Lạc Dương sử dụng hiệu quả nguồn vốn trái phiếu Chính phủ

08:02, 28/02/2013

(LĐ online) - Đó là kết luận của Đoàn Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Lạc Dương, sau khi đã giám sát thực tế các công trình được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trên địa bàn huyện.

(LĐ online) - Đó là kết luận của Đoàn Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Lạc Dương, sau khi đã giám sát thực tế các công trình được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trên địa bàn huyện.

Đoàn giám sát thực tế công trình đường Păng Tiêng – Đạ Nghịt
Đoàn giám sát thực tế công trình đường Păng Tiêng – Đạ Nghịt

 

Thực hiện chương trình kế hoạch hoạt động giám sát năm 2013 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 27/2, Đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Nguyễn Bá Thuyền - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến giám sát thực tế việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) giai đoạn 2006-2012, tại địa bàn huyện Lạc Dương.

Tham gia đoàn có Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND huyện Lạc Dương.

Tại đây, đoàn đã giám sát thực tế các công trình Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương, Trạm Y tế xã Lát, tuyến đường Păng Tiêng – Đạ Nghịt, một số trường, lớp học được kiên cố hóa và nhà công vụ cho giáo viên.

Kết quả giám sát của đoàn, trừ công trình Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương có tổng vốn đầu tư 36,7 tỷ đồng từ nguồn TPCP, với quy mô 50 giường bệnh bị chậm một năm so với tiến độ dự án đã phê duyệt do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tuy nhiên trong năm 2012, công trình cũng đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn vì chưa có hệ thống xử lý nước thải, thiếu thiết bị văn phòng…, nhưng bước đầu cơ sở đã đi vào hoạt động khá đồng bộ. Những công trình còn lại đều đảm bảo tiến độ, yêu cầu, không để thất thoát, lãng phí nguồn vốn. Nổi bật như các công trình đầu tư xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, đặc biệt là công trình xây dựng 6 phòng học mới Trường THCS xã Lát, hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2010. Sau 2 năm sử dụng, công trình này đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học cho 27 cán bộ, giáo viên và 150 học sinh/8 lớp cho con em đồng bào dân tộc thiểu số địa phương.

Một trong những công trình sử dụng nguồn vốn TPCP đã đưa vào sử dụng, được đoàn giám sát đánh giá cao là tuyến đường Păng Tiêng – Đạ Nghịt. Đây là tuyến đường có quy mô cấp 5 miền núi, thiết kế mặt đường thảm nhựa nóng rộng 5,5m (tính cả lề đường và mương thoát nước công trình), tổng chiều dài toàn tuyến hơn 9,8km, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 7,7km, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là hơn 23,8 tỷ đồng (đã tính trượt giá). Công trình đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản cho nhân dân 2 thôn Păng Tiêng, Đạ Nghịt nối thông với trung tâm huyện cũng như giao thương với Đà Lạt; góp phần làm thay đổi diện mạo bộ mặt vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện.

Sau khi đã giám sát thực tế các công trình, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc huyện Lạc Dương để nghe báo cáo về tình hình sử dụng đồng vốn TPCP và hiệu quả của việc đầu tư.

Theo ông Phạm Triều - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, giai đoạn 2006 – 2012, nguồn vốn TPCP được phân bổ cho địa phương là không nhiều. Tổng số vốn đầu tư cho toàn huyện trong giai đoạn này chỉ có 74,5 tỷ đồng, trong đó vốn phân bổ đầu tư kiên cố hóa trường lớp cho ngành giáo dục là 11,9 tỷ đồng, cơ sở hạ tầng giao thông là 23,6 tỷ đồng và y tế là 39 tỷ đồng. Tuy nguồn vốn có hạn (vì đã được tỉnh ưu tiên phân bổ vốn đầu tư trong giai đoạn 2000 - 2005), nhưng tất cả đều được đầu tư đúng mục đích, đúng yêu cầu, và bước đầu đã phát huy được hiệu quả, giải quyết được tính bức thiết, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Sau khi nghe báo cáo của huyện và ý kiến đóng góp của các thành viên đoàn, đồng chí Nguyễn Bá Thuyền thay mặt đoàn đề nghị Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương bổ sung các kiến nghị về việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải để phát huy hiệu quả công trình. Đồng thời kết luận các công trình được đầu tư bằng nguồn vốn TPCP trên địa bàn huyện Lạc Dương đều được đầu tư đúng mục đích, đúng chương trình mục tiêu và hiệu quả.

Tiếp tục chương trình giám sát, hôm nay (28/2), Đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng tiếp tục giám sát thực tế các công trình Bệnh viện nhi Lâm Đồng, ký túc xá phường 7 và công trình hồ Mê Linh TP Đà Lạt.

Thụy Trang