Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

10:02, 22/02/2013

(LĐ online) - Ngày 21/2 /2013, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Tiến có công điện số 777/CĐ-UBND về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

(LĐ online) - Ngày 21/2 /2013, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Tiến có công điện số 777/CĐ-UBND về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Nội dung công điện nhận định: Hiện nay đang là thời kỳ cao điểm của mùa khô; do thời tiết nắng nóng, khí hậu hanh khô kéo dài nên đã xảy ra cháy rừng lớn tại một số địa phương. Để chủ động ứng phó, ngăn chặn có hiệu quả với mọi tình huống cháy rừng có thể xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Giám đốc các Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp; Trưởng các Ban quản lý rừng; Giám đốc các Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà, Cát Tiên và các tổ chức, cá nhân được thuê rừng, nhận quản lý bảo vệ rừng (gọi tắt là chủ rừng); Hạt trưởng các Hạt kiểm lâm; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc (gọi tắt UBND cấp huyện); Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Giám đốc Sở NN – PTNT thực hiện ngay một số nhiệm vụ sau:

Chủ tịch UBND cấp huyện, Sở NN – PTNT, các sở, ngành liên quan và các đơn vị chủ rừng tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 8 – 1 – 2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2012 – 2013.

Các đơn vị chủ rừng có trách nhiệm tổ chức, bố trí lực lượng thường trực tuần tra, kiểm tra, canh gác trên diện tích rừng được giao quản lý bảo vệ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các vụ cháy rừng xảy ra. Trường hợp cháy rừng vượt quá tầm khống chế của đơn vị thì báo cáo ngay UBND cấp xã, Ban Chỉ huy Bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng cấp huyện để huy động lực lượng hỗ trợ chữa cháy. Trường hợp để xảy ra cháy rừng và gây thiệt hại do đơn vị chủ rừng không kịp thời phát hiện, không thực hiện đúng và đầy đủ các hạng mục công trình phòng cháy, chữa cháy rừng đã được phê duyệt và các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng thì chủ rừng phải chịu trách nhiệm về thiệt hại xảy ra và Thủ trưởng đơn vị chủ rừng phải bị xử lý theo quy định.

Lực lượng kiểm lâm phân công cán bộ, công chức trực chỉ huy, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các đơn vị chủ rừng, UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi gây cháy rừng, phát đốt rừng trái phép. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn. Chủ động triển khai thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy để kịp thời ứng phó với mọi tình huống cháy rừng xảy ra.

Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tổ chức lực lượng thường trực, huy động cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị, các hộ tham gia nhận khoán, lực lượng hợp đồng phòng cháy, chữa cháy rừng và các tổ chức, cá nhân được thuê rừng, nhận quản lý bảo vệ rừng tuần tra, canh gác, phát hiện và tổ chức dập tắt kịp thời các đám cháy xảy ra trên địa bàn được giao quản lý. Chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và huy động lực lượng công an, quân đội ở huyện phối hợp chữa cháy kịp thời, không để xảy ra cháy lớn. Trường hợp cháy rừng lan rộng thì phải báo ngay cho cơ quan thường trực chữa cháy tỉnh và UBND tỉnh để có biện pháp hỗ trợ lực lượng…

Bình Nguyên