Xác định xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ chính trị trọng tâm

03:02, 26/02/2013

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 76 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc; trong đó có 26 Đảng bộ cơ sở, 50 chi bộ cơ sở, 190 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở… với 2.209 đảng viên (716 đảng viên nữ, 44 đảng viên là người dân tộc thiểu số, 217 đảng viên trong các tôn giáo)...

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 76 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc; trong đó có 26 Đảng bộ cơ sở, 50 chi bộ cơ sở, 190 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở… với 2.209 đảng viên (716 đảng viên nữ, 44 đảng viên là người dân tộc thiểu số, 217 đảng viên trong các tôn giáo). Về trình độ chuyên môn, có 13 tiến sĩ, 176 thạc sĩ, 1.657 đại học, 29 cao đẳng, 194 trung cấp, 113 là công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ. Về lý luận có 521 đảng viên có trình độ cao cấp, cử nhân và 196 đảng viên có trình độ trung cấp… Trong năm 2012, Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh luôn xác định công tác xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh (TSVM), công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ.

Đồng chí Hà Phước Toản - UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ trao Giấy khen cho các đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền
Đồng chí Hà Phước Toản - UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ trao Giấy khen cho các đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền


Để thực hiện được mục tiêu trên, ngay từ đầu năm 2012, Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh đã chỉ đạo việc tổng kết đánh giá chất lượng TCCSĐ, đảng viên năm 2011. Trên cơ sở phân tích những ưu, khuyết điểm của công tác xây dựng Đảng để đề ra những giải pháp tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ trong thời gian tới. Đồng thời biểu dương khen thưởng cho các TCCSĐ, chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt danh hiệu TSVM tiêu biểu, đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tổ chức hội nghị quán triệt các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng (khoá XI) cho các đồng chí Đảng uỷ viên, cấp uỷ các TCCSĐ, bí thư, phó bí thư chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Ban Thường vụ Đảng uỷ ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch số 59-KH/ĐU về củng cố, xây dựng các TCCSĐ không TSVM và còn những mặt hạn chế; tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Từ việc đánh giá những ưu điểm và hạn chế, Ban Thường vụ Đảng uỷ ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐU về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp uỷ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề. Do vậy đã có nhiều TCCSĐ xây dựng kế hoạch thực hiện, qua kiểm tra cho thấy chất lượng sinh hoạt chi bộ bước đầu có chuyển biến rõ nét, quy trình, nội dung sinh hoạt đảm bảo, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phân công công tác cho đảng viên được chú trọng, nhiều chi bộ tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề có chiều sâu.

Đối với công tác phát triển đảng viên, cấp uỷ các cấp quan tâm thực hiện tốt từ khâu tạo nguồn, bồi dưỡng, thẩm tra lý lịch, phân công đảng viên, tổ chức đoàn thể giúp đỡ đến việc ra nghị quyết đề nghị cấp uỷ cấp trên kết nạp. Năm 2012, Ban Thường vụ Đảng uỷ xét kết nạp 168 đảng viên, đạt 140% kế hoạch năm. Trong đó, đảng viên nữ mới kết nạp 62, dân tộc thiểu số 3, đảng viên trong các tôn giáo 15, đảng viên là đoàn viên thanh niên 62, sinh viên 9. Đảng uỷ cũng đã chuyển đảng viên chính thức cho 165 đồng chí, mở 1 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 105 đảng viên mới, 4 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 457 quần chúng ưu tú, xét đề nghị tặng Huy hiệu Đảng 77 đồng chí, phát thẻ và làm lại thẻ đảng viên cho 198 đảng viên.

Cùng với quan tâm xây dựng TCCSĐ và đảng viên, Đảng uỷ thực sự chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật. Thực hiện Điều lệ Đảng, Đảng uỷ tiến hành kiểm tra 4 TCCSĐ và các Đảng uỷ cơ sở kiểm tra 70 chi bộ trực thuộc, 935/2.199 đảng viên (42,5%) thực hiện Điều lệ, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. Đa số đảng viên được kiểm tra cơ bản chấp hành tốt Điều lệ Đảng, các quy định của Đảng, phát huy tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao trong công tác chuyên môn, công tác xây dựng Đảng. Cũng trong năm 2012, Đảng uỷ Khối giám sát chuyên đề đối với 1 TCCSĐ về nội dung lãnh đạo phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng và 1 bí thư chi bộ về thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, việc giữ gìn đoàn kết thống nhất nội bộ. UBKT Đảng uỷ giám sát chuyên đề đối với 3 TCCSĐ, 2 đảng viên. UBKT Đảng uỷ cơ sở giám sát được 10 chi bộ, 31 đảng viên. Các TCCSĐ giám sát 53 chi bộ, 239 đảng viên. Qua giám sát chưa có tổ chức đảng, đảng viên nào vi phạm đến mức phải chuyển sang kiểm tra có dấu hiệu vi phạm. Thực hiện Điều 32 Điều lệ Đảng, UBKT Đảng uỷ và UBKT Đảng uỷ cơ sở tiến hành kiểm tra được 1 cấp uỷ chi bộ, 3 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 34 tổ chức đảng về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 4 tổ chức đảng. Kiểm tra tình hình thu, nộp Đảng phí và việc quản lý nguồn tài chính Đảng, UBKT Đảng uỷ Khối kiểm tra 5 tổ chức, với 116 đảng viên. UBKT Đảng uỷ cơ sở kiểm tra được 58 chi bộ với 418 đảng viên. Trong công tác giám sát, kiểm tra đã giữ vững nguyên tắc thi hành kỷ luật đảng viên, tổ chức đảng.

Với những nỗ lực trong công tác xây dựng TCCSĐ TSVM, năm 2012, toàn Đảng bộ có 75/76 TCCSĐ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu TCCSĐ TSVM, trong đó có 38 TCCSĐ đăng ký danh hiệu TSVM tiêu biểu. Kết quả phân tích chất lượng TCCSĐ, đảng viên có 60 TCCSĐ đạt TSVM (78,94%). Trong đó có 20 TCCSĐ TSVM tiêu biểu, 11 TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ (14,47%), 3 TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ (3,94%), 2 TCCSĐ yếu kém (2,63%). Đối với chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở có 184/198 chi bộ đạt TSVM (92,92%), trong đó có 45 chi bộ TSVM tiêu biểu, toàn đảng bộ có 1778/2209 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (53,30%). Trong đó có 13,58% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, số đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ chiếm 2,67%, không hoàn thành nhiệm vụ và bị xử lý kỷ luật 0,49%.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Đảng trong năm 2013, Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh đã đề ra phương hướng: Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, đổi mới phương pháp học tập, triển khai thực hiện nghị quyết, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; “nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, đề cao trách nhiệm, kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức” nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ TSVM, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên bảo đảm đủ tiêu chuẩn theo từng chức danh cán bộ. Đồng thời nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên, quan tâm phát triển Đảng ở những chi bộ, cơ quan, đơn vị, phòng, khoa ít đảng viên nhất là các chức danh cán bộ trưởng, phó các khoa, phòng, ban và tương đương chưa là đảng viên để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Toàn Đảng bộ phấn đấu có 80% các TCCSĐ và chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt TSVM, không có cơ sở đảng yếu kém; 85% trở lên đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, có 15% đạt đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; kết nạp 120 đảng viên mới trở lên và 100% TCCSĐ có nguồn kết nạp được đảng viên mới.  

BÌNH NGUYÊN