Lãnh đạo tỉnh làm việc tại Bảo Lộc

09:02, 22/02/2013

(LĐ online) - Sáng  21/2/2013,  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Sĩ Sơn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Văn Thu đã làm việc với lãnh đạo thành phố Bảo Lộc để nghe báo cáo về tình hình KTXH đầu năm 2013.  

(LĐ online) - Sáng  21/2/2013,  Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hoàng Sĩ Sơn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Văn Thu đã làm việc với lãnh đạo thành phố Bảo Lộc để nghe báo cáo về tình hình KTXH đầu năm 2013 và việc tổ chức cho người dân đón tết Quý Tỵ 2013.   

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

 
Tháng 1/2013, tình hình KTXH ở Bảo Lộc có nhiều chuyển biến tích cực. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1 tăng 24% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tính đến 18/2 đạt trên 32 tỷ đồng; trong đó, thu ngân sách do thành phố quản lý đạt trên 25 tỷ đồng, tăng 33% so cùng kỳ. Dịp tết Quý Tỵ, thành phố đã chi hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ, tặng quà các đối tượng chính sách, hộ nghèo và đồng bào DTTS đón tết…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo địa phương kiến nghị một số vấn đề cần được tỉnh sớm xem xét, giải quyết trong năm 2013, như việc phê duyệt, giải ngân vốn cho các công trình trọng điểm; việc thu hút đầu tư tại khu vực bến xe cũ; thu ngân sách từ quỹ đất; một số tiêu chí chưa phù hợp với thực tiễn trong xây dựng nông thôn mới… Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Sĩ Sơn đánh giá cao nỗ lực của địa phương và ghi nhận những kiến nghị. Đồng chí mong muốn: Bước sang năm 2013, Bảo Lộc sẽ nỗ lực cải thiện tình hình thu ngân sách; cố gắng đến năm 2015, 5 xã của thành phố đều hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thành phố cần chú trọng khởi công các công trình trọng điểm, như đường vành đai phía Nam hồ Nam Phương II; hoàn thành tuyến đường vào KCN Lộc Sơn, đường Phan Đình Phùng… để tạo bước đột phá KTXH giai đoạn 5 năm 2010 – 2015.

Chiều 21/2, đồng chí Hoàng Sĩ Sơn đã ghé thăm, chúc Tết cán bộ, nhân viên Công ty Tâm Châu.

Sau 13 năm hình thành, Công ty Tâm Châu đã phát triển được 11 đơn vị cơ sở thành viên và sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề với 2 lĩnh vực được xem là chủ lực, là trồng, chế biến chè Olong và kinh doanh dịch vụ, du lịch. Hiện, Công ty đang giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động; trong đó, có 700 lao động là đồng bào DTTS. Trong 10 ngày đầu năm mới Quý Tỵ, các cơ sở dịch vụ, kinh doanh của hệ thống Công ty Tâm Châu đã đón hơn 126.000 lượt khách. Trong đó, Khu du lịch Đạm Bri đón 50.000 lượt khách. Lượng khách được Công ty đánh giá là giảm đáng kể so với cùng kỳ.

Trong năm 2012, khủng hoảng kinh tế tác động đến hầu hết các doanh nghiệp, Công ty Tâm Châu cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, do linh động điều tiết và giảm chi phí nhiều khoản đầu tư chưa cần thiết, nên Công ty vẫn duy trì được hoạt động. Mặc dù vậy, Tâm Châu vẫn đứng trước những khó khăn về tài chính và nỗ lực tiếp cận các nguồn vốn vay Ngân hàng. Ngoài ra, trong năm 2012, do Dự án xây dựng Thủy điện Đạm Bri, Tâm Châu bị ngập mất 52 ha trà Olong đang vào thời kỳ kinh doanh. Việc thỏa thuận đền bù kéo dài đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của Công ty. Đây là những vấn đề lãnh đạo Công ty kiến nghị và mong muốn được tỉnh xem xét hỗ trợ.

Đồng chí Hoàng Sĩ Sơn ghi nhận sự đóng góp của Công ty Tâm Châu đối với sự phát triển của địa phương, đặc biệt trong việc giải quyết việc làm cho đồng bào DTTS. Đồng chí cho rằng, khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn chung cần được chia sẻ và tháo gỡ. Một số vấn đề được đồng chí Phó Bí thư trao đổi như kế hoạch tái đầu tư và tái cấu trúc của doanh nghiệp theo hướng cắt giảm nhân lực và các khâu không cần thiết cần sớm được triển khai trong năm 2013. Tuy nhiên, Công ty cần xem xét nguồn nhân lực là đồng bào DTTS. Đối với hoạt động kinh doanh tại Khu du lịch Đạm Bri, do không nằm trên tuyến đường thuận lợi nên cần nghiên cứu những sản phẩm du lịch có khả năng thu hút du khách đến tham quan, thay vì chỉ dừng chân. Trong năm 2013 và các năm tiếp theo, Công ty nên tập trung vào chiều sâu; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Đồng chí cũng mong muốn, trong tương lai, Công ty sẽ hình thành Chi bộ Đảng và xây dựng hệ thống chính trị để làm nòng cốt lãnh đạo Công ty.

HẢI UYÊN