Lãnh đạo tỉnh làm việc tại các địa phương

09:02, 21/02/2013

(LĐ online) - Ngày 20/2, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Đức Hòa đã đến thăm và làm việc với cán bộ xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương và xã Tà Hine, huyện Đức Trọng. Cùng đi với đoàn có đồng chí Trương Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Đơn Dương và Đức Trọng.

(LĐ online) - Ngày 20/2, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Đức Hòa đã đến thăm và làm việc với cán bộ xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương và xã Tà Hine, huyện Đức Trọng. Cùng đi với đoàn có đồng chí Trương Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Đơn Dương và Đức Trọng.

Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa (bìa phải) thăm gia đình ông Ja Giong nguyên cán bộ Mặt trận ở xã Tà Hine
Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Đức Hòa (bìa phải) thăm gia đình ông Ja Giong nguyên cán bộ Mặt trận ở xã Tà Hine


Theo báo cáo của UBND xã Quảng Lập - một trong 5 xã đang tiến hành xây dựng nông thôn mới của huyện, trong năm qua xã đã có nhiều nỗ lực vượt khó thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. Qua đó, duy trì mức tăng trưởng kinh tế 15%, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,95%, đồng thời chăm lo tốt cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn có điều kiện vui xuân đón tết Quý Tỵ. Các lĩnh vực giáo dục, y tế được đảm bảo, an ninh quốc phòng được giữ vững. Đặc biệt, phát huy truyền thống của xã anh hùng, chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, đến nay đã cơ bản hoàn thành 16/19 chỉ tiêu về nông thôn mới. Phát biểu với cán bộ xã Quảng Lập, đồng chí Huỳnh Đức Hòa đánh giá cao kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đạt được trong thời gian qua. Qua đấy lưu ý Đảng bộ, chính quyền xã Quảng Lập, bên cạnh việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, cần định hướng phát triển kinh tế, nhất là sản xuất nông nghiệp có tính lâu dài, bền vững nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Tại xã Tà Hine, huyện Đức Trọng, Bí thư Huỳnh Đức Hòa đã đến thăm một số gia đình có công, thị sát các vùng sản xuất nông nghiệp của xã. Tuy nhiên, với mức thu nhập bình quân trong năm chỉ đạt 8,2 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao 21%, xã Tà Hine vẫn là một trong các xã nghèo của tỉnh. Vì vậy, Bí thư Huỳnh Đức Hòa cho rằng, với hơn ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp, chưa kể đất rừng lâm nghiệp cũng cả ngàn ha có thể giao khoán cho dân bảo vệ tăng thêm thu nhập nhưng thu nhập của người dân như trên là quá thấp so với các xã thuần về nông nghiệp và mặt bằng chung thu nhập của tỉnh. Do đó, huyện, xã cần giải bài toán chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nâng cao sản lượng,  chất lượng sản phẩm bằng cách thúc đẩy khuyến nông, khuyến lâm chuyển giao kỹ thuật. Kết hợp lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cho xã nghèo để giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh và bền vững.

* Sáng 20/2/2013, ông Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã đến thăm và làm việc tại công trình Thủy điện Đam Bri (nằm trên địa bàn thành phố Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai) và Tổ hợp Bô xít nhôm Lâm Đồng.

Chủ tịch UND tỉnh Nguyễn Xuân Tiến thăm và kiểm tra tại dây chuyền đóng gói alumin thuộc Tổ hợp Bô xít nhôm Lâm Đồng. Ảnh Hữu Sang
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Tiến (thứ 2 từ phải qua) thăm và kiểm tra tại dây chuyền đóng gói alumin thuộc Tổ hợp Bô xít nhôm Lâm Đồng. Ảnh Hữu Sang


Dự án Thủy điện Đam Bri được khởi công từ năm 2008, với tổng mức đầu tư  2.800 tỷ đồng. Nhà máy có 2 tổ máy với công  suất 75 MW. Công trình do Công ty cổ phần Thủy điện Miền Nam làm chủ đầu tư. Sau hơn 3 năm thi công, đến nay, đơn vị đã hoàn thành các hạng mục: xây dựng hệ thống đập chính, đập phụ, đường hầm dẫn nước, cửa nhận nước, đập tràn xả lũ và đang tiến hành lắp đặt thiết bị 2 tổ máy. Dự kiến Dự án Thủy điện Đam Bri sẽ phát điện tổ máy số 1 vào quý 3 năm 2013 và tổ máy số 2 sẽ phát điện vào tháng 8/2013.

Sau khi thăm các hạng mục của Dự án Thủy điện Đam Bri, Chủ tịch ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Công ty cổ phần Thủy điện Miền Nam và đội ngũ cán bộ, công nhân các đơn vị thi công. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng chủ đầu tư đã phấn đấu, nỗ lực thi công công trình đúng tiến độ. Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã thăm hỏi, động viên và chúc mừng năm mới đến cán bộ, công nhân các đơn vị thi công Dự án và mong đơn vị chủ đầu tư và toàn thể cán bộ, công nhân phấn đấu hoàn thành Dự án đúng tiến độ.

Đến nay, sau 3 tháng chính thức chạy thử có tải, Tổ hợp Bô xit nhôm Lâm Đồng đã sản xuất được 16 ngàn tấn alumin. Bình quân mỗi ngày nhà máy alumin sản xuất 1.000 tấn alumin (50% công suất). Hiện, Tổ hợp tạo việc làm cho trên 2.000 lao động; trong đó, có trên 70% là lao động ở địa phương. Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến đánh giá cao hoạt động sản xuất của Tổ hợp Bô xít nhôm Lâm Đồng; đồng thời, đề nghị Ban quản lý Tổ hợp cần đảm bảo tốt cho Nhà máy vận hành an toàn, đảm bảo vấn đề về môi trường, đảm bảo quyền lợi cũng như sức khỏe cho người lao động.

Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến đã đến thăm và kiểm tra các công trình nước sạch, nhà ở thuộc dự án 134, 135 của Chính phủ tại xã Lộc Bảo và B’Lá (huyện Bảo Lâm). Đồng chí đã đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương. Tuy nhiên, đồng chí lưu ý huyện và các xã cần nhanh chóng khắc phục những hư hỏng, hạn chế của các công trình dân sinh để phục vụ nhu cầu đời sống của bà con tốt hơn. Về lâu dài, huyện cần lưu ý đến việc xây dựng nông thôn mới gắn với việc giảm nghèo bền vững, nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện; quan tâm đến công tác quản lý, bảo vệ và giao khoán rừng cho dân nhằm ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng và khai thác lâm sản trái phép.

* Sau khi đến thăm 2 hộ nông dân sản xuất giỏi tại xã Đạ P’loa, sáng 20/2/2013, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (đơn vị Lâm Đồng khóa XIII) Vũ Công Tiến, đã làm việc với Đảng ủy xã Đạ P’loa để kiểm tra tình hình đón Tết Quý Tỵ; Chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững; Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Báo cáo của xã Đạ P’loa: Dịp Tết cổ truyền Quý Tỵ 2013, từ các nguồn hỗ trợ của trung ương, tỉnh và huyện, xã Đạ P’loa đã hỗ trợ 129 triệu 730 ngàn đồng giúp các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người cao tuổi… Đặc biệt, trong dịp Tết, trên địa bàn xã Đạ P’loa không để xảy ra tình trạng đốt pháo, tai nạn giao thông, trộm cắp tài sản, an ninh trật tự được giữ vững.  
   
Trong năm 2012, Đảng bộ xã Đạ P’loa đã kết nạp được 13 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên lên 78 đồng chí, sinh hoạt tại 9 chi bộ. Chương trình xây dựng NTM đã được triển khai tích cực. Xã đã quy hoạch xong và đến nay đã đạt được 5/ 19 tiêu chí. Hiện, tổng số hộ nghèo của xã Đạ P’loa là 314/ 861 hộ. Trong đó, đồng bào DTTS có 201/ 528 hộ. Chỉ tiêu giảm nghèo trong năm 2013 là 120 hộ; trong đó, giảm nghèo DTTS tại chỗ là 70 hộ...
           
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Vũ Công Tiến ghi nhận và biểu dương những cố gắng của Đảng bộ xã Đạ P’loa trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ nói trên. Đồng chí Vũ Công Tiến nhấn mạnh: Đối với công tác giảm nghèo, cần phải phân loại nguyên nhân vì sao nghèo? Nghèo do già yếu, thiếu lao động hay do đau ốm… để tính toán, đầu tư, hỗ trợ cho phù hợp? Xã cần phải gắn phát triển nông nghiệp với xây dựng NTM và tạo được sự thay đổi trong nhận thức của người dân, nhất là đồng bào DTTS. Mỗi năm, xã cần phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí NTM. Đồng thời, xã phải tập trung công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh…
 

HỮU SANG - TRỊNH CHU