2012, UBKT các cấp đã kiểm tra, giám sát chuyên đề 1.247 tổ chức Đảng; kiểm tra giám sát chuyên đề trên 14 ngàn đảng viên; tham mưu giúp cấp uỷ kiểm tra, giám sát 957 tổ chức Đảng.

Đối với nhiệm vụ kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong năm 2012, UBKT các cấp đã hoàn thành việc kiểm tra đối với 34 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm, phát hiện 30 tổ chức vi phạm, trong đó phải thi hành kỷ luật 6 tổ chức, thu hồi về cho ngân sách 345 triệu đồng. Cũng trong năm qua, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 126 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, phát hiện 112 đảng viên vi phạm, trong đó phải thi hành kỷ luật 64 đồng chí. UBKT các cấp cũng đã kiểm tra 50 tổ chức Đảng trong việc thu chi ngân sách, qua đó phát hiện 8 tổ chức Đảng vi phạm đề nghị thu hồi trên 661 triệu đồng.

Đối với công tác giám sát tổ chức Đảng và đảng viên, trong năm 2012, cấp uỷ và UBKT các cấp đã giám sát 310 tổ chức. Nội dung kiểm tra chủ yếu là việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Nghị quyết, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm trong đơn vị; thực hiện chức trách nhiệm vụ, quyền hạn được giao; việc thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống, giữ mối liên hệ nơi cư trú…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Sĩ Sơn đã đánh giá cao những nỗ lực của ngành kiểm tra Đảng bộ tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, từ đó góp phần làm chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương năm 2012. Đồng chí cho rằng, trong thời gian tới, ngành kiểm tra Đảng bộ tỉnh cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề để làm sao cho các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Tỉnh uỷ thực sự đi vào cuộc sống; cần tuyên truyền vận động đưa việc học tập và làm theo Bác vào các buổi sinh hoạt định kỳ tại Đảng bộ, chi bộ; tăng cường kiểm tra việc thực hành tiết kiệm trong cưới hỏi, tang lễ; tích cực kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Cùng với việc kiểm tra giám sát cần phát huy tinh thần, tư tưởng suy nghĩ dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trong cán bộ đảng viên; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cán bộ đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay tại các tổ chức Đảng tại địa phương…

Dịp này, UBKT Trung ương đã tặng Kỷ niệm chương cho đồng chí Hoàng Sĩ Sơn vì đã có nhiều đóng góp tích cực cho ngành kiểm ta, giám sát Lâm Đồng; UBKT Tỉnh uỷ cũng đã tặng giấy khen cho 12 tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát trong năm 2012.
    

Đ/c Lê Ngọc Hiển - Phó Vụ trưởng Vụ 7, UBKT Trung ương gắn Kỷ niệm chương của UBKT TƯ cho đồng chí Hoàng Sĩ Sơn
Đ/c Lê Ngọc Hiển - Phó Vụ trưởng Vụ 7, UBKT Trung ương gắn Kỷ niệm chương của UBKT TƯ cho đồng chí Hoàng Sĩ Sơn

 

Lãnh đạo UBKT trao giấy khen cho các tập thể có thành xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát trong năm 2012
Lãnh đạo UBKT trao giấy khen cho các tập thể có thành xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát trong năm 2012

Hồng Hải