83.164 cán bộ hội viên phụ nữ tham gia góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp

04:03, 13/03/2013

Hội LHPN Lâm Đồng đã tổ chức lấy ý kiến của các tầng lớp phụ nữ về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành tập trung tham gia đóng góp ý kiến những vấn đề trọng tâm theo hướng dẫn của Trung ương Hội.

Hội LHPN Lâm Đồng đã tổ chức lấy ý kiến của các tầng lớp phụ nữ về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành tập trung tham gia đóng góp ý kiến những vấn đề trọng tâm theo hướng dẫn của Trung ương Hội.

Đến ngày 8/3/2013, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp Dự thảo sửa đổi Hiến pháp trong cán bộ chuyên trách cơ quan Tỉnh Hội. Hội LHPN các huyện, thành phố đã tổ chức hội nghị góp ý sửa đổi Hiến pháp tại cơ quan chuyên trách, họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHPN các xã, phường để lấy ý kiến, đã có 5/12 huyện, thành phố gửi báo cáo tổng hợp ý kiến về Văn phòng Hội LHPN tỉnh. Theo tổng hợp có 83.164 hội viên tham gia các buổi hội nghị lấy ý kiến đạt 49%.

Các ý kiến tham gia sâu hơn về các điều khoản có liên quan trực tiếp đến phụ nữ, gia đình, trẻ em, bình đẳng giới và vai trò, vị trí, tổ chức, quyền và trách nhiệm của Hội LHPN Việt Nam. Có ý kiến đề nghị bổ sung 1 điều về Hội LHPN Việt Nam để thể hiện rõ vai trò đại diện cho trên 50% dân số, bảo đảm cho Hội tiếp tục phát huy vai trò hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ.

Đặc biệt, chương quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Kiến nghị: cần làm rõ hơn việc phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa để bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân cũng như cần quy định thật cụ thể về quyền bảo đảm nơi ở, đất ở, đất sản xuất của công dân. Cần ghi rõ hơn nữa việc nâng cao trách nhiệm dân chủ đại diện như: đòi hỏi các cơ quan, công chức Nhà nước phải làm tốt trách nhiệm đại diện cho nhân dân, nâng cao hiệu quả các cuộc tiếp xúc cử tri, công khai, dân chủ trong việc trưng cầu ý dân, mở rộng việc đối thoại trực tiếp giữa cơ quan Nhà nước với người dân để tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Điều 38 sửa lại là “Công dân nam, nữ bình đẳng về quyền làm việc”. Điều 39 nên bổ sung quyền ly hôn đơn phương cho phụ nữ và cần quy định độ tuổi cả nam và nữ được kết hôn. Khoản 2 Điều 39 có nội dung “Nhà nước bảo hộ hôn nhân và gia đình, bảo hộ quyền lợi người mẹ và trẻ em”, nên sửa lại thành “Nhà nước và xã hội có trách nhiệm bảo đảm cơ hội bình đẳng và hỗ trợ các điều kiện theo đặc thù giới tính để phụ nữ thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân và thiên chức người mẹ; các thành viên trong gia đình phải chia sẻ công việc và bảo đảm phụ nữ làm mẹ được an toàn. Gia đình, nhà trường và xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để trẻ em, nhất là trẻ em gái phát triển toàn diện, bảo đảm thực hiện vai trò người mẹ trong tương lai".

DIỆU HIỀN