“Phải công khai và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận với thủ tục hành chính công”

03:02, 26/02/2013

(LĐ online) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Tiến tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác cải cách hành chính diễn ra sáng nay 26/2…

(LĐ online) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Tiến tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác cải cách hành chính diễn ra sáng nay 26/2, do ông cùng hai Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Yên và Phạm S chủ trì, với sự tham dự của các sở, ban, ngành và các huyện, thành trong tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh
Toàn cảnh Hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh


Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2012, công tác cải cách hành chính đã được ủy ban rất quan tâm triển khai thực hiện với nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành cụ thể. Công tác kiểm tra, kiểm soát thủ tục hành chính có chuyển biến về chất, các thủ tục hành chính mới ban hành được thực hiện chặt chẽ và nâng cao về chất lượng mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và doanh nghiệp…

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ những hạn chế: việc cập nhật, công bố mới, bổ sung, sửa đổi bộ thủ tục hành chính còn chậm, số lượng thủ tục hành chính đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn thấp so với yêu cầu, nhất là ở cấp huyện, cấp xã, việc công khai thủ tục hành chính tại một số địa phương còn hạn chế; một số đơn vị chưa công khai đầy đủ số lượng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết…

Phát biểu chỉ đạo tạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Cải cách thủ tục hành chính cốt lõi là cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính để giải quyết kịp thời, chính xác, đầy đủ thủ tục, giảm thiểu khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp”. Với mục tiêu đặt ra này, Chủ tịch Nguyễn Xuân Tiến đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các cán bộ, công chức, cần nghiêm túc thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để tạo những chuyển biến tốt hơn về chất lượng, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Đó là: Lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương phải lãnh chỉ đạo đơn vị mình làm tốt công tác giải quyết các thủ tục hành chính trên cơ sở đề ra những giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính trong năm 2013. Nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần làm việc, giải quyết kịp thời, chính xác và hướng dẫn đầy đủ thủ tục cho người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Công khai và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân, nhà đầu tư tiếp cận với thủ tục hành chính công; Chấn chỉnh những vấn đề về thủ tục hành chính mà thời gian qua còn gây phiền hà cho dân. Tập trung cải cách các thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai, thủ tục đầu tư, đăng ký hộ tịch, hộ khẩu ở các phường, xã; Trên tinh thần tiếp tục thực hiện NQ TW4, từng cán bộ, đảng viên, công nhân viên phải đăng ký và cam kết thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, không nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn cho dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư; đẩy mạnh ứng dụng thông tin vào cải cách hành chính; …

Nguyễn Nghĩa