Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy thể hiện sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

04:02, 19/02/2013

Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là một biểu hiện sáng ngời về ý chí và sức mạnh quật cường của quân và dân Việt Nam, biểu hiện sự độc lập tính sáng tạo, tài mưu lược trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta.

[links()]Về mặt chính trị: Điều quan trọng nhất là giới cầm quyền Mỹ đã mất tin tưởng ở chiến lược quân sự của chúng. Trong nội bộ giới cầm quyền Mỹ, giữa Mỹ và nguỵ, trong nội bộ bọn tay sai Mỹ ở miền Nam, mâu thuẫn trở nên rất gay gắt, hàng ngũ của chúng phân hoá sâu sắc và rối loạn hơn bao giờ hết. Phong trào nhân dân Mỹ phản đối chiến tranh xâm lược Việt Nam càng lên cao. Ngày 31/3/1968, Giôn-xơn đã phải thú nhận thất bại, thực hiện ném bom hạn chế miền Bắc và rút lui việc ra ứng cử tổng thống, đồng thời chúng phải cách chức Oétmonlen.

Quân giải phóng chiếm lĩnh các cơ quan đầu não của địch
Quân giải phóng chiếm lĩnh các cơ quan đầu não của địch. Ảnh tư liệu


c. Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là một biểu hiện sáng ngời về ý chí và sức mạnh quật cường của quân và dân Việt Nam, biểu hiện sự độc lập tính sáng tạo, tài mưu lược trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta.

Sự chỉ đạo chiến lược của Đảng trong giai đoạn này, giai đoạn đánh thắng nỗ lực cao nhất của cuộc chiến tranh xâm lược thực dân mới của đế quốc Mỹ, nổi lên những điểm sau:

Một là, đã dự kiến sớm và đúng xu hướng phát triển của chiến tranh, nên có sự chủ động chuẩn bị đối phó. Khi địch đang đưa chiến lược “chiến tranh đặc biệt” đến mức cao ở miền Nam, trước sự thay đổi chiến lược và bước leo thang chiến tranh mới, Mỹ đưa hàng chục vạn quân ồ ạt vào miền Nam, dùng hàng ngàn máy bay, hàng chục tàu chiến lớn đánh phá miền Bắc, ta đều chủ động chuẩn bị đối phó và đánh thắng từng bước chiến lược mới của Mỹ.

Hai là, đã đánh giá đúng so sánh lực lượng giữa ta và địch. Khi Mỹ đưa mấy chục vạn quân ồ ạt vào miền Nam; kiên định quyết tâm đánh Mỹ, giữ vững và thực hành chiến lược tiến công và kịp thời xác định quyết tâm trực tiếp đánh quân chiến đấu Mỹ với chủ trương chiến lược kết hợp phản công với tiến công. Đã chỉ đạo đánh thắng Mỹ ngay từ những trận đầu, chiến dịch đầu, thời kỳ đầu. Đặc biệt, ta đã động viên xây dựng được quyết tâm và khí thế đánh Mỹ trên cả nước cao chưa từng thấy, củng cố được niềm tin và tạo được đà thắng Mỹ trên chiến trường miền Nam, liên tiếp đánh bại hai cuộc phản công chiến lược trong hai mùa khô 1965-1966 và 1966-1967 của địch cũng như đánh thắng chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân Mỹ trên miền Bắc.

Ba là, đã chọn đúng hướng tiến công rất hiểm là thành thị, sáng tạo cách đánh mới trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 rất bất ngờ và đầy hiệu lực làm đảo lộn thế bố trí chiến lược của chúng; làm rung chuyển cả nước Mỹ và chấn động dư luận thế giới; làm lung lay tận gốc ý chí xâm lược của giới cầm quyền Mỹ, mở đầu quá trình xuống thang chiến tranh của đế quốc Mỹ.

Đã tròn 45 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã kết thúc thắng lợi, Tổ quốc đã thống nhất nhưng ý nghĩa của Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 vẫn còn nguyên tính thời sự đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đó là khát vọng về một nền độc lập tự do cho Tổ quốc, một nền hòa bình bền vững cho đất nước hôm nay và mai sau. Đó là niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, vào thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế. Đó là sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại nhằm tạo nên sức mạnh to lớn, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

TS (Theo tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương)