Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH làm việc tại huyện Cát Tiên

01:02, 28/02/2013

(LĐ online) - Đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH (đơn vị Lâm Đồng), cùng với lãnh đạo một số sở, ngành vừa làm việc với huyện Cát Tiên để kiểm tra về tiến độ triển khai thực hiện Dự án Khu di tích lịch sử căn cứ kháng chiến Khu VI.

(LĐ online) - Đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH (đơn vị Lâm Đồng), cùng với lãnh đạo một số sở, ngành vừa làm việc với huyện Cát Tiên để kiểm tra về tiến độ triển khai thực hiện Dự án Khu di tích lịch sử căn cứ kháng chiến Khu VI.

Đồng chí Vũ Công Tiến (thứ 2, bên phải) kiểm tra thực tế tại Dự án Khu di tích lịch sử căn cứ kháng chiến Khu VI
Đồng chí Vũ Công Tiến (thứ 2, bên phải) kiểm tra thực tế tại Dự án Khu di tích lịch sử căn cứ kháng chiến Khu VI


Theo báo cáo của Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (chủ đầu tư), Dự án Khu di tích lịch sử căn cứ kháng chiến Khu VI được triển khai từ cuối năm 2011. Đến nay, Dự án đã tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng với tổng diện tích gần 50 ha. Tổng mức đầu tư Dự án hơn 82 tỷ đồng, để triển khai các hạng mục chính gồm: giải phóng mặt bằng; xây dựng đường giao thông nội bộ; làm tượng đài; xây dựng các hạng mục cơ quan Khu uỷ, Quân khu; sưu tầm hiện vật kháng chiến và phục chế hệ thống vũ khí thô sơ… Hiện, số vốn đã được giải ngân hơn 42 tỷ đồng để triển khai các hạng mục giải phóng mặt bằng, làm đường vào Khu VI, đường nội bộ, trồng rừng. Trong thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục triển khai các hạng mục như triển khai thi thiết kế mẫu tượng đài; thi công các hạng mục Khu uỷ, Quân khu; xây dựng hệ thống điện, nước… Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là mẫu tượng đài vẫn đang trong quá trình hoàn chỉnh nên vẫn chưa có kết luận cuối cùng về mẫu phác thảo để chủ đầu tư tiến hành lập hồ sơ thiết kế, dự toán kinh phí và tổ chức thi công.

Đồng chí Vũ Công Tiến đã đánh giá cao nỗ lực của Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch và Ban quản lý Dự án đã thực hiện nhiều hạng mục trong điều kiện khó khăn. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng đây là công trình lịch sử quan trọng, có ý nghĩa giáo dục truyền thống cho các thế hệ con cháu. Do đó, việc triển khai Dự án, nhất là việc thiết kế và xây dựng tượng đài, cần được thực hiện nghiêm túc và khẩn trương. Đồng chí cũng yêu cầu các đơn vị chức năng cần phối hợp thực hiện tốt để cuối năm 2014, Dự án hoàn thành.

Sau buổi làm việc, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại công trình xây dựng Dự án Khu di tích lịch sử và thăm hộ nông dân sản xuất giỏi Phạm Bá Quát (thôn Trung Hưng, xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên).

Chiều cùng ngày, đồng chí Vũ Công Tiến đã đến thăm và làm việc với xã Phước Cát 1 (huyện Cát Tiên) về công tác xoá đói giảm nghèo, công tác xây dựng Đảng.

Theo báo cáo của xã Phước Cát 1, đến nay, hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm tỷ lệ 9,39%, hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 5,82%. Trong năm 2012, xã đã chú trọng triển khai công tác giảm nghèo gắn với các chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động… Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm được 5,19%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra. Đối với việc xây dựng nông thôn mới, xã đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân trong việc tham gia đóng góp kinh phí, hiến đất, hoa màu và ngày công để thực hiện các công trình phúc lợi cộng đồng. Đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới. Trong công tác xây dựng Đảng, tập thể BTV Đảng uỷ xã đã nghiêm túc thực hiện và chỉ đạo các tập thể, cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân trong toàn Đảng bộ nghiêm túc thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI).

Đồng chí Vũ Công Tiến nhấn mạnh: Trong thời gian tới, xã cần tập trung thực hiện xây dựng nông thôn mới gắn với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững, vì hiện tại tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao hơn mức bình quân chung của toàn tỉnh; chú trọng xây dựng đường giao thông nông thôn theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm; đổi mới nhận thức, tư duy để hướng đến nền sản xuất hàng hoá cho phù hợp với tình hình của địa phương; quan tâm xây dựng, hỗ trợ và nhân rộng các mô hình, điển hình sản xuất, nhất là tại vùng đồng bào DTTS; phát huy kinh tế hợp tác; hoàn chỉnh công tác quy hoạch và quản lý, hoàn thiện quy hoạch; chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

HỮU SANG