Về đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ

10:02, 06/02/2013

Sinh hoạt chi bộ là chấp hành quy định của Điều lệ Đảng, là trách nhiệm chính trị của mỗi đảng viên. Sinh hoạt chi bộ là nơi làm cho mọi đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên cũng như nhiệm vụ được chi bộ phân công; nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần tự phê bình và phê bình; tăng cường đoàn kết, thống nhất và tình thương yêu đồng chí trong chi bộ.

Sinh hoạt chi bộ là chấp hành quy định của Điều lệ Đảng, là trách nhiệm chính trị của mỗi đảng viên. Sinh hoạt chi bộ là nơi làm cho mọi đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên cũng như nhiệm vụ được chi bộ phân công; nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần tự phê bình và phê bình; tăng cường đoàn kết, thống nhất và tình thương yêu đồng chí trong chi bộ. Đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chi bộ phải được gắn với đẩy mạnh và thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; làm cho mọi đảng viên nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt Nghị quyết của chi bộ và cấp uỷ cấp trên; bảo đảm tính lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện và bồi dưỡng cán bộ, đảng viên.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương; hướng dẫn, thông báo của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, của Đảng uỷ các cấp và tình hình cụ thể của địa phương để tổ chức sinh hoạt chi bộ nâng cao chất lượng hiệu quả, theo tôi: Chi bộ tổ dân phố trên địa bàn dân cư đô thị, việc thực hiện chế độ sinh hoạt định kỳ của chi bộ theo tinh thần Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương, phải thể hiện trên các mặt chủ yếu sau đây:

Trước hết là sự thống nhất nhận thức của cấp uỷ, đảng viên về vai trò của tổ chức Đảng cơ sở, phải làm cho chi bộ thực sự là hạt nhân lãnh đạo. Đảng mạnh phải là mạnh từ cơ sở, từ tổ chức cơ sở Đảng. "Đảng mạnh là do chi bộ tốt" và đặc biệt vai trò, trách nhiệm của Bí thư và cấp uỷ phải được nâng cao.

Trong nội dung các kỳ sinh hoạt, người bí thư và cấp uỷ phải nắm các văn bản, các hướng dẫn của cấp uỷ cấp trên về chi bộ và sinh hoạt chi bộ; những vấn đề then chốt trong sinh hoạt chi bộ; và một điều quan trọng là "người bí thư, cấp uỷ phải là người đứng mũi chịu sào", vừa tiên phong đi trước, gánh chịu mọi khó khăn gian khổ, gương mẫu, đồng thời sâu sát, gắn bó với quần chúng nhân dân; kết nối cán bộ, đảng viên, cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể trong tổ dân phố chung sức, đồng lòng xây dựng tổ ngày càng phát triển. Vai trò của bí thư, sự đoàn kết thống nhất của cấp uỷ là vô cùng quan trọng.

Thứ hai là chấp hành nghiêm nề nếp, chế độ sinh hoạt chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng, đây là yếu tố quan trọng để đánh giá, phân loại tổ chức Đảng và đảng viên. Sinh hoạt của chi bộ, được coi là yếu tố quan trọng đánh giá vai trò, trách nhiệm của chi bộ Đảng và đảng viên; việc truyền đạt những chỉ đạo của cấp trên, tình hình thời sự; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đều có chọn lọc, sát với tổ dân phố... phải có hàm lượng thông tin cần thiết và đầy đủ nhất là các vấn đề nhạy cảm, để chỉ đạo, định hướng công tác tư tưởng trong Đảng và nhân dân... nhưng không kéo dài thời gian buổi sinh hoạt của chi bộ. Bí thư phải dành thời gian nhất định, nắm bắt tình hình qua hệ thống chính trị ở cơ sở, chịu khó nghiên cứu và chuẩn bị nghị quyết hay chuyên đề sinh hoạt hàng tháng, hàng quý, xây dựng phương hướng nhiệm vụ để cấp uỷ thảo luận, hay trao đổi thống nhất trước khi họp chi bộ.

Để nắm chắc diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, từng chi uỷ viên trên từng mặt công tác, nhiệm vụ được phân công, như phụ trách tổ dân phố, mặt trận, các chi hội... thông qua hệ thống chính trị của tổ, phản ánh của nhân dân; giữ mối liên hệ với các tổ chức chính quyền cấp trên... để nắm và kịp thời thông báo hai chiều để cấp uỷ có biện pháp ứng phó kịp thời cũng như để chuẩn bị nội dung cho sinh hoạt chi bộ và phản ánh cấp trên.

Cuộc họp chi bộ chỉ tập trung thảo luận giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực theo chức năng, nhiệm vụ... ở từng giai đoạn, thời điểm cụ thể. Với tổ dân phố chủ yếu là buôn bán nhỏ kết hợp với kinh doanh dịch vụ du lịch, phòng trọ, nhà nghỉ. Chi bộ lãnh đạo trước hết cán bộ, đảng viên phải gương mẫu rồi mới vận động nhân dân thực hiện quy định của chính quyền; chấp hành và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, đóng góp các loại quỹ an sinh xã hội... đúng thời hạn với Nhà nước và địa phương. Là chi bộ tổ dân phố trong sinh hoạt không đặt vấn đề đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí nhiều nhưng cũng không buông lỏng hay lơ là chủ quan.

Giao ban hàng tháng là việc làm thường xuyên của cấp uỷ với các tổ chức quần chúng vừa để triển khai nghị quyết, kiểm tra thực hiện nghị quyết chi bộ của từng bộ phận. Chi bộ lãnh đạo, vận động các tổ chức xã hội, hệ thống chính trị trong tổ dân phố trên cơ sở nhiệm vụ, chỉ tiêu của tổ chức mình hiệp đồng, thống nhất hành động thực hiện chủ trương chi bộ đề ra. Lồng ghép các hoạt động trên với vận động nhân dân với việc thực hiện Quy chế dân chủ và xây dựng khu dân cư văn hoá, gia đình văn hoá; bảo đảm an ninh chính trị, an toàn xã hội. Đồng thời là dịp để lắng nghe, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của quần chúng, nhân dân. Thông qua đó lắng nghe và tập hợp ý kiến góp ý phản ảnh của cán bộ đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang cư trú trên địa bàn để bổ sung cho công tác của chi bộ.

Việc chọn ngày sinh hoạt cũng lựa chọn phù hợp với số đông đảng viên đi làm ăn xa, thăm nom con cháu đến kỳ về nhận lương hưu, Đảng phí thu theo từng tháng và trực tiếp để mọi đảng viên thấy rõ trách nhiệm và tham gia sinh hoạt đầy đủ định kỳ quy định, hạn chế thấp nhất việc vắng mặt khi sinh hoạt.

Thứ ba là thực hiện đầy đủ và nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chi bộ luôn quán triệt và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt. Buổi sinh hoạt dành nhiều thời gian để đảng viên trong chi bộ phát biểu thảo luận và thể hiện chính kiến của mình, tránh trường hợp chỉ có bí thư độc thoại suốt buổi họp. Bí thư chi bộ (chủ trì sinh hoạt) phải thực sự khách quan, chú ý lắng nghe đảng viên phát biểu, bày tỏ tâm tư, chính kiến của mình; khuyến khích động viên tất cả các đảng viên phát biểu, không thành kiến, hẹp hòi.

Để làm tốt chức trách được phân công, bí thư chi bộ, chi uỷ viên luôn học tập trau dồi kinh nghiệm thực tiễn và kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ, khả năng ứng phó và giải quyết ngay tại cơ sở những vấn đề thực tiễn nảy sinh, những vướng mắc, thậm chí là cả những biểu hiện lệch lạc, trong cán bộ, đảng viên...

Thứ tư là tổ chức Đảng các cấp (cấp trên) cần đảm bảo điều kiện để các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt cũng như làm rõ hơn quy chế phối hợp công tác, mối quan hệ của chi uỷ và chính quyền; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; cũng như thống nhất hệ thống sổ sách, tài liệu, kinh phí cho mỗi chi bộ theo quy định...

NGUYỄN VĂN QUYẾT
(Cựu chiến binh phường 1 - Đà Lạt)